เลือดกำเดาไหล.. อันตรายกว่าที่คิด

เลือดกำเดาไหล หรือการมีเลือดออกทางจมูก คือ ภาวะที่มีเลือดออกจากโพรงจมูกทางส่วนหน้า หรือส่วนหลังของโพรงจมูก สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ และพบได้บ่อยในคนทุกเพศทุกวัย

สาเหตุที่ทำให้เลือดกำเดาไหล อาจเกิดจากเส้นเลือดฝอยหรือเส้นเลือดใหญ่ภายในจมูกแตก ซึ่งเลือดกำเดาไหลทั่วไปมีหลายสาเหตุ เช่น อุณหภูมิและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง มีอาการจามบ่อยๆ หรือสั่งน้ำมูกแรงเกินไป และอีกหนึ่งสาเหตุของเลือดกำเดาไหลมาจากความผิดปกติของร่างกาย เช่น คนที่มีโรคประจำตัวหรือ เป็นโรคเลือดที่ทำให้การแข็งตัวของเลือดผิดปกติ

เมื่อเกิดเลือดกำเดาไหลขึ้นบ่อยๆ จึงไม่ควรชะล่าใจ เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนโรคร้ายที่อันตรายถึงชีวิตได้ เช่น เนื้องอกในโพรงจมูก มะเร็งหลังโพรงจมูก วัณโรคหลังโพรงจมูก และสำหรับในเด็กที่ร้ายแรงที่สุด คือ โรคเนื้องอกในจมูก


ดังนั้น หากพบว่าตนเองหรือคนใกล้ชิดมีอาการเลือดกำเดาไหลผิดปกติ เช่น ไหลบ่อย ไหลปริมาณมากไหลแค่ข้างเดียว ไม่ควรชะล่าใจ หรือคิดว่าเป็นเพราะอาการเหนื่อยล้า ทำงานหนัก เครียด อย่างเดียว แต่ควรรีบมาปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุจะปลอดภัยที่สุด

พญ.ปณิธิ โชลิตกุล

  โสต ศอ นาสิกแพทย์

คลินิก หู คอ จมูก โรงพยาบาลหัวเฉียว

Written By
More from pp
อย. แจง แป้งฝุ่นที่ขายในไทยปลอดภัย ไร้การปนเปื้อนแร่ใยหิน ขอผู้บริโภควางใจ
อย. ยัน “แป้งฝุ่นเด็ก” ที่จำหน่ายในประเทศไทยไม่มีการปนเปื้อน “แร่ใยหิน” มีการเฝ้าระวังตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์อย่างเข้มงวดสม่ำเสมอ ขอผู้บริโภควางใจ
Read More
0 replies on “เลือดกำเดาไหล.. อันตรายกว่าที่คิด”