“ศักดิ์สยาม” รับแผนฟื้นฟู ขสมก.พลาดเป้า กระทบรับมอบรถโดยสารใหม่ หลังรอแจงความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จ่อเข้า ครม.มากว่า 1 เดือน ลุ้นหากเคาะภายใน ธ.ค.นี้ เดินหน้ารับมอบ พ.ค.64

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยระบุว่า กระทรวงคมนาคมได้เสนอแผนดังกล่าวให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มากว่า 1 เดือนแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังรอหนังสือสอบถามความคิดเห็นจาก สลค. ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าได้รวบรวมความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

อย่างไรก็ตาม จากความล่าช้าดังกล่าว ตนได้แจ้งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้ สลค. รีบดำเนินการ เนื่องจากเวลานี้ถือว่าหลุดกรอบเวลาการดำเนินการตามแผนเดิมไปแล้ว จากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะสามารถนำรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) ล็อตแรกประมาณ 400 คัน เข้ามาให้บริการประชาชนได้ในเดือน มี.ค.2564

ทั้งนี้ คาดว่าหากที่ประชุม ครม. สามารถพิจารณาอนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ได้ทันภายในเดือน ธ.ค.นี้ ขสมก. ก็น่าจะสามารถเร่งรัดนำรถเมล์ไฟฟ้าล็อตแรกมาให้บริการได้ประมาณเดือน พ.ค.2564 แต่หากยังไม่สามารถเข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม. ในเดือน ธ.ค.นี้ แน่นอนว่ากรอบเวลาการดำเนินงานก็คงต้องเลื่อนออกไปอีก


“กระทรวงฯ พร้อมตอบคำถาม และข้อสงสัยในทุกเรื่อง หากพิจารณาแล้วไม่เป็นไปตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เราก็พร้อมปรับเปลี่ยน แต่เวลานี้ยังไม่มีการส่งความเห็นกลับมา กระทรวงคมนาคมก็ต้องรอต่อไป และทำให้เสียโอกาสในหลายเรื่อง ขสมก. ก็จะขาดทุนสะสมต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ประชาชนก็ต้องใช้บริการรถเมล์ที่ไม่มีคุณภาพต่อไป และยังสร้างมลพิษให้เกิดขึ้นทุกวัน เพราะรถเมล์ ขสมก. ส่วนใหญ่ใช้งานมากว่า 20 ปี”

สำหรับแผนฟื้นฟู ขสมก. ได้กำหนดจัดหารถเมล์อีวี จำนวน 2,511 คัน เพื่อนำมาวิ่งให้บริการประชาชนใน 108 เส้นทางที่จะปรับปรุงใหม่ โดย ขสมก.จะทำการเปิดประมูล ซึ่งผู้ชนะจะต้องส่งมอบรถล็อตแรก 400 คัน ภายในเดือน มี.ค.2564 จากนั้นจะต้องทยอยส่งมอบรถทุกเดือนๆ ละ 400 คัน จนครบ 2,511 คัน หรือส่งมอบแล้วเสร็จภายใน 7 เดือน

Written By
More from pp
ทรู จัดเวิร์คช็อป “โครงการผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ICT Talent ประจำปี 2566”พร้อมลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจในโรงเรียนคอนเน็กซ์อีดีทั่วประเทศ
ผู้นำไอซีทีรุ่นใหม่ 200 ชีวิต ก้าวอย่างกล้าแกร่งไปด้วยกัน ทรู จัดเวิร์คช็อป “โครงการผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ICT Talent ประจำปี 2566”พร้อมลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจในโรงเรียนคอนเน็กซ์อีดีทั่วประเทศ
Read More
0 replies on ““ศักดิ์สยาม” รับแผนฟื้นฟู ขสมก.พลาดเป้า กระทบรับมอบรถโดยสารใหม่ หลังรอแจงความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จ่อเข้า ครม.มากว่า 1 เดือน ลุ้นหากเคาะภายใน ธ.ค.นี้ เดินหน้ารับมอบ พ.ค.64”