กระทรวงวัฒนธรรม เชิญรับชมความวิจิตรของโขนชุด “พระรามราชสุริยวงศ์” ในงาน “พระมหาธีรราชเจ้ารำลึก และมหกรรมวัฒนธรรม จังหวัดนครปฐม” ณ องค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม ๒๖ ธ.ค.นี้

เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมอันเป็นมรดกของชาติให้ประชาชนคนไทยได้ชื่นชมโดยทั่วกัน และเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนชาวไทย กระทรวงวัฒนธรรม โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เชิญร่วมรับชมความยิ่งใหญ่ ความอลังการ และความวิจิตรงดงามของโขนไทย ในการแสดงโขนกลางแจ้ง เรื่องรามเกียรติ์ ชุด พระรามราชสุริยวงศ์ โดยนักแสดงจากวิทยาลัยนาฏศิลปในงาน “พระมหาธีรราชเจ้ารำลึก และมหกรรมวัฒนธรรม จังหวัดนครปฐม ประจำปี ๒๕๖๓” มหกรรมวัฒนธรรมประจำปีที่จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระราชกรณียกิจและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ 

ในวันเสาร์ที่ ๒๖ ธันวาคมนี้ เวลา ๑๘.๐๐ น. บริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม พร้อม Live ส่งตรงแบบเรียลไทม์ผ่านทางเฟซบุ๊กฝ่ายศิลปวัฒนธรรม วิทยาลัยนาฏศิลป  https://www.facebook.com/ฝ่ายศิลปวัฒนธรรม-วิทยาลัยนาฎศิลป

โขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุด พระรามราชสุริยวงศ์ มีความยาว ๑ ชั่วโมง ๕๐ นาที โดยเรื่องราวตอนนี้เป็นตอนที่พระอิศวรทราบความว่าทศกัณฐ์ได้กระทำการเบียดเบียนเทวดาและมนุษย์โลกให้เกิดความวุ่นวาย จึงมีดำริให้พระนารายณ์และพระลักษมี อวตารลงไปเกิดในโลกมนุษย์เพื่อปราบปรามยุคเข็ญ โดยมีเหล่าเทวดารับอาสาลงไปเกิดเป็นทหารของพระราม หรือพระนารายณ์อวตาร โดยมีทั้งการประพันธ์บทขึ้นใหม่และปรับปรุงจากบทเก่า

เป็นตอนที่มีเนื้อหาเรื่องราวสนุกสนานชวนติดตาม มีคติธรรมสอนใจ และสื่อให้เห็นความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามความเชื่อที่ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ สืบวงศ์มาจากพระนารายณ์ และยังสอดแทรกความรู้ที่มาของสำนวนไทย เช่น ๑๘ มงกุฎ ที่หมายถึงเหล่าเทวดาที่ขอเกิดมาเป็นวานร ๑๘ มงกุฎ บริวารของพระรามซึ่งมิได้มีความหมายในทางหลอกลวงอย่างที่ใช้กันในปัจจุบันแต่อย่างใด


สำหรับการแสดงโขน ในโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมทั่วทิศแผ่นดินไทย มีกำหนดจัดแสดงตั้งแต่เดือนธันวาคม ๒๕๖๓ – สิงหาคม ๒๕๖๔ ใน ๔ ภูมิภาคได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร สามารถติดตามข้อมูลการแสดงเพิ่มเติมได้ ทาง www.bpi.ac.th หรือ เฟซบุ๊กสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ หรือ โทร. ๐-๒๔๘๒-๒๑๗๖ ต่อ ๓๘๐, ๓๘๔, ๓๘๖

Written By
More from pp
“ธนกร” หนุนรัฐบาล แก้หนี้ ในและนอกระบบครบวงจร เป็นวาระแห่งชาติ จี้ พ่วงกวาดล้างขบวนการมาเฟียปล่อยกู้ ฟอกเงินบาป แก้ทวงหนี้โหด
“ธนกร” หนุนรัฐบาล แก้หนี้ ในและนอกระบบครบวงจร เป็นวาระแห่งชาติ จี้ พ่วงกวาดล้างขบวนการมาเฟียปล่อยกู้ ฟอกเงินบาป แก้ทวงหนี้โหด แนะ สร้างงานเพิ่มรายได้ ไม่ก่อหนี้ช่วยปชช.แบบยั่งยืน
Read More
0 replies on “กระทรวงวัฒนธรรม เชิญรับชมความวิจิตรของโขนชุด “พระรามราชสุริยวงศ์” ในงาน “พระมหาธีรราชเจ้ารำลึก และมหกรรมวัฒนธรรม จังหวัดนครปฐม” ณ องค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม ๒๖ ธ.ค.นี้”