ประกันสังคม ออกประกาศแพทย์ฯ ให้การตรวจคัดกรอง ผู้ประกันตนกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 เชิงรุก ในสถานประกอบการ ฟรี

A medical worker takes a swab from a previously recovered COVID-19 coronavirus patient during testing at a hospital in Wuhan, in China's central Hubei province on March 14, 2020. - China reported 11 new infections of the coronavirus on March 14, and for the first time since the start of the epidemic the majority of them were imported cases from overseas. The National Health Commission said there were four more people infected in Hubei's capital Wuhan, where the virus first emerged in December. (Photo by STR / AFP) / China OUT

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใยพี่น้องแรงงาน และประชาชนทุกกลุ่ม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงแรงงานร่วมกันบูรณาการกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อทำงานเชิงรุกในการร่วมกันป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ให้มีการจำกัดอยู่ในพื้นที่ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด ในวงกว้าง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อม ตลอดจนสุขภาวะ ของประชาชนทั่วประเทศ

คณะกรรมการประกันสังคมจึงมีมติเห็นชอบประกาศคณะกรรมการการแพทย์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่องหลักเกณฑ์และอัตราค่าบริการทางการแพทย์กรณีคัดกรอง การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 โดยศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณเหลือพร ปุณณกันต์ ประธานคณะกรรมการการแพทย์ สำนักงานประกันสังคม ลงนามในประกาศฯ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ถึง 31 มีนาคม 2564

สาระสำคัญในประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อค้นหาผู้ประกันตนกลุ่มเสี่ยงในสถานประกอบการ ซึ่งพิจารณาจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดตามระดับความรุนแรงที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยผู้ประกันตนต้องไม่ได้เป็นผู้รับสิทธิจากหน่วยงานภาครัฐอื่น หรือต้องไม่เคยได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ตามเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงตามที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กำหนด

หรือการตรวจคัดกรองก่อนทำหัตถการ ตามที่กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กำหนด หรือแพทย์ผู้ตรวจรักษาประเมินว่ามีความจำเป็น ตามดุลยพินิจของแพทย์


สำหรับการพิจารณาจัดสรรจำนวนผู้ประกันตนที่จะได้รับการตรวจคัดกรองฯ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา จะขอความเห็นชอบการตรวจคัดกรองในสถานประกอบการจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครก่อน

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมจะจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ในการตรวจคัดกรองฯ และค่าบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจทางห้องปฏิบัติการแก่สถานพยาบาล ในอัตราเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น แต่ไม่เกินอัตราที่กำหนดไว้ตามระเบียบกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าด้วยอัตราค่าตรวจวิเคราะห์และให้บริการ หรือตามที่คณะกรรมการการแพทย์กำหนด

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวในตอนท้ายว่า สำนักงานประกันสังคมมีความมุ่งมั่น และทุ่มเทการทำงาน โดยยึดหลักการดำเนินงานภายใต้แนวทางของ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการบูรณาการงานด้านบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ เกิดความเหมาะสมเท่าเทียม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ดำเนินธุรกิจไปต่อโดยไม่ต้องหยุดการผลิต

และเพื่อบรรเทา ความเดือดร้อนของผู้ประกันตนในทุกสถานการณ์อย่างทันท่วงที พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นจากผลกระทบในทุกด้านเพื่อหาแนวทางกำหนดมาตรการแก้ไขให้สอดคล้อง กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่อไป ขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจว่าสำนักงานประกันสังคมจะดูแลผู้ประกันตน และพร้อมพัฒนางานด้านประกันสังคมให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องบนพื้นฐานปรัชญาการพัฒนาแบบยั่งยืน เพื่อให้เกิดความมั่นคงต่อชีวิตและสุขภาพของผู้ประกันตนต่อไป

Written By
More from pp
เพื่อไทยกลับกลอก? “ณัฐวุฒิ” ตอบเพราะในพรรคเห็นต่างกันจริง พร้อมสนับสนุน “พิธา” เป็นนายกฯ แซะอำนาจเก่าทำให้ไม่เจริญ
เหตุเกิดจากความไม่เข้าใจกันในพรรคเพื่อไทย เพราะมีผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการเมือง ที่มีความเห็นต่างที่หลากหลาย จนสังคมตั้งคำถาม และบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นพรรคที่กลับกลอกเชื่อถือไม่ได้
Read More
0 replies on “ประกันสังคม ออกประกาศแพทย์ฯ ให้การตรวจคัดกรอง ผู้ประกันตนกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 เชิงรุก ในสถานประกอบการ ฟรี”