นกเงือกการรันตีความสมบูรณ์ป่า “อุทยานแห่งชาติเขาแหลม”

23 ธ.ค. 63 นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ถ่ายภาพนกกก และนกเงือกสีน้ำตาล 1 ฝูง กว่า 10 ตัว ได้ที่บริเวณน้ำตกกระเต็งเจ็ง ด้านหน้าที่ทำการ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี

“นกกก “และ “นกเงือก” เป็นชนิดพันธุ์ ที่ขนาดใหญ่ที่สุดในตระกูลนกเงือก 13 ชนิดที่พบในประเทศไทย ซึ่งนกเงือกทั้ง 2 ชนิดนี้ มักพบในผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ และมีความหลากหลายทางนิเวศน์สูง จึงจัดได้ว่าเป็นผู้ชี้วัดความสมบูรณ์ของผืนป่าได้ดีทีเดียว
นอกจากนี้ ยังมีพฤติกรรมที่โดดเด่นคือเป็นนกที่มีการสืบพันธุ์แบบผัวเดียวเมียเดียว (Monogamy) จึงพบไม่ง่ายนักในพื้นที่ป่าทั่วๆ ไป ฤดูกาลนี้เป็นช่วงผสมพันธุ์ของนกชนิดนี้มักพบได้ตามต้นไม้พืชอาหาร เช่น ต้นไทร ต้นตาเสือ หรือแหล่งน้ำ ฯ
นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม กล่าว ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้นิยมดูนก หนีฝุ่น PM2.5 หลบโควิด 19 มาท่องเที่ยวชมดูนก ที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ชมความงามตามธรรมชาติของป่าไม้ สัตว์ป่า เรียนรู้ระบบนิเวศน์ และร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรฯ เพื่อลูกหลานต่อไป
ทั้งนี้ ทางอุทยานฯ จะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยตามจุดต่างๆ เน้นปฏิบัติตามมาตรการ โควิด 19 เว้นระยะห่างทางสังคม สวมใส่หน้ากากอนามัย และขอความร่วมมือให้ประชาชน หรือนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวอุทยานฯ ได้ร่วมกันลดใช้โฟมพลาสติก เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า อย่างยั่งยืน



Written By
More from pp
ทิพยประกันชีวิต ร่วมออกบูธงานวันประกันชีวิตแห่งชาติ ครั้งที่ 20
บริษัท ทิพยประกันชีวิต   ร่วมออกบูธงานวันประกันชีวิตแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ภายใต้แนวคิด “INSURANCE OF LOVE” ประกันชีวิต ประกันอนาคต โดยมี สมิตา...
Read More
0 replies on “นกเงือกการรันตีความสมบูรณ์ป่า “อุทยานแห่งชาติเขาแหลม””