ทส. เตรียมจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์กล้าไม้เพื่อเป็นสิริมงคล มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้พี่น้องประชาชน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เตรียมจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พฤกษามหามงคล เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ นำพันธุ์ไม้มงคลที่ผ่านพิธีไปปลูกตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในพื้นที่บ้านเรือนของตนเอง ที่ทำงานหรือในชุมชน เพื่อเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของไทย รวมทั้งเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ ได้รับเกียรติจาก พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในวันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม 2563 ณ กรมป่าไม้

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการส่งเสริมและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการช่วยกันดูแล ป้องกันและรักษาป่าอย่างต่อเนื่อง วางแนวทาง มาตรการเพื่อให้คนอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งส่งเสริมการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

อีกทั้งในเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงได้ดำเนินการจัดเตรียมพันธุ์ไม้มงคลเพื่อให้ประชาชนและทุกภาคส่วนนำไปปลูกตามบ้านเรือน ชุมชน หรือสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งเป็น 1 ในของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เตรียมไว้ให้กับพี่น้องประชาชนอีกด้วย
เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับพี่น้องประชาชนที่จะรับกล้าไม้ไปปลูกในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของไทย และเป็นส่วนหนึ่งของพลังที่จะช่วยกันเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พฤกษามหามงคลขึ้น ในวันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม 2563 ณ กรมป่าไม้ โดยได้รับเกียรติจาก พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดเตรียมพันธุ์ไม้มงคลทั้งหมด 10 ชนิด ประกอบด้วย


พยุง ขนุน มะขาม ตะเคียนทอง กันเกรา สัก ประดู่ป่า มะค่าโมง ราชพฤกษ์ และทรงบาดาล จำนวนทั้งสิ้น 10 ล้านกล้า ประชาชนที่ต้องการพันธุ์ไม้มงคลเพื่อจะนำไปปลูกสามารถติดต่อรับได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

โดยในกรุงเทพมหานครสามารถติดต่อรับได้กล้าไม้ได้ที่กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่วนต่างจังหวัดสามารถติดต่อรับได้ที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ กรมป่าไม้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเข้าร่วมประกอบพิธีได้ในวันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ กรมป่าไม้ ส่วนประชาชนในต่างจังหวัดสามารถเข้าร่วมประกอบพิธีพร้อมกันได้ ณ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ทั้ง 23 แห่งทั่วประเทศ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานฝ่ายฆราวาส สำหรับประชาชนที่สนใจจะรับกล้าไม้มงคล

สามารถจองล่วงหน้าได้ที่ www.happytree.forest.go.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1362 โทรฟรีทั่วไทย

Written By
More from pp
พิธาพบสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ แสดงวิสัยทัศน์ตอบ 4 โจทย์ท่องเที่ยวไทยยุคหลังโควิด ผู้ประกอบการอยากเห็น “พิธา” เป็นแอมบาสเดอร์ให้กับคนท่องเที่ยวในอนาคต
พิธาพบสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ แสดงวิสัยทัศน์ตอบ 4 โจทย์ท่องเที่ยวไทยยุคหลังโควิด ผู้ประกอบการขอจัดตั้งรัฐบาลราบรื่น-รวดเร็ว ยืนยันข้อเสนอให้ ‘พิธา’ เป็นแอมบาสเดอร์การท่องเที่ยว 
Read More
0 replies on “ทส. เตรียมจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์กล้าไม้เพื่อเป็นสิริมงคล มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้พี่น้องประชาชน”