ชิมอาหาระดับรางวัล มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร

สันติ อิ่มใจจิตต์

นักชิมท่านใดที่ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ไม่ได้เดินทางออกไปฉลองตามต่างจังหวัด ผมมีร้านอาหารที่จะแนะนำให้ได้แวะเวียนไปชิม ซึ่งแต่ละร้านไม่ใช่ร้านธรรมดาๆ ทั่วๆ ไป แต่เป็นร้านที่ได้รับรางวัล มิชลิน ไกด์ ทั้งนั้น เริ่มตั้งแต่ร้าน

เมธาวลัย ศรแดง ร้านอาหารไทยร้านนี้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเกือบ 64 ปี และมีส่วนร่วมในเหตุการณ์สำคัญ วิกฤตทางด้านการเมืองในประเทศแทบทุกครั้ง นับตั้งแต่เหตุการณ์วันมหาวิปโยค 14 ตุลาคม 2516 จนถึงปัจจุบัน เพราะทำเลที่ตั้งของร้านอยู่ตรงข้ามกับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยพอดี แต่ที่สำคัญคือ ยังคงความอร่อยของรสชาติอาหารอย่างดั้งเดิมไว้ได้ดี และยังปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นทั้งสถานที่ การบริการ จนได้รับการยกย่องให้ได้รับรางวัล มิชลิน ไกด์ 1 ดาว ที่หมายถึงร้านอาหารคุณภาพสูง ที่ควรค่าแก่การหยุดแวะชิม

ด้านรสชาติของอาหาร ทางร้านก็ยังคงสืบทอดเมนูเดิมๆ ไว้ เพราะมีพ่อครัวแม่ครัวคนเก่าอยู่และได้เพิ่มเมนูใหม่ๆ ที่มีรสชาติอร่อยเข้าไป โดย คุณจิระวุฒิ ทรัพย์ศรี ที่เรียนจบ MBA จากประเทศสหรัฐอเมริกา มีความรู้เรื่องอาหารเป็นอย่างดีเป็นผู้บริหาร โดยมีเมนูเด็ดก็เช่น

ยำตะไคร้ เป็นเมนูสมุนไพรที่ต้องพิถีพิถันตั้งแต่เลือกตะไคร้ ก็ต้องเลือกอ่อนๆ นำมาซอยละเอียด หอมแดงซอย มะพร้าวคั่ว พริกขี้หนูซอย กุ้งสดลวก คลุกกับน้ำยำที่ออกสามรส โรยหน้าด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เวลารับประทานก็คล้ายๆ เมี่ยง ใช้ใบคะน้าที่รองมาในจานห่อ รสชาติอร่อยมาก

หมี่กรอบ เป็นหมี่กรอบแบบโบราณ ใส่หมู เต้าหู้เหลือง กุ้ง น้ำส้มซ่า น้ำหมี่กรอบจะออกรสชาติ 3 รส เคียงข้างด้วยกระเทียมดองซอยละเอียด ถั่วงอก ต้นกุยฉ่าย ยิ่งทานก็ยิ่งเพลิน

อีกยำ ที่พลาดไม่ได้เช่นกับ คือ ยำส้มโอ เพราะน้ำยำของร้านเมธาวลัยศรแดง ทำได้รสชาติอร่อยมาก เมื่อนำมาใส่ในส้มโอที่มีรสเปรี้ยวนิดๆ ก็จะได้รสชาติที่หวานมันอมเปรี้ยว อร่อยครับ

เสน่ห์ของร้านเมธาวลัย ศรแดง คือ มีวงดนตรีบรรเลงสด โดยใช้เพลงลูกกรุงสมัยเก่าแบบวงสุนทราภรณ์ เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ของร้านที่เป็นแบบย้อนยุคดูสวยงามและคลาสสิก เปิดบริการตั้งแต่เวลา 10.30-22.00 น. โทรศัพท์ 0-2224-3088

ร้านพระรามเก้าไก่ย่าง ร้านนี้เริ่มตั้งแต่เปิดขายเป็นเพิงอยู่ใต้ต้นจามจุรีในซอยพระรามเก้า 39 เมื่อกว่า 20 ปีที่ผ่านมา ขายดิบขายดีเพราะรสชาติอร่อย ถูกปาก สะอาดและราคาไม่แพง รวมทั้งการบริการที่ดีมาก จนได้รับรางวัลระดับ บิบกูร์มองด์ ของมิชลิน ไกด์ ซึ่งหมายถึง ร้านอาหารคุณภาพดี ราคาย่อมเยา ในปี 2020 และทางร้านได้ขยับขยายสร้างร้านใหม่ ในที่ดินของตัวเอง ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับร้านเดิมอย่างโอ่โถง ใหญ่โต โอ่อ่า เปลี่ยนรูปโฉมใหม่ที่เคยอยู่ใต้ต้นไม้ มาเป็นสวนสวยงามเพื่อให้ลูกค้าได้พักผ่อนหย่อนใจ มีที่จอดรถรวมทั้งชั้นใต้ดินมากกว่า 100 คัน ไว้บริการ นับว่าเป็นร้านอาหารอีสานร้านแรกที่มีที่จอดรถชั้นใต้ดิน

ได้รับรางวัล บิบกูร์มองด์ จากมิชลิน ไกด์ เป็นปีที่ 2 และยังได้ขยับขยายเปิดสาขาให้บริการแก่ลูกค้าอีก สาขา 7 คือ สาขาเดอะแจ๊ส รามอินทรา สาขาเดอะพรอมานาด สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ สาขาเดอะมาร์เก็ต ราชประสงค์ สาขาถนนพัฒนาชนบท สาขาโลตัสเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา และสาขาล่าสุด คือ สาขาโลตัสบางกะดี สำหรับอาหารที่ มิชลิน ไกด์ แนะนำ 4 อย่าง คือ

ไก่ย่าง ที่ทางร้านจะใช้ไก่ไทยแท้ๆ มาหมักด้วยสูตรหมักพิเศษ ของ คุณสุเมธ ต่อสหะกุล เจ้าของร้าน แล้วนำไปย่างด้วยเตาวิทยาศาสตร์ ใช้ความร้อนถึง 265 องศา C จนสุกเหลืองสวยงาม โดยไม่มีรอยไหม้เลย เมื่อเวลาพนักงานเสิร์ฟยกออกมาพร้อมน้ำจิ้มหวาน และน้ำจิ้มแจ่ว ฉีกเนื้อไก่จิ้มน้ำจิ้ม จะได้รสชาติที่ทั้งหวานทั้งมัน หยิบข้าวเหนียวใส่ปาก เคี้ยวตามก็จะอิ่มอย่างอร่อยแล้วครับ

คอหมูย่าง คุณสุเมธ จะคัดเลือกคอหมูแท้ๆ ที่มีราคาแพงมาก แต่รสชาติจะกรอบ หวาน มัน อร่อย นำมาหมัก แล้วย่างด้วยเตาวิทยาศาสตร์จนสุกพอดี ยกมาเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มส้มมะขามสูตรพิเศษของทางร้านอีกเช่นกัน รสชาติอร่อยมาก

ส้มตำไทยถั่วกระจก ที่ร้านนี้จะเป็นส้มตำรสชาติคนกรุงเทพฯ แต่ถ้าต้องการแบบอีสานแท้ๆ ก็มีทั้งตำหลวงพระบางกุ้งสด ตำข้าวปุ้นกุ้งสด ตำเกาเหลากุ้งสด ฯลฯ ให้ได้เลือก

ลาบเป็ด เป็นอีกเมนูที่มิชลิน แนะนำ อย่าได้พลาดอีกเช่นกัน

ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 10.00-20.30 น. โทรศัพท์ 08-8847-3939 และ 08-1447-3897 แถมท้ายด้วย ช่วงตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค. ถึงวันที่ 3 ม.ค. 2564 ทางร้านมีบลูเบอรี่พาย รสชาติอร่อย ทำขายมา 17 ปีแล้ว ขายด้วยครับ

ร้านส้มตำคุณกัญจน์ ร้านนี้เป็นของ คุณกัญจน์ และ คุณอรณษา เครือแก้ว ซึ่งตัวของคุณกัญจน์ เคยเข้าประกวดชิงแชมป์ส้มตำที่ท้องสนามหลวง จนได้รับรางวัลชนะเลิศ เมื่ออายุเพียง 29 ปี และน้อยคนนักที่จะรู้ว่า ตัวของคุณกัญจน์นี่แหละ เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการทำข้าวเหนียวมะม่วงเลี้ยงนักท่องเที่ยวชาวจีน 10,000 คน จนประเทศไทยได้รับการบันทึกไว้ใน Guinness World Records


ร้านส้มตำคุณกัญจน์ ได้รับรางวัล มิชลิน ไกด์ ระดับ มิชลินเพลท ตั้งแต่ปี 2019 และปี 2020 ซึ่งเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ ปี 2021 ร้านส้มตำคุณกัญจน์ ได้รับการประกาศจากมิชลิน ไกด์ เลื่อนจากมิชลิน เพลท เป็นระดับ บิบกูร์มองด์ นับเป็นร้านเดียวในกรุงเทพมหานคร ซึ่งปัจจุบันนี้ ถ้าใครได้ไปที่ร้านจะพบว่า ร้านพัฒนาจนแปลกตาไปมากครับ อาหารที่มิชลิน ไกด์นะนำ คือ

คอหมูย่างน้ำผึ้ง เป็นเมนูที่สร้างชื่อเสียงให้กับร้าน โดยคุณกัญจน์ จะเลือก คอหมูแบบพิเศษ นำมาหมักกับน้ำมันหอย พริกไทย กระเทียม ตะไคร้ จากผักชี ผสมไข่แดง เพื่อความนุ่ม ใส่น้ำตาลมะพร้าว ผสมน้ำผึ้ง หมักทิ้งไว้ 1 คืน เวลาลูกค้าสั่งก็นำมาย่างพอสุก ระหว่างที่ย่างก็ทาด้วยน้ำผึ้งอีกครั้งหนึ่ง ยกออกมาเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสูตรเด็ด ที่ทำจากน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปีบ พริกยอดสน น้ำปลา เกลือ เพิ่มความหอมด้วยใบมะกรูด เวลากินจะหอมอร่อย นุ่มปากนุ่มคอครับ

ไก่ย่างหนังกรอบ คุณกัญจน์จะมีสูตรลับพิเศษ ที่ทดลองแล้ว ทดลองอีกจนได้สูตรนี้มา ซึ่งเป็นความลับของร้าน แต่ทำให้หนังไก่กรอบอร่อยมาก

กุ้งฟู เมนูนี้ จะใช้กุ้งแม่น้ำมาแกะเนื้อทอดกรอบ กินกับน้ำจิ้ม ยิ่งกินก็ยิ่งเพลินครับ

ร้านส้มตำคุณกัญจน์ อยู่ที่ถนนสุขุมวิท 101/1 เปิดบริการตั้งแต่เวลา 10.00-23.00 น. โทรศัพท์ 0-2397-0770

ร้านที่ได้รับการประกาศให้ได้รางวัล มิชลิน ไกด์ ระดับ บิบกูร์มองด์ ในปี 2021 ล่าสุด คือ ร้านลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ สาขาพุทธมณฑล สาย 4

ร้านนี้ต่างจากร้านก๋วยเตี๋ยวปลาอื่นๆ เพราะเกิดจากความใส่ใจของเจ้าของร้าน คือ เฮียเงี๊ยบ สมชาติ สาลีพัฒนา ที่เป็นนักชิมตัวยง และแถวๆ บ้านย่านศาลเจ้าพ่อเสือ เป็นดินแดนแห่งการทำลูกชิ้นปลา จึงซึมซับความรู้มาตั้งแต่เด็ก

เมื่อคิดจะทำร้านขายก๋วยเตี๋ยวขึ้นมาเมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว ได้ตั้งใจว่าจะต้องทำให้ดีที่สุด ต้องเอาใจใส่ ทุกๆ เช้า เฮียเงี๊ยบต้องควบคุมการทำลูกชิ้นปลาด้วยมือ ไม่ยอมใช้เครื่องอย่างเด็ดขาด เพราะถ้าใช้เครื่องปั๊มแล้ว ลูกชิ้นจะอมน้ำ โดยเลือกใช้ปลาสามชนิดมาผสมกัน ตั้งแต่ปลาดาบยาว จะทำให้ลูกชิ้นมีความหวาน ปลาอินทรี ทำให้ลูกชิ้นมีความนุ่ม ปลาหางเหลือง ทำให้ลูกชิ้นมีความกรอบ เมื่อนำมาผสมตามสัดส่วน จะทำให้ลูกชิ้นมีรสชาติลงตัวพอดี

ส่วนน้ำซุปนั้น เฮียเงี๊ยบจะนำกระดูกหมูมาต้มกับรากผักชี ตั้งแต่ 3 ทุ่มจนถึงเช้า เพราะฉะนั้น เวลาที่ลูกค้าก็ไปถึงร้านตั้งแต่ 6 โมงเช้า ก็จะมีก๋วยเตี๋ยวปลาอร่อยๆ ของนายเงี๊ยบให้ได้ทานแล้ว นอกจากลูกชิ้นปลา ก็ยังมีเกี๊ยวปลาที่ไม่เหมือนที่อื่นๆ เพราะด้านในจะชุ่มฉ่ำด้วยเนื้อหมูบด ลูกชิ้นเหลี่ยมที่ด้านในมีเห็ดหอมกับกุ้งแห้ง ลุกชิ้นกุ้ง ฮือก๊วย เส้นปลา ฯลฯ ให้ได้เลือกชิม โดยเครื่องปรุงทั้งหมด เฮียเงี๊ยบจะดูแลสุขภาพลูกค้าด้วยการใช้วัตถุดิบที่ว่าดีที่สุด แม้กระทั่งถั่วลิสงก็นำถั่วไทยมาคั่วเองเลย

นอกจากก๋วยเตี๋ยวปลาอร่อยแล้ว เฮียเงี๊ยบยังมีมุมกาแฟ มีกาแฟ เค้ก และที่หน้าร้านมี สับปะรดภูแลจากเชียงราย ให้ซื้อกลับบ้านด้วย

ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. โทรศัพท์ 0-2441-0655 ครับ

Written By
More from pp
ผมร่วงเป็นหย่อม ไม่ใช่โรคอันตราย รักษาหายได้
ปัญหาผมร่วง ผมบาง จนทำให้หนังศีรษะล้าน เป็นปัญหาที่พบได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง ผลกระทบที่ตามมาคือ ทำให้เกิดการสูญเสียความมั่นใจ ส่งผลต่อบุคลิกภาพ ปัจจุบันโรคผมร่วง สามารถรักษาหายได้ แนะนำให้มาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง
Read More
0 replies on “ชิมอาหาระดับรางวัล มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร”