ชิมเมนูกุ้งทำอะไรก็อร่อย “ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง”

สันติ อิ่มใจจิตต์

เข้าสู่ปี พ.ศ.2564 แล้ว ก่อนอื่นผมขออวยพรให้ผู้อ่านทุกท่านปลอดพ้นจากไวรัสโควิด-19 มีสุขภาพแข็งแรง จะได้มีกำลังวังชาตามผมไปชิมอาหารอร่อยๆ ตลอดไปครับ

ช่วงปลายปีที่ผ่านมาเกิดไวรัสโควิด-19 ระบาดเป็นระลอกที่ 2 จากแรงงานต่างชาติในตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร ทำให้ประชาชนทั่วๆ ไปไม่กล้าซื้อหรือกินกุ้ง เพราะกลัวติดเชื้อไวรัสทำให้จังหวัดสมุทรสาครซึ่งเป็นแหล่งผลิตและรับซื้อสินค้าเกษตร สินค้ากุ้ง และสัตว์น้ำรายใหญ่ของประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้

เพื่อเป็นการบรรเทาภาวะปัญหาจากการชะลอการบริโภคสินค้ากุ้ง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ซื้อและผู้บริโภคทั่วประเทศในการบริโภคกุ้ง กรมการค้าภายใน โดยอธิบดีหนุ่มไฟแรง วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ได้จัดกิจกรรมการเชื่อมโยงและกระตุ้นการบริโภคกุ้ง ภายใต้ โครงการช่วยเหลือเกษตรผู้เลี้ยงกุ้ง ปี 2563/64 ขึ้น เมื่อวันพุธที่ 30 ธ.ค.ที่บริเวณ ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ จังหวัด นนทบุรี

ในงานนี้ได้รับเกียรติจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาเป็นประธานในงานพร้อมทั้ง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ มาร่วมงานด้วย

เสร็จจากพิธีเปิดงานแล้ว ทั้งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร และอธิบดีกรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นแม่งานได้เดินเยี่ยมชมบูธกิจกรรมรณรงค์บริโภคสินค้ากุ้งของสมาคมภัตตาคารไทย ภายใต้ชื่อโครงการ 2 แสนจาน เมนูกุ้งทำอะไรก็อร่อย จ่ายน้อยอร่อยคำโต ที่นำเสนออาหารเมนูปรุงสำเร็จจากวัตถุดิบกุ้งในราคาจานละ 50 บาท ซึ่งคัดร้านอาหารดังๆ เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักชิมไปร่วมงานนี้กันอย่างมากมาย แต่ละร้านก็จะมีเมนูที่ทำจากกุ้งตามที่ถนัด ขายในราคาจานละ 50 บาท เท่านั้น

ผมสนับสนุนโครงการนี้ของกรมการค้าภายในครับ เพราะเป็นโครงการที่นอกจากจะช่วยคนเลี้ยงกุ้งแล้ว ยังทำให้ผู้ที่บริโภคได้ชิมอาหารอร่อยในราคาที่ถูกอย่างไม่น่าเชื่อนี้ ได้สอบถาม คุณฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ก็ได้ความว่าโครงการนี้ทางสมาคมได้ร่วมมือกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดเมนูอาหารพิเศษที่ทำจากกุ้งขึ้นมาขายในราคาจานละ 50 บาท ทั้งหมด 200,000 จาน มีระยะเวลาเพียงแค่สิ้นเดือนมกราคม พ.ศ.2564 เท่านั้น นักชิมที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องสแกน QR Code เพื่อใช้สิทธิ์โดยมีร้านอาหารเข้าร่วมโครงการนี้ทั่วประเทศอย่างคับคั่ง ซึ่งผมจะขอยกตัวอย่าง ก็เช่น

ร้านครัวแม่ศรีเรือน (ทั้ง 32 สาขา) นำเมนูเข้าร่วมโครงการ คือ ข้าวผัดโป๊ะแตก ก๋วยเตี๋ยวคั่วกุ้ง

ร้าน Black Canyon (ทุกสาขา) นำเมนูเข้าร่วมโครงการ คือ ไข่กระทะกุ้ง ข้าวผัดกุ้ง ข้าวกะเพรากุ้ง+ไก่

ร้านสเต๊กขั้นเทพ นำเมนู ข้าวผัดกุ้ง ข้าวกะเพรากุ้ง

ร้านสามเสนวิลล่า นำเมนูอร่อยเข้าร่วม คือ ข้าวผัดกุ้ง ข้าวผัดกะเพรากุ้ง

ร้านส้มตำเจ้ญา นำเมนูอร่อยเข้าร่วม เช่น กุ้งพล่า ยำกุ้งคะน้าสด ลาบกุ้ง ต้มปลาร้ากุ้งสด ตำไทยกุ้งสด

ร้านผัดไทยอาฉัน นำเสนอ ผัดไทยอาฉันที่โด่งดัง

ร้านเลอปลาแดก นำเมนู กุ้งอบวุ้นเส้น

ร้านกินดะปะทะจุ่ม นำเมนู ข้าวผัดกุ้ง ยำกุ้งแซ่บ

ร้านศรีสุวรรณ ผัดไทยกุ้ง ข้าวผัดกุ้ง

ร้านหัวปลาหม้อไฟ นำเมนู โกยซี่หมี่กุ้ง หมี่ซั่วกุ้ง

ร้านแปดก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเลเดือด นำเมนู ก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเล

ร้านกล่องข้าวกล่องน้ำ นำเมนูร่วมโครงการ คือ ผัดไทยกุ้ง

ร้านครัวออมมี่ นำเมนู กุ้งผัดผงกะหรี่

ร้านอาหารรินทร์ตามสั่ง นำเมนูข้าวผัดกุ้ง มาให้ได้ชิมครับ

ร้านวิเศษไก่ย่าง นำเมนูกุ้งเข้าร่วมโครงการคือ ข้าวผัดกุ้ง และแกงส้มชะอมกุ้ง

นักชิมท่านใดอยู่ใกล้ร้านไหนก็เข้าไปที่ร้านได้เลยครับ อย่าลืมสแกน QR Code ด้วย และที่สำคัญคือ 1 ท่าน ได้ 1 สิทธิ์ 2 จานต่อวัน ครับ

ใครอยากจะซื้อกุ้งไปปรุงอาหารกินเองที่บ้าน ก็ขอแนะนำให้ไปที่ห้างแม็คโคร เพราะได้นำกุ้งขาวมาขายราคาพิเศษ ขนาด 40-50 ตัว ต่อกิโลกรัม ขายราคา ก.ก.ละ 199 บาท ขนาด 31-40 ตัว ต่อกิโลกรัม ขาย ก.ก.ละ 239 บาท และกุ้งขนาด 70-75 ตัว ต่อกิโลกรัม ขาย ก.ก.ละ 189 บาท ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มกราคม 2561 ครับ



Written By
More from pp
กาก้าวไกล เลือกคนรุ่นใหม่ ทำงานคุ้มค่า แก้ปัญหาที่ต้นตอ 
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 24 ครอบคลุมเขตธนบุรี (ยกเว้นแขวงวัดกัลยาณ์...
Read More
0 replies on “ชิมเมนูกุ้งทำอะไรก็อร่อย “ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง””