กรมอุทยานฯ สนธิกำลังรวบพ่อค้าขายซากหนังเสือลายเมฆ ผ่านทางเฟซบุ๊ก

วันที่ 8 ธันวาคม 2563 นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า สั่งการให้ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองสุพรรณบุรี

ตรวจสอบการประกาศขายซากสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ชนิดหนังเสือลายเมฆ ผ่านทางเพจเฟซบุ๊กชื่อ “สมาคมนักนิยมผู้สะสมเครื่องรางของขลังของทนสิทธิ์” เจ้าหน้าที่จึงได้ให้สายลับติดต่อขอซื้อซากหนังเสือลายเมฆในราคา 10,000 บาท โดยนัดรับของบริเวณท้องที่ตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี

โดยเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าวและมี นายจิตติพงศ์ (ขอสงวนนามสกุล) ได้นำกล่องกระดาษจำนวน 1 กล่องมาวางและได้นำซากหนังเสือลายเมฆออกมาให้สายลับตรวจสอบดู พบว่าเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่เฝ้าสังเกตและเห็นเหตุการณ์โดยตลอดเข้าตรวจยึด-จับกุม

พบซากสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ชนิดหนังเสือลายเมฆ จำนวน 1 ซาก (ลักษณะสมบูรณ์) อุปกรณ์การกระทำผิด กล่องกระดาษ จำนวน 1 กล่องซึ่งนายจิตติ ให้การว่าตนเองมีอาชีพรับซื้อ-ขายพระได้ซื้อหนังเสือลายเมฆมาจากตลาดแผงพระกอบกุลที่ จ.ราชบุรี ในราคาผืนละ 6,000 บาท แล้วนำประกาศขายในเฟซบุ๊กตัวเองในราคา 10,000 บาท โดยไม่มีเอกสารหลักฐานการได้มาของทางราชการแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 17 ฐาน “มีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มาตรา 29 ฐาน “ค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงควบคุมตัวนายจิตติพงศ์ พร้อมตรวจยึดของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองสุพรรณบุรี อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สำหรับเสือลายเมฆเป็นเสือขนาดเล็ก มีลายสีน้ำตาลเข้มเป็นดวงเหมือนก้อนเมฆขนาดใหญ่ทั่วตัว ชอบอาศัยและพักผ่อนบนต้นไม้ เป็นนักปีนชั้นเยี่ยม โดยปกติเสือลายเมฆชอบอาศัยอยู่ในป่าดิบชื้นเขตร้อนที่คงความบริสุทธิ์มาก และหนังที่สวยงามของเสือลายเมฆเป็นที่ต้องการในตลาดขนสัตว์เป็นอย่างมาก

Written By
More from pp
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ร่วมกับ สภากาชาดไทย ชวนทำบุญบริจาคโลหิตรับปีใหม่ไทย มาร่วมสร้างพลังน้ำใจ สำรองโลหิตให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ ผู้บริจาครับฟรีตั๋วหนัง 2 ที่นั่ง พร้อมผ้ายันต์รุ่น Limited จากสมเด็จธงชัย วัดไตรมิตรฯ
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ร่วมกับ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จัดกิจกรรมรณรงค์ชวนประชาชนมาร่วมกันสร้างพลังน้ำใจ ด้วยการบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์
Read More
0 replies on “กรมอุทยานฯ สนธิกำลังรวบพ่อค้าขายซากหนังเสือลายเมฆ ผ่านทางเฟซบุ๊ก”