“ปิยบุตร” ลงพื้นที่ “มุกดาหาร – อำนาจเจริญ – อุบลฯ ” ปลุกปชช. 20 ธ.ค.ไปเลือกตั้ง ลั่นไม่เอาจูบปากเผด็จการ – ชูผู้สมัครฝ่ายยึดมั่นประชาธิปไตย

12 ธ.ค.63- นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ยังคงอยู่ในการเดินสายช่วยรณรงค์หาเสียงให้กับผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ในพื้นที่ภาคอีสาน ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการเลือกตั้งในวันที่ 20 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เชิญชวนประชาชนใช้สิทธิเสียงที่ตัวเองมีส่งเสียงสะท้อนผ่านคูหาเลือกตั้งว่า ไม่เอาเผด็จการ ไม่เอารัฐบาล ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ที่ จ.มุกดาหาร นายปิยบุตร ร่วมรณรงค์หาเสียงให้กับ นายสุพจน์ สุอริยพงศ์ ผู้สมัครนายก อบจ. มุกดาหาร เบอร์ 1 เริ่มต้นเดินตลาดนัดเช้าเทศบาล อ.ดอนตาล แจกเอกสารแผ่นพับนโยบายพร้อมกล่าวปราศรัยกับประชาชน ขณะที่ในช่วงหัวค่ำของวันก่อน เปิดเวทีปราศรัยกับประชาชนใน 2 จุดสำคัญ คือ บริเวณหน้าที่ว่าการ อ.ดงหลวง และหน้าที่ว่าการ อ.คำชะอี ท่ามกลางประชาชนที่ให้ความสนใจมารอฟังเนืองแน่น

นายปิยบุตร กล่าวตอนหนึ่งว่า จากพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบไปจนมาถึงคณะก้าวหน้า เราเกิดขึ้นมาเพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช.และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แม้พวกตนจะถูกตัดสิทธิแต่ก็ไม่ยอมอยู่เฉย ยังคงทำงานสืบสานแนวคิดของพรรคอนาคตใหม่อยู่ หนึ่งในนั้นคือการผลักดันการกระจายอำนาจ ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นเพื่อเปลี่ยนการเมืองท้องถิ่นจากระบบอุปถัมภ์ การเมืองของบ้านใหญ่ การซื้อเสียงทุจริต ให้เป็นการเมืองของประชาชน นั่นจึงทำให้เราตกเป็นเป้าของการเมืองเก่าทุกฝ่าย แม้กระทั่งพวกที่อ้างว่าตัวเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย

ทั้งนี้ สิ่งที่พวกเราต้องคิดกัน คือ การที่คนในบ้านเดียวกันเป็น ส.ส. อีกคนหนึ่งเป็นนายก อบจ. อีกคนเป็นนายกเทศมนตรี ฯลฯ เหมากวาดทุกตำแหน่งในจังหวัดหมด แบบนี้เราเรียกว่าผูกขาดการเมืองหรือไม่ การที่ตระกูลหนึ่งหรือบ้านหนึ่งสามารถยึดได้ทั้งจังหวัดทุกตำแหน่ง

นายปิยบุตร กล่าวว่า อบจ.มุกดาหาร ไม่ใช่สมบัติของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง ที่พอได้เป็นนายก อบจ.แล้วเอาตำแหน่งมาเกลี่ยให้คนในครอบครัวผลัดสลับกันไป ได้เวลาหยุดการเมืองแบบเก่าที่ผูกขาดอยู่กับตระกูลๆ เดียวแบบนี้ รวมทั้งการเมืองเก่าประเภทที่ว่าเวลาอยู่ในการเมืองระดับชาติก็เป็นฝ่ายประชาธิปไตย ฟาดฟันกับฝ่ายเผด็จการ แต่พอถึงเวลาการเมืองท้องถิ่นก็ไปจูบปากจับมือกับพรรคพวกของฝ่ายเผด็จการ สนับสนุนผู้สมัครของพรรคพวก คสช.ที่หนุนการสืบทอดอำนาจด้วย

ดังนั้น หากว่าวันนี้พี่น้องหลายคนที่มีมีจิตใจรักประชาธิปไตย ต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช.แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เยาวชนที่ชุมนุมอยู่ที่กรุงเทพทำอย่างไรประยุทธ์ก็ไม่ออกเสียที อยากช่วยแต่ต้องทำมาหากิน ไม่สามารถเสียค่ารถไปได้


มีวิธีง่ายๆ ที่เราสามารถใช้ในการแสดงออกได้ทุกคน นั่นคือ 20 ธันวาคมนี้ เข้าคูหากาเลือกผู้สมัครของคณะก้าวหน้าให้เป็นนายก อบจ. เพราะนี่คือคนที่คณะก้าวหน้า ซึ่งมีจุดยืนตรงข้ามกับ คสช.และประยุทธ์อย่างชัดเจน ถ้าพี่น้องร่วมกันกาให้มากๆ จนถล่มทลาย นั่นก็คือการส่งสัญญาณไปดังๆ แล้วว่า เราไม่เอาประยุทธ์ จันทร์โอชา

ด้าน นาบสุพจน์ ระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ ตนได้ยึดเอาแนวทางของคณะก้าวหน้าเดินไปพบปะประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อศึกษาการจัดทำนโยบาย ไปเก็บข้อมูลจากประชาชนภายใต้สถานการณ์จริง จนได้ออกแบบนโยบายการพัฒนาและแก้ปัญหาให้ชาวจังหวัดมุกดาหารออกมาดังนี้

1. นโยบายจัดทำระบบขนส่งสาธารณะ ให้ครอบคลุม เพิ่มความสะดวกสบายแก่ประชาชนในจังหวัด

2.นโยบายการจัดการขยะอย่างยั่งยืนและให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ

3. นโยบายด้านสุขอนามัยของประชาชน จัดให้มีการแพทยฉุกเฉิน กับการกระจายบริการสาธารณสุขให้ถึงทุกชุมชน

4. นโยบายการเปิดเผยข้อมูล งบประมาณปีละ 360 กว่าล้านบาต้องโปร่งใสตรวจสอบได้

5.ให้ประชาชนมีโอกาสร่วมจัดการงบประมาณ ที่มากกว่าเรื่องของการทำแผนงาน และ

6.ทำให้พื้นที่ของ อบจ.สามารถใช้งานได้จริงโดยประชาชน เป็นพื้นที่สาธารณะ เช่น หอแก้ว ที่ก่อนหน้านี้เคยมีรายได้ปีละ 3 ล้านบาท แต่ระยะหลังไม่มีความเปลี่ยนแปลง รวมถึงแหล่งอื่นๆ ต้องพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำรายได้กลับมาสู่ชาวมุกดาหาร

ที่ จ.อำนนาจเจริญ นายปิยบุตรเดินทางมาถึงในช่วงบ่าย ร่วมรณรงค์หาเสียงให้กับ นายชัยศรี กีฬา ผู้สมัครนายก อบจ. อำนาจเจริญ เบอร์ 4 โดยขึ้นรถแห่หาเสียงรอบจังหวัด ได้รับการต้อนรับจากพี่น้องประชาชนอย่างอบอุ่น ก่อนที่จะเปิดปราศรัยที่ ต.แมด อ.ลืออำนาจ และเดินพบปะประชาชนในตัวเมืองลืออำนาจ และเปิดปราศรัยอีกจุดที่ ต.ปลาค้าว อ.เมืองอำนาจเจริญ

โดย นายชัยศรี นำเสนอนโยบายก้าวหน้าหลากหลายให้พี่น้องชาวอำนาจเจริญ ตั้งแต่เรื่องของการคมนาคมสาธารณะ, โครงการพัฒนาฟื้นฟูแหล่งน้ำแก้ปัญหาน้ำแล้ง, ปรับปรุงถนนเข้าสู่ที่นาของเกษตรกร, พัฒนาการเข้าถึงบริการสาธารณสุขของผู้สูงอายุ, ฟื้นฟูทรัพย์สิน อบจ.ที่ปล่อยทิ้งร้าง, เปิดข้อมูลงบประมาณ อบจ., จัดให้มีการถ่ายทอดสดการประชุม, นำระบบการจัดทำงบประมาณแบบมีส่วนร่วมมาใช้ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ ทำได้ด้วยงบประมาณ อบจ.อำนาจเจริญที่มีอยู่ 317 ล้านบาทต่อปี หรือครบวาระ 1,268 ล้านบาท

นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนต้องขอชื่นชมและการันตีนายชัยศรี กีฬา ว่าเป็นผู้ยืนหยัดหนักแน่นในฝ่ายประชาธิปไตย ในวันที่ทุกคนรอบตัวนายชัยศรีต่างย้ายค่ายไปเข้ากับพรรคฝ่ายสืบทอดอำนาจ คสช. แต่นายชัยศรียอมอดมื้อ กินมื้อ อยู่กับฝ่ายประชาธิปไตย และเจ้านายของนายชัยศรีมีเพียงประชาชนชาวอำนาจเจริญเท่านั้น ไม่ใช่นายใหญ่ นายหญิง หรือบ้านใหญ่เครือไหน ที่ผูกขาดการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดอำนาจเจริญมาก่อนหน้านี้ทั้งนั้น

ทั้งนี้ ตนเอะใจสงสัยว่าหลายคน พอในการเมืองระดับชาติอยู่กันคนละฝ่าย แต่พอมาลงระดับ อบจ.กลับเป็นเพื่อนกันไปเฉย จับมือ จูบปาก สนับสนุนผู้สมัครคนเดียวกัน การเมืองแบบคณะก้าวหน้าเรายืนยันว่าต้องแยกให้ชัด ใครตัวจริงเสียงจริง ใครอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยต้องแยกให้ชัด อย่านำไปปะปนกัน คณะก้าวหน้าเราไม่จับมือกับคนที่เชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาแน่นอน

ที่ จ.อุบลราชธานี ปิดท้ายทริปการหาเสียงในพื้นที่ภาคอีสานของ นายปิยบุตร รอบนี้ด้วยร่วมปราศรัยกับ นายเชษฐา ไชยสัตย์ ผู้สมัครนายก อบจ.อุบลราชธานี เบอร์ 1 ที่ อ.ม่วงสามสิบ

โดย นายเชษฐา กล่าวว่า หลังจากที่อนาคตใหม่ถูกยุบ ผู้คนในพรรคเดิมก็แยกออกเป็นสองกลุ่ม คือ พรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้า และในส่วนของคณะก้าวหน้ามีภารกิจสำคัญ 3 ประการ คือการสร้างเครือข่ายความเข้มแข็งของประชาชน การรณรงค์ทางความคิด และการส่งเสริมการคืนอำนาจให้แก่ท้องถิ่น ซึ่งวันนี้ ตนเองได้เสนอตัวมาทำงานในฐานะผู้สมัครนายก อบจ.ในนามคณะก้าวหน้า เพื่อวัตถุประสงค์สร้างการเมืองท้องถิ่นแบบใหม่ และสอดคล้องกับนโยบายพรรคอนาคตใหม่เดิมคือ ยุติรัฐราชการรวมศูนย์ คืนอำนาจให้ท้องถิ่น

“ในรอบ 8 ปีที่ผ่านมา จ.อุบลราชธานีไม่มีการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น แต่ที่พิศดารกว่าที่อื่นคือ ในรอบ 8 ปีนี้เราใช้ผู้บริหาร อบจ. ถึง 4 คน ซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง หลังจากที่นายกคนเดิมถูกมาตรา 44 ปลดออกไป ผู้มารักษาการสลับสับเปลี่ยนกันไป ทำให้ในที่สุดแล้วท้องถิ่นไม่เข้มแข็ง ไม่มีคนของประชาชน ไม่มีใครทำหน้าที่ ประชาชนวันนี้ถูกผู้มีอำนาจทำให้รู้สึกว่าไร้ซึ่งสิทธิและเสรีภาพ ดังนั้น เราจึงมาเชิญชวนพี่น้องให้มาร่วมกันใช้สิทธิเลือกตั้ง ประกาศให้ผู้มีอำนาจได้รู้ว่าเราหวงแหนในสิทธิเสรีภาพ ทำให้เสียงของประชาชนคนไทยกลับมามีความหมายอีกครั้ง” นายเชษฐา กล่าว

Written By
More from pp
พีระพันธุ์ เร่งหารือ สธ.แก้ปัญหาร้านขายยาเล็กปิดกิจการ หลังบังคับใช้กฎหมายทุกร้านต้องมีเภสัชกรสวนทางผลิตบุคลากรไม่ทัน
“พีระพันธุ์” เร่งหาแนวทางช่วยเหลือร้านขายยา หลัง สธ.บังคับใช้กฎหมายทุกร้านต้องมีเภสัชกรประจำร้าน ขณะที่ผลิตบุคลากรไม่ทัน กระทบกิจการร้านขายยาขนาดเล็กต้องปิดกิจการ เหตุทำมาหากินไม่ได้ นัดหารือรอบใหม่ปลัด สธ. เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ประกอบการอย่างจริงจัง
Read More
0 replies on ““ปิยบุตร” ลงพื้นที่ “มุกดาหาร – อำนาจเจริญ – อุบลฯ ” ปลุกปชช. 20 ธ.ค.ไปเลือกตั้ง ลั่นไม่เอาจูบปากเผด็จการ – ชูผู้สมัครฝ่ายยึดมั่นประชาธิปไตย”