“สามารถ” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม รุดช่วยชาวบ้านพัทลุงโดนฟ้องหลังค้ำประกันหนี้กยศ.

นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรมและผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตนได้รับเรื่องร้องทุกข์จาก นาย นริศ ขำนุรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ที่ส่งผ่านข้อมูลมายังตนว่า มีประชาชนเดือดร้อนจากการค้ำประหนี้กยศ. จึงมาร้องขอความเป็นธรรม
ในการนี้ ตนได้มอบหมายให้ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดพัทลุงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี ประชาชนจำนวน 11 ชีวิตในพื้นที่ อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุงได้รับเดือดร้อนหนัก หลังจากใช้ที่ดินค้ำประกันกู้ กยศ. ต่อมาถูกฟ้องบังคับคดีขายทอดตลาดบ้านพักอาศัยของตนเอง และถูกคนซื้อทรัพย์ฟ้องขับไล่ และในจำนวนนี้4รายถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาบุกรุก

“ตามนโยบายของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เร่งรัดIให้ศูนย์ร้องทุกข์ของพรรคเร่งแก้ปัญหาประชาชนในทุกมิติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิท – 19 ที่ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง

ดังนั้นประชาชนที่เดือดร้อนจะต้องได้รับความยุติธรรมที่ทั่วถึงและรวดเร็ว นอกจากนี้ นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำให้ยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศดำเนินงานเชิงรุกเพื่อช่วยเหลือประชาชน “

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นของสำนักงานยุติธรรมจังหวัดพัทลุง ซึ่งได้ช่วยเหลือผู้เสียหายหรือเหยื่ออาชญากรรมแบบบูรณาการ Justice care (ยุติธรรมใส่ใจ 24 ชั่วโมง) ภายใต้นโยบาย “ยุติธรรมสร้างสุข ยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้กับประชาชน”


โดยได้ลงพื้นที่พบผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง และเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 2 หมู่ที่ 1 ตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง พบประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน จำนวน 4 คนและบุคคลในครอบครัว

จากการสอบถามนายเจริญ หนูหนุด ให้ข้อมูลว่าบ้านหลังดังกล่าวเขาพักอาศัยอยู่กับครอบครัว​บนที่ดินของนายหลีม หนูหนุด (บิดา) ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันเงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของนายวุฒิศักดิ์ หนูหนุด (น้องชาย)​ และถูกบังคับคดีขายทอดตลาด โดยมีผู้ซื้อทรัพย์ไปแล้วในราคา 90,000 บาท

แต่เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าวติดจำนองอยู่กับสหกรณ์การเกษตรกงหรา จำนวน 70,000 บาท และทราบว่าผู้ที่ซื้อได้นำเงินไปจ่ายหนี้ที่สหกรณ์การเกษตรกงหราแล้ว

“ตามบันทึกการจับกุม สภ.กงหรา เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 เวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกับนายหลีม หนูหนุด และบริวาร ที่บ้านเลขที่ 2 และ บ้านเลขที่ 267หมู่ที่ 1 ตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง ต่อมาเจ้าของที่ดินฟ้องนายหลีม หนูหนุด และบริวาร อีก 3 คน ฐานความผิดไม่ยอมออกจากบ้านและที่ดินที่เจ้าพนักงานบังคับคดีขายทอดตลาดตามคำบังคับศาล และใช้เงินสดในการขอประกันตัวในชั้นศาลเป็นเงินจำนวน 20,000 บาท

และศาลจังหวัดพัทลุง นัดพร้อมเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา และศาลนัดอีกครั้งประมาณ วันที่ 23 มีนาคม 2564 โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดพัทลุง แจ้งสิทธิเกี่ยวกับการขอประกันตัว ตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558 และการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท ตามพระราชบัญญัติ การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562

Written By
More from pp
มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ชวนคนไทยร่วมส่งต่อความดีผ่านเว็บไซต์ ต้นไม้แห่งความดี ในโอกาสครบรอบ 110 ปี กับต้นไม้แห่งความดี “110 ปี ล้านความดี ป่อเต็กตึ๊ง”
หลายคนอาจมองว่า การทำความดีนั้นเป็นเรื่องยาก การทำไม่ดีนั้นดูเหมือนจะง่ายกว่า แต่ความจริงแล้วการทำความดี เป็นเรื่องง่ายที่ทุกคนสามารถทำได้ นอกจากจะเกิดผลดีกับตนเองแล้ว อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมได้อีกมากมาย แล้วจะดีแค่ไหน ถ้ามีช่องทางให้เราได้ส่งต่อความดีแบบง่าย ๆ เพียงแค่ปลายนิ้วคลิก
Read More
0 replies on ““สามารถ” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม รุดช่วยชาวบ้านพัทลุงโดนฟ้องหลังค้ำประกันหนี้กยศ.”