โฆษกภท. โพสต์ สรุปดราม่ารบ.จัดซื้อ วัคซีน โยง สยามไบโอไซน์เอนซ์ฯ ซัด “ธนาธร” บิดเบือนทุกเม็ดเชื่อต้องการดิสเครดิต และทำลายสถาบันเบื้องสูง หวังผลทางการเมือง

เมื่อวันที่ 20 มค. นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ในฐานะ โฆษกพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว #เรื่องดรามาของวัคซีน ว่า

ผมไม่มีโอกาสได้ดู live ในตำนาน แต่ได้มาดูย้อนหลัง มีหลายเรื่องที่คลางแคลงใจว่าเป็นไปอย่างที่เขาว่าจริงหรือไม่ เมื่อวานทั้งวันจึงได้นั่งอ่าน นั่งดู ทั้งคำชี้แจงของสาธารณสุข และ บทความของหลายท่าน พอสรุปประมวลออกมาได้ว่า

1.ประเด็นความล่าช้าของการสั่งจองวัคซีน ผู้ live บอกว่า หากเชื่อเขาตั้งแต่แรกเราคงมีวัคซีนเพียงพอสำหรับทุกคน  ท่านครับ การระบาดหนักในรอบแรกทั่วโลกเกิดขึ้นช่วงเดือน มีนาคม 2563 นานาประเทศเพิ่งเริ่มคิดค้นวัคซีนเพื่อป้องกันโรค เป็นโรคใหม่ ไม่มีบริษัทไหนเลยที่สามารถการันตีได้ว่าได้ผล100% และ ไม่ส่งกระทบข้างเคียงต่อประชาชน การเร่งรีบสั่งซื้อแต่เนิ่นๆ แบบที่ว่า จะกลายเป็นการซื้อของคุณภาพต่ำ และ ราคาสูง และที่สำคัญที่สุดคือ เอาชีวิตของประชาชนไปเสี่ยง #แบบนี้ใครรับผิดชอบ??

2.เคลมว่า นานาประเทศ เช่น มาเลเซีย ฟิลิปินส์ มีการสั่งซื้อในตัวเลขต่อประชากรที่สูงกว่าไทย ท่านครับ นั่นคือตัวเลขที่สั่งจอง และยังไม่ได้ของทันที วัคซีนก็ทยอยส่งให้ประเทศเหล่านั้นเป็น ล้อต เหมือนกับประเทศไทย ตัวเลข 21% ของประชากร ที่ท่านอ้างถึง มาจาก 2ล้านโดส + 26ล้านโดส = 28ล้านโดส 1 คนต้องใช้2โดส นั่นคือใช้ได้กับคน 14ล้านคน #แต่ ครม.ก็มีมติเพิ่มเติมสั่งซื้ออีก 35ล้านโดส  17.5ล้านคน เมื่อรวมกับ14ล้านคน ตัวเลขจึงไม่ใช่21% แต่มากถึงเกือบ 50% #ตัวเลขนี้ทำไมท่านไม่พูดถึง #ท่านไม่แฟร์ #ท่านจงใจบิดเบือนใช่หรือไม่??

3.รัฐบาลเอื้อประโยชน์ให้ สยามไบโอไซเอนซ์ซึ่งเป็นบริษัทรับจ้างผลิตวัคซีน ให้ แอสตร้าเซเนกร้า และสั่งซื้อจากบริษัทเดียว เดี๋ยวนะ ใจเย็นๆ ก่อน รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้เลือกว่าบริษัทใดจะเป็นผู้ผลิตวัคซีนนะ  เจ้าของวัคซีนคือ แอสตร้าเซเนก้า เขาเลือกให้ บ.สยามไบโอไซเอนซ์ เป็นผู้ผลิต ซึ่งมีข้อตกลงว่าผลิตปีละ 200ล้านโดส วัคซีนทั้งหมดไม่ใช่เป็นของ สยามไบโอไซเอนซ์ แต่เป็นของแอสตร้าเซเนก้าซึ่งคือผู้ว่าจ้าง


รัฐบาลสั่งซื้อวัคซีนจากแอสตร้าเซเนก้า ตามข้อตกลงคือ 26ล้านโดส +35ล้านโดส ถามว่าผลิตตั้ง200ล้านโดส แบ่งให้คนไทยใช้แค่26ล้านโดส ที่เหลือส่งไปขายที่อื่น. เอ้าาา เห้ยยย ก็เขามีหน้าที่แค่ผลิตตามจำนวนที่แอสตร้าให้ผลิต  ส่วนเรื่องขายใครเท่าไร เป็นเรื่องของแอสตร้ารึเปล่า??? #แล้วแบบนี้เอื้อให้บ.สยามไบโอไซน์เอนตรงไหน??

เอื้อตรงที่รัฐบาลสสับสนุนเงินให้บ.สยามไบโอไซน์เอนเพียงบริบัทเดียวไง เขาว่าเช่นนั้น เอิ่มม ต้องลองไปอ่านพรบ.ความมั่นคงด้านวัคซีนใหม่ครับ รัฐบาลสามารถสนับสนุนบ.ใดก็ได้หาก บ.นั้นๆได้ทำ MOU กับเจ้าของเทคโนโลยี ในเมื่อสยามไบโอไซน์เอนได้ทำ MOU กับแอสตร้าเซเนก้าเรียบร้อย ก็สามารถขอรับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลได้ ก็เป็นไปตามกฏหมายกำหนด ไม่เห็นมีอะไรพิเศษนี่ครับ #ท่านต้องการดิสเครดิตบ.สยามไบโอไซน์เอน เพื่อกระทบถึงคนที่ท่านอ้างถึง เพื่อหวังประโยชน์ทางการเมืองใช่หรือไม่???

#วัคซีนพระราชทาน!!! ท่านก็รู้ว่ารัฐบาลใช้งบประมาณซื้อวัคซีนทั้งหมด วาทะกรรมที่ว่าพุ่งเป้าไปที่ไหน และเพื่ออะไร ประชาชนเขาอ่านออกนะ อย่าเอาประเด็นบิดเบือนและทัศนคติที่ไม่ดีต่อสถาบันไปสร้างความเข้าใจผิดให้ประชาชนอีกเลย รังแต่จะสร้างความสับสนและไม่ได้ช่วยแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้นแม้แต่น้อย เราคนไทย ควรยินดีมิใช่หรือ ที่เขาเลือกบริษัทของไทยเป็นผู้ผลิตเพื่อกระจายให้ประเทศในภูมิภาคนี้ ทำไมเขาไม่เลือกบริษัทอื่นละ? เพราะบริษัทนี้มีศักยภาพในการผลิตให้เขาอย่างเพียงพอและมีคุณภาพมิใช่หรือ???

(บทสัมภาษณ์จากแอสตร้าเซเนก้า ตามอ่านทีเพจ Thailand Vision) สั่งซื้อจากบริษัทเดียว? ก็ไม่ใช่นะ คุณก็พูดเองไม่ใช่หรือ ว่า 2ล้านโดส มาจากชิโนแวค (ซึ่งซีพีถือหุ้น15%) และหากสั่งซื้อจาก ชิโนแวคมากๆ คุณก็จะด่าเขาว่าเอื้อประโยชน์ให้ซีพีอีกละสิ!!

พ่อคู้นนนนน มากกว่านั้น คุณก็รู้มิใช่หรือว่าการเก็บรักษาวัคซีนยี่ห้ออื่น ไฟเซอร์, โมเดน่า มันต้องเก็บที่อุณหภูมิ -70 และ -20 องศาเซลเซียส ซึ่งจะยากมากต่อการลำเลียงขนส่ง แน่นอนเพิ่มราคาต่อโดสให้สูงขึ้น ในขณะที่แอสตร้าเซเนก้าและชิโนแวค เก็บได้ที่อุณภูมิตู้เย็น2-8 องศา ทำให้บริหารจัดการได้ง่ายกว่ารึเปล่า??

4.เรื่องผลกำไรขาดทุนของ สยามไบโอไซน์เอนไม่ใช่หน้าที่ของผมที่จะไปขุดคุ้ย ผมสนใจแต่เพียงว่า แอสตร้าเซเนก้า เขามั่นใจว่าบ.นี้สามารถผลิตของตามคุณภาพให้เขาได้ก็พอละ #ไหนว่าทำการเมืองใหม่ บนสถานการณ์แบบนี้ สมควรหรือไม่ที่เอาข้อมูลจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง จินตนาการเอาเองบ้างมาปั่นสังคม ผมว่าหยุดเล่นการเมืองสักพักเถอะ เลอะเทอะไปถึงวัคซีนพระราชทานนู่นนนน hate speach ลดได้ก็ลดเนอะ ผมยืมคำหัวหน้าผมมาใช้สะหน่อย #ถ้าไม่ได้ทำ_พูดอะไรก็ได้หมด #มือไม่พาย_ก็อย่าเอาอะไรราน้ำ

Written By
More from pp
“ชลน่าน” ฟิวส์ขาด ลั่น “ถ้าชกได้ ผมชกไปแล้ว”
24 พฤษภาคม 2566 – กรณีวิวาทะระหว่างนายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับ น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกฯ พรรคไทยสร้างไทย...
Read More
0 replies on “โฆษกภท. โพสต์ สรุปดราม่ารบ.จัดซื้อ วัคซีน โยง สยามไบโอไซน์เอนซ์ฯ ซัด “ธนาธร” บิดเบือนทุกเม็ดเชื่อต้องการดิสเครดิต และทำลายสถาบันเบื้องสูง หวังผลทางการเมือง”