“ฝ่ายค้าน” ยืนยันไม่เข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ ย้ำ รัฐบาลต้องจริงใจ เร่งเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ยุติคุกคามผู้เห็นต่าง

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 6 พรรค ขอยืนยันในมติเดิมว่าจะไม่เข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ที่สภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ดำเนินการ มีทั้งหมด 7 ฝ่าย โดยฝ่ายผู้ชุมนุมและฝ่ายค้านไม่เข้าร่วม ซึ่งการปรองดองนั้นต้องเริ่มที่รัฐบาลต้องจริงใจ มีความยุติธรรม และสร้างบรรยากาศในความปรองดองขึ้น แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยปรากฏ มีการใช้ความไม่เป็นธรรม โดยการจับกุมผู้เห็นต่าง ซึ่งเป็นการทำลายบรรยากาศการปรองดอง

ความพยายามของประธานรัฐสภาที่พยายามจะสร้างคณะกรรมการสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น โดยที่รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี และกลุ่มผู้เห็นต่างกับรัฐบาลซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรงไม่เข้าร่วม คณะกรรมการชุดนี้จึงไม่สามารถเป็นความหวัง ในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้

คณะกรรมการสมานฉันท์ ที่จะสามารถเป็นทางออกได้นั้น ต้องเริ่มต้นจากคู่ขัดแย้งต้องเห็นความสำคัญ และทั้งสองฝ่ายต้องตัดสินใจที่จะเข้าร่วม เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของการเริ่มต้นกระบวนการปรองดอง ทั้งสองฝ่ายต้องพร้อมที่จะนำความขัดแย้ง และความจริงที่เป็นประเด็นปัญหาความขัดแย้งมาคุยกันบนโต๊ะเจรจาโดยมีคนกลางเข้าร่วม ภายใต้บรรยากาศแห่งการปรองดองสมานฉันท์ ซึ่งปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นไม่ได้เกิดขึ้นจริงในคณะกรรมการสมานฉันท์ชุดนี้

“พรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงขอยืนยันว่า จะไม่เข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ จนกว่ารัฐบาลและคู่กรณีความขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่ายจะเข้าร่วม และรัฐบาลต้องแสดงให้เห็นถึงความจริงใจในการสร้างบรรยากาศแห่งความปรองดอง ด้วยการยุติการคุกคาม และยุติการจับกุม คุมขังผู้เห็นต่าง ยกเลิกการตั้งข้อหากับผู้ชุมนุม อย่างขาดหลักแห่งความยุติธรรม”


แนวทางแก้ไขวิกฤติครั้งนี้ที่เหมาะสมที่สุด คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ซึ่งถือเป็นกุญแจดอกสำคัญของการแก้ไขปัญหา รัฐบาลต้องทำให้สังคมยอมรับว่ามีความตั้งใจ และจริงใจที่จะสร้างความเป็นประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง เพราะความเป็นประชาธิปไตยคือกลไกสำคัญที่ทุกฝ่ายจะยอมรับ และสร้างให้เกิด “ความเชื่อมั่น” และคือหนทางสำคัญในการคลี่คลายทุกปัญหาของสังคมไทย

รัฐบาลควรแสดงความจริงใจโดยเร่งหาวิธีแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นอำนาจของ ส.ว. ในการเลือกนายกฯ ซึ่งเป็นประเด็นที่เป็นปัญหาให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ และยอมรับให้เกิดกระบวนการเลือก ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนทั้งหมด เพื่อพิสูจน์ให้ประชาชนเชื่อใจว่า พวกตนไม่ต้องการสืบทอดอำนาจ และต้องการถอยออกจากอำนาจอย่างแท้จริง เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจกำหนดกฎกติกาให้เป็นประชาธิปไตย เพื่ออนาคตด้วยมือของประชาชนเอง

Written By
More from pp
“เกณิกา”เผย รัฐบาล ไม่กังวลฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปราย พร้อมตอบทุกคำถาม แต่ขอใช้เวลาให้เกิดประโยชน์กับประเทศ อย่าคิดแต่จะเล่นเกมการเมือง
6 มีนาคม 2567  น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติยื่นญัตติขอยื่นเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อซักถามการทำงานของรัฐบาลในสัปดาห์หน้าว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร...
Read More
0 replies on ““ฝ่ายค้าน” ยืนยันไม่เข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ ย้ำ รัฐบาลต้องจริงใจ เร่งเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ยุติคุกคามผู้เห็นต่าง”