ชิมอาหารตามรอย คณะรัฐมนตรี

สันติ อิ่มใจจิตต์

ช่วงปลายปี 2563 เกิดไวรัสโควิด-19 ระบาดเป็นระลอกที่ 2 จากแรงงานต่างชาติในตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร ทำให้ประชาชนทั่วๆ ไป ไม่กล้าซื้อหรือกินกุ้ง เพราะกลัวติดเชื้อไวรัส ทำความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วไป รวมทั้งผู้ประกอบการประมงเกษตกรผู้เลี้ยงกุ้ง ฯลฯ

เพื่อให้ประชาชนทั่วไปมั่นใจในการกินกุ้ง และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการต่างๆ คุณภาส์สิณี พิทักษ์นิลประดับ ในฐานะนายกสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหาร และยังเป็นเจ้าของร้านอาหารร่มไม้ริมนา สาขา พุทธมณฑลสาย 5,สาขา ลาดหลุมแก้ว ร้านร่มไม้ชายสวน, ร้านแพท่าจีน, ร้านเคียงเดือน, มณฑลเบเกอรี่ รวมทั้งร้านอาหาร BOLAN Thai ที่เมือง Reading ประเทศอังกฤษ ได้ทำหนังสือถึง นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เรียนเชิญมาร่วมรับประทานเมนูกุ้งเพื่อเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าเมนูกุ้งนั้นปลอดภัย สามารถกินได้อย่างปกติ ณ ร้านอาหารร่มไม้ริมนา ถนนพุทธมณฑล สาย 5 จังหวัดนครปฐม

เมื่อคุณอนุชาได้รับจดหมายและได้เรียนเสนอนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทราบแล้วก็ได้รับบัญชาให้รีบปฎิบัติการทันที คุณอนุชาจึงได้นำคณะทำงาน ที่มีทั้งผู้ช่วยรัฐมนตรี ปลัดสำนักนายกฯ สำนักพุทธ ฯลฯ รวมทั้งสื่อมวลชนจำนวนมาก เดินทางมาที่ร้านร่มไม้ริมนาในวันรุ่งขึ้นทันที เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ประกอบการที่เดือดร้อนและสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนทั่วไป โดยลงมือย่างกุ้งใหญ่ด้วยตนเองและยังได้นำกุ้งที่ย่างนั้นกินต่อหน้าต่อตาผู้ร่วมงาน เพื่อแสดงให้เห็นว่ากินกุ้งที่ปรุงสุกนั้นปลอดภัย

นอกจากจะมีเมนูกุ้งแล้ว ยังมีเมนูอร่อยๆ ที่ทำจากกุ้ง ปลา ของทางร้านอีกมากมายหลายอย่างให้คณะของท่านรัฐมนตรีได้ชิมท่ามกลางบรรยากาศที่ติดกับทุ่งนาสวยงาม ได้นั่งรับลมเย็นของร้านอีกด้วย ซึ่งเมื่อท่านรัฐมนตรีได้ชิมอาหารแล้วประทับใจในรสชาติแบบไทยๆ แท้ๆ ที่คุ้นลิ้น จึงได้ติดต่อขอให้ทางร้านได้นำเมนูอาหารที่จัดเลี้ยงในวันนั้นไปจัดเลี้ยงให้คณะรัฐมนตรี ที่มาประชุมกันทุกวันอังคาร ณ ที่ทำเนียบรัฐบาล ให้ได้ชิมอีกด้วย

ในฐานะนักชิมก็ต้องไปสืบเสาะแกะรอยเมนูอาหารที่ทางร้านร่มไม้ชายนาได้ไปปรุงให้คณะรัฐมนตรีได้ชิมที่ทำเนียบรัฐบาล โดยฝีมือของ เชฟใหญ่ เดชสิริ นิลประดับ ซึ่งเป็นบุตรชายของ คุณภาส์สิณี  มีดีกรีจบการศึกษา เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต เป็นหัวหน้าทีมได้จัดอาหารเป็นเซตสำหรับแต่ละคน โดยมีคุณอนุชา คอยดูแลควบคุมคุณภาพอาหารอย่างใกล้ชิด มีเมนูทั้งหมด คือ 1.กุ้งผัดกะเพรา 2.กุ้งผัดกะปิ 3.ปลาหมึกผัดไข่เค็ม 4.ต้มยำกุ้ง 5.ปลากะพงทอดน้ำปลา 6.กุ้งเผา 7.ข้าวผัดปู

ผมได้ตามไปที่ร้านร่มไม้ริมนา ถนนพุทธมณฑลสาย 5 และได้สั่งเมนูคณะรัฐมนตรีมาชิม ไม่แปลกใจเลยครับ แต่ละเมนูที่ยกออกมาอร่อยถูกปากเสียทั้งนั้น

อย่างเช่น ต้มยำกุ้งน้ำใส เพียงได้ชิมน้ำต้มยำเข้าปากช้อนแรกทำให้นึกถึงแม่ขึ้นมาทันที เพราะตั้งแต่เป็นเด็กๆ เคยได้ชิมน้ำซุปรสชาตินี้ น้ำซุปอร่อยจนไม่รู้จะบรรยายอย่างไร เนื้อกุ้งก็สดแน่นอร่อย ที่ไม่เหมือนสมัยที่ผมเป็นเด็กอยู่จังหวัดอยุธยา อย่างเดียวคือ สมัยนั้นกุ้งแม่น้ำจะมีมันเหลืองแดง ลอยอยู่บนน้ำต้มยำเต็มไปหมด สวยน่ากินชะมัด

ส่วน ปลาหมึกผัดไข่เค็ม เนื้อปลาหมึกกรอบมันหวาน บวกกับความเค็มของไข่แดงกับไข่ขาวมีหอมใหญ่ช่วยตัดรส กินกับข้าวอร่อยมากครับ

ปลากะพงทอดน้ำปลา ที่นี่ก็ใช้ปลากะพงตัวใหญ่ทอดน้ำมันใหม่ๆ ราดด้วยน้ำปลาที่ผสมอย่างดี เนื้อปลากะพงทั้งหวานทั้งมันเต็มปากเต็มคำ ที่สำคัญคือ ถ้าใครที่ชอบรสจัด ตักเนื้อปลาราดด้วยน้ำจิ้มซีฟู้ดลงไปนิด ก็จะอร่อยจนต้องตักอีกหลายครั้งครับ


สำหรับกุ้งเผานั้น กุ้งสดมากเนื้อแน่น เผาได้สุกกำลังดีเชียว เนื้อหวานเด้งสู้ฟัน จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดเอนกประสงค์ ก็จะอร่อยมากครับ แต่ขอแนะนำว่าถ้าจะไปชิมเมนูคณะรัฐมนตรีทั้งชุดต้องไปกินหลายๆ คนหน่อย ไป 2-3 คน ชิมไม่หมดครับ

ที่ร้านร่มไม้ริมนายังมีอาหารอร่อยๆ อีกมากมาย ตั้งแต่ช่วงเช้า 08.00 น.เป็นต้นไป มีก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้รสชาติอร่อยมาก ทั้งน้ำซุปและเนื้อเป็ดที่ต้มกับเครื่องยาจีนหอมนุ่มอร่อยบวกกับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวสูตรพิเศษ รสชาติอย่างนี้หากินยากมากครับ แถมราคายังถูกอีกด้วยและยังมีเมนูอร่อยๆ อีกหลายอย่าง เช่น กบทอด เป็ดพะโล้ ลาบเป็ด เมี่ยงปลาช่อน ฯลฯ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ร้านบรรยากาศสวยงามมาก ข้าวในทุ่งนากำลังจะออกรวง อากาศเย็นสบายครับ สนใจติดต่อได้ที่โทร. 08-1700-9960 ครับ

Written By
More from pp
ร้านอาหารไทย “ทองหล่อ” ชวนคลายร้อนกับเมนูข้าวแช่ตำรับข้างวัง
ร้านอาหารไทย “ทองหล่อ” โดยเชฟโธมัส วรพล อิทธิคเณศร ขอชวนทุกท่านมาเปิดตำนานความอร่อยกับข้าวแช่ตำรับข้างวังที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4  ที่รังสรรค์ด้วยความพิถีพิถันทุกขั้นตอน
Read More
0 replies on “ชิมอาหารตามรอย คณะรัฐมนตรี”