“โรม” ผิดหวัง ผบ.ตร.ไม่ยอมมาชี้แจง กมธ.กฎหมายฯ ด้วยตัวเอง ชี้ ทิศทางการดำเนินคดีต่อผู้ชุมนุม มาจากแถลงการณ์ ของ ‘พล.อ.ประยุทธ์’

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2563 ที่อาคารรัฐสภา คณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ได้มีการประชุมเพื่อศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และแนวทางการบังคับใช้กฎหมายและสิทธิในการชุมนุมทางการเมืองอย่างสงบ โดยได้มีการเชิญผู้บริหารของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง

ประกอบด้วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน รวมทั้งในการศึกษาและหาทางออกครั้งนี้ได้มีการเชิญผู้ชุมนุมเข้ามาชี้แจงด้วย อาทิ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง, พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ , และทนายอานนท์ นำภา
นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ในส่วนของผู้ชุมนุมได้รับแจ้งว่าทางผู้ชุมนุมได้ตอบกลับว่า จำเป็นต้องไปรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาคดีมาตรา 112 และบางส่วนต้องไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด หรือ บก.ปอท. ทำให้ไม่สามารถเดินทางเข้ามาชี้แจงต่อทางคณะกรรมาธิการได้
จึงจำเป็นต้องตั้งข้อสังเกตว่าการทำหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจด้านหนึ่งส่งตัวแทนมาชี้แจงแต่อีกด้านหนึ่งก็ดำเนินคดี ทั้งนี้ทางคุณไผ่และทนายอานนท์ เองไม่ได้ปฏิเสธการมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ แต่ขอมาชี้แจงในโอกาสหน้า
“ประเด็นที่ทางคณะกรรมาธิการฯจะมีมติเรียก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้เข้ามาชี้แจง รวมทั้งให้พื้นที่ของคณะกรรมาธิการเป็นพื้นที่กลางในการหาทางออก สามารถให้ฝ่ายต่างๆ เข้ามาพูดคุยได้ จะส่งผลดีต่อสถานการณ์ของประเทศได้บ้าง เพราะตอนนี้ทุกคนเห็นแล้วว่าบ้านเมืองมีปัญหา อย่างน้อยการพูดคุยให้เข้าใจกันจะเป็นประโยชน์ การใช้กฎหมายดำเนินคดีกัน พิสูจน์แล้วว่าปัญหาไม่จบ มีแต่จะทำให้สถานการณ์บานปลาย
ยิ่งไปกว่านั้นเหตุผลในการดำเนินคดีของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องยอมรับว่าทิศทางมาจากแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรี ที่ให้ดำเนินคดีทุกมาตรา ทุกกฎหมาย หากให้นายกรัฐมนตรีเข้ามา จะได้มีการซักถาม” นายรังสิมันต์ ตั้งข้อสังเกต
โดยในวันนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่ได้เข้ามาชี้แจงด้วยตัวเอง ทั้งที่ต้องเข้ามารายงานตัวที่อาคารรัฐสภา ในตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาอยู่แล้ว โดยทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ


ซึ่งทางรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ได้มอบหมายต่อให้ทาง พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้เข้ามาชี้แจงต่อทางคณะกรรมาธิการฯ แต่ทางผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ได้มอบหมายต่อให้ทางผู้บังคับการกองคดี ให้มาชี้แจงแทน แต่ทางผู้บังคับการกองคดี ลาในวันนี้ จึงได้มอบหมายต่อให้ทางรองผู้บังคับการกองคดีเข้ามาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ แทน
ทั้งนี้ ทางคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ได้มีมติให้มีการทำหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และผู้ชุมนุมให้เข้ามาชี้แจงในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป

Written By
More from pp
ประกันสังคม จัดกิจกรรม Big Cleaning Day พร้อมป้องกันการแพร่ระบาดโรค COVID–19
เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานในการจัดกิจกรรม Big Cleaning Day...
Read More
0 replies on ““โรม” ผิดหวัง ผบ.ตร.ไม่ยอมมาชี้แจง กมธ.กฎหมายฯ ด้วยตัวเอง ชี้ ทิศทางการดำเนินคดีต่อผู้ชุมนุม มาจากแถลงการณ์ ของ ‘พล.อ.ประยุทธ์’”