ปตท. ยันราคา Spot LNG ที่เพิ่มสูงในปัจจุบัน ไม่กระทบราคาก๊าซฯ ในประเทศ

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564 – นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคา Spot LNG ในภูมิภาคเอเชียปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระดับราคา Asian Spot LNG เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 สำหรับเที่ยวเรือที่ส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 อยู่ที่ 19.98 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียูเนื่องมาจากสภาพอากาศหนาวเย็นกว่าปกติในภูมิภาคเอเชียเหนือ ที่ทำให้ความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติสูงขึ้น รวมทั้งแหล่งผลิต LNG หลายแหล่งทั่วโลกพบปัญหาในกระบวนการผลิต ส่งผลให้อุปทานในตลาดลดลง

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศจะไม่ได้รับผลกระทบจากราคา Spot LNG ที่ปรับสูงขึ้น เนื่องจาก ปตท. มีการจัดหา LNG ด้วยสัญญาระยะยาว ซึ่งปัจจุบันมีราคาเฉลี่ยต่ำกว่า 7 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ทั้งนี้ ปตท. จะพิจารณาจัดหา Spot LNG ตามความจำเป็น โดยจะดำเนินการจัดหาในช่วงที่ราคา Spot LNG อยู่ในระดับต่ำ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้ก๊าซฯ ทุกกลุ่มในประเทศ รวมทั้งเป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของประเทศอีกด้วย

 “ปตท. ยืนยันจะทำหน้าที่สร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ และยึดถือประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ขอให้มั่นใจได้ว่า ปตท. ยังคงตอบสนองด้านความมั่นคงของพลังงานในราคาที่เหมาะสม” นายวุฒิกร กล่าวในตอนท้าย



Written By
More from pp
รัฐบาล เอกชน ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จับมือพัฒนาแพลตฟอร์ม “Doctor at Home” ใช้ AI ช่วยประชาชนประเมินโรคเบื้องต้นด้วยตนเอง ก่อนพบแพทย์ออนไลน์พร้อมส่งยาถึงบ้านตามสิทธิบัตรทอง
รัฐ เอกชน ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จับมือพัฒนาแพลตฟอร์ม “Doctor at Home” ใช้ AI ช่วยประชาชนประเมินโรคเบื้องต้นด้วยตนเอง ก่อนพบแพทย์ออนไลน์พร้อมส่งยาถึงบ้านตามสิทธิบัตรทอง ตอบโจทย์ลดแออัดในโรงพยาบาล หนุนระบบสาธารณสุขภาพรวมดีขึ้น
Read More
0 replies on “ปตท. ยันราคา Spot LNG ที่เพิ่มสูงในปัจจุบัน ไม่กระทบราคาก๊าซฯ ในประเทศ”