ข้าวมันไก่อร่อยระดับรางวัลมิชลิน ไกด์ ที่ ห้องอาหารเรือนต้น โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ห้องอาหารเรือนต้น ในโรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์ ร้านอาหารในแนวครอบครัว มีอาหารอร่อยๆ ในบรรยากาศที่หรูหรามาก
ห้องอาหารเรือนต้นโด่งดังเป็นเวลานานกว่า 40 ปี เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักชิมทั่วไปทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จนได้รับรางวัลระดับ บิบกูร์มองด์ จาก มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ถึง 2 ปีซ้อน คือในปี 2019 และ 2020

ได้ระบุไว้ว่าห้องอาหารเรือนต้นเสิร์ฟอาหารไทย-จีน ง่ายๆ มีอาหารยอดนิยมหลายเมนู โดยมี ข้าวมันไก่ไหหลำ เป็นไฮไลต์ที่ทุกคนมาตามหา

ใครที่เคยเป็นแฟนประจำ เมื่อได้เดินเข้ามาภายในห้องอาหารเรือนต้น ผมรับประกันได้เลยว่าจะต้องตื่นตาตื่นใจตกตะลึงกับโฉมใหม่ที่ปรับปรุงออกแบบใหม่หมด หลังจากที่ปิดบูรณะครั้งใหญ่เป็นเวลานานถึง 18 เดือน

การตกแต่งภายในห้องหรูหรามีพื้นที่กว้างขวางกว่าๆ 800 ตารางเมตร สามารถรองรับลูกค้าได้มากกว่า 250 ที่นั่ง มีห้องส่วนตัว ห้องฟังก์ชั่นบาร์และเลาจน์ ให้เลือกนั่งอีกด้วย

ภายในห้องอาหารที่มีลูกค้ามาอุดหนุนกันเป็นอย่างมาก สังเกตดูแต่ละโต๊ะมีเมนูข้าวมันไก่แทบทั้งนั้น เพราะเป็นเมนูเด็ดที่ใครๆ ต่างก็อยากมาลองชิม

ซึ่งกว่าจะมีชื่อเสียงระบือมาถึงปัจจุบันนี้ ก็มาจาก คุณบุญเนตร ตันติกิตติ์ ประธานกรรมการบริษัทที่เป็นชาวไหหลำ รู้จักข้าวมันไก่เป็นอย่างดี และเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ยาวไกล ได้ให้เชฟของโรงแรมไปดูงานต่างประเทศ ทั้งที่สิงคโปร์ ไหหลำ ฯลฯ โดยเฉพาะข้าวมันไก่ และนำเคล็ดลับต่างๆ มาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับลิ้นของคนไทย

โดยมี เชฟอำนวย เอนกสุวรรณ์ ที่มีประสบการณ์ด้านอาหารอย่างมากมาย เพราะตั้งแต่เป็นเด็กอยู่ในครอบครัวค้าขายข้าวแกงต้องเป็นผู้จ่ายตลาด โม่แป้งทำขนมขายทุกวัน จนมีความรักในด้านการทำอาหารอย่างไม่รู้ตัว ได้ผ่านการเป็นเชฟ ทั้งที่ประเทศปากีสถานและโรงแรมดังๆ ในประเทศ เช่น โรงแรมแอมบาสเดอร์ โรงแรมแลนด์มาร์ค ได้มาเป็นเชฟใหญ่อยู่ที่ห้องอาหารเรือนต้นแห่งนี้ เป็นผู้รับผิดชอบ

กว่าจะมาเป็นข้าวมันไก่อร่อย ให้ได้ชิมก็ไม่ใช่ของง่ายๆ เชฟอำนวยได้เล่าให้ฟังว่าตั้งแต่เลือกข้าว ต้องใช้ข้าวหอมมะลิกลางเก่ากลางใหม่มาทำ ไก่ต้องเลือกขนาดน้ำหนัก 3.8-4.2 กิโลกรัม ซึ่งจะได้ไก่ที่มีช่วงหน้าอก สะโพก น่อง ที่หนาแต่นุ่ม การนำไปต้มต้องใช้เทคนิคมากมาย ส่วนการหุงข้าวต้องมีกรรมวิธีการทำที่ทำให้ข้าวมีกลิ่นหอม รสชาติดี เพียงแค่กินข้าวเปล่าๆ ก็ยังอร่อยเลยครับ ทั้งการหุงข้าวการต้มไก่ของเชฟอำนวยนั้น สามารถทำเป็นตำราขายได้อย่างสบายๆ

เชฟอำนวยยังเล่าให้ฟังอีกว่าเมื่อต้มไก่สุกแล้ว เวลาสับไก่เพื่อเสิร์ฟให้ลูกค้านั้น ไม่ใช่ว่าสับไก่แล้วยกออกไป เพราะธรรมชาติของไก่จะมีคาวอยู่ในตัว ต้องใช้วิธีราดน้ำมันงาลงไปบนเนื้อไก่ ซึ่งน้ำมันงานั้นก็เป็นน้ำมันงาที่ทำเป็นพิเศษ สำหรับของห้องอาหารเรือนต้นโดยเฉพาะ จะมีความหอมมาก

มาถึงน้ำจิ้มไก่ ซึ่งก็เป็นหัวใจสำคัญของข้าวมันไก่อีกอย่างหนึ่ง ที่นี่มีถึง 4 สูตร ตั้งแต่สูตรแรก เป็น

สูตรดั้งเดิม ที่มีซีอิ๊ว ขิง เต้าเจี้ยว มะนาว และพริกขี้หนู

สูตรที่สอง คือ น้ำจิ้มขิง เป็นน้ำต้มสุกสูตรผสมซีอิ๊วและขิง

สูตรที่สาม คือ ซีอิ๊วหวาน สำหรับผู้ที่ไม่ทานเผ็ดและเด็ก

และสูตรที่สี่ เป็นสูตรที่ผมชอบมากเป็นพิเศษ เป็นสูตรที่ปรับใหม่เมื่อ 18 ปี ที่แล้ว ให้ใกล้เคียงกับร้านทั่วไป แต่อย่าได้ชิมเชียวครับ จะหลงใหลชอบสูตรนี้เหมือนผม เพราะรสชาติอร่อยที่ไม่เหมือนใคร

สั่งข้าวมันไก่มานั่งกินแล้วจะได้รสชาติของเนื้อไก่ที่หนาแต่นุ่มชุ่มลิ้นเต็มปากเต็มคำจริงๆ ตักเนื้อไก่ใส่ลงมาบนข้าวมันไก่ราดด้วยน้ำจิ้มที่ชอบเข้าปากเคี้ยว ตามด้วยน้ำซุปฟักหวานๆ เพียงตักคำแรกก็ต้องต่อคำที่สองที่สามจนอิ่มอย่างอร่อยแบบไม่รู้ตัวเชียว

ที่สำคัญคือ เราสามารถเลือกสั่งชิ้นส่วนของไก่ส่วนใดก็ได้ครับ

ระหว่างที่นั่งกินอย่าลืมมองการตกแต่งห้องโดยเฉพาะเครื่องลายครามแบบจีน งานแอนทีคส่วนตัวของตระกูลตันตกิตติ์ เจ้าของโรงแรมมณเฑียรที่สวยงามมาก เมื่อกินอิ่มแล้วขอแนะนำให้เดินไปดูในครัวแบบเปิดก็จะได้เห็นการสับไก่มาเสิร์ฟอย่างชัดเจนครับ


ห้องอาหารเรือนต้นไม่ใช่ว่ามีข้าวมันไก่แต่เพียงอย่างเดียว ยังมีอาหารอร่อยๆ อีกเช่น ขนมผัดกาดกุ้ง ราดหน้าจักรพรรดิ์ ผัดไทย ฯลฯ และที่พิเศษสุดคือ โปรโมชั่นพิเศษ ตั้งแต่วันนี้-วันที่ 20 ธันวาคม คือ บุฟเฟ่ต์ติ่มซำอร่อยๆ สำหรับเวลากลางวัน วันธรรมดา ราคา 688 บาท++ และวันสุดสัปดาห์ ราคา 888 บาท ++ ครับ

ห้องอาหารเรือนต้น
รองประธานกรรมการฝ่ายบริหารโรงแรม คุณมณเฑียร ตันตกิตติ์
ผู้อำนวยการครัวและการประกอบอาหารเชฟอำนวย เอนกสุวรรณ์
สถานที่ โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์ ห้องอาหารอยู่ที่ชั้น L อาคารฝั่งเหนือของโรงแรม ถ้าเดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดินขึ้นที่สถานีสามย่าน ช่องทางที่ 1 แล้วเดินย้อนลงไปประมาณ 100 เมตร ห้องอาหารเปิดบริการตั้งแต่เวลา 11.30-22.30 น.โทรศัพท์ 09-4453-2828, 09-4552-8798

Written By
More from pp
จะเลือกกัปตันแบบไหน? – สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน วันก่อน.. มีพรรคพวกท่านหนึ่งส่งคลิปที่ฝรั่งเขานั่งคุยกันในหัวข้อ “ประชาธิปไตย” มาให้ดู เห็นว่าเข้ากับบรรยากาศของการเลือกตั้งที่แต่ละพรรคกำลังหาเสียงอยู่ในห้วงนี้
Read More
0 replies on “ข้าวมันไก่อร่อยระดับรางวัลมิชลิน ไกด์ ที่ ห้องอาหารเรือนต้น โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์”