“วราวุธ” ยก “เล่งเน่ยยี่” ต้นแบบ “ตรุษจีนวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ย้ำ ลดเผา เท่ากับ ลดฝุ่น PM.2.5

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564-นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำทีมผู้บริหารกระทรวงฯ เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. เนื่องในวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนที่กำลังจะมาถึง

โดยวัดเล่งเน่ยยี่ นับเป็นศูนย์กลางของคนเยาวราชและนักท่องเที่ยว เป็นต้นแบบการไหว้ไม่ก่อฝุ่นพิษ

พร้อมกันนี้ ยังได้แจกถุงผ้า เชิญชวนนักท่องเที่ยวและพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สู่การใช้ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม อีกด้วย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. กล่าวว่า เทศกาล “ตรุษจีน” เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ถือ เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 12 ก.พ. 2564

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า ภาครัฐได้รณรงค์เชิญชวนให้ช่วยกันลดพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่น PM2.5 มาโดยตลอด โดยเฉพาะการเผา ยิ่งช่วงเทศกาลตรุษจีน มักพบการจุดธูป การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่พี่น้องประชาชนและวัดหลายแห่งได้ตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น อย่างเช่น วัดเล่งเน่ยยี่แห่งนี้ ที่เป็นต้นแบบของศาสนสถาน ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม มีบทบาทสำคัญในการจัดการมลภาวะทางอากาศ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการเริ่มจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อม และ เป็นผู้นำทางความคิดทางวัฒนธรรมจีน จัดการแก้ไขปัญหาบนพื้นฐานวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน โดยชุมชนและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ย่านเยาวราช-เจริญกรุง

ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการไหว้ ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การลดจำนวนกระถางธูป กระดาษไหว้เจ้า เพื่อลดการเผาของสักการะ ซึ่งปัจจุบันเหลือกระถางธูป 5 กระถาง จากเดิม 10 กระถาง รวมทั้งการลดจำนวนธูป ในการไหว้แต่ละครั้ง จาก 15-20 เหลือเพียง 9 ดอก และปรับเปลี่ยนรูปแบบของธูปให้ก้านสั้นลง

ตลอดจน การใช้ QR Code อ่านคำทำนายเซียมซี เพื่อช่วยลดปัญหาการจัดการขยะ ฯลฯ

ในโอกาสปีใหม่ไทยและปีใหม่ของจีนที่กำลังจะมาถึง จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยและพี่น้องเชื้อสายจีนทุกคน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและสังคมสู่ “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ที่ส่งผลดีทั้งต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

โดยเริ่มง่ายๆ จากตัวเอง ด้วยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งการทิ้งขยะให้ถูกที่ มีการคัดแยกขยะ ช่วยกันใช้น้ำและพลังงานอย่างประหยัด ตลอดจนใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มีการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้ถุงผ้าที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ฯลฯ

 

Written By
More from pp
รมต.พม. ร่วมยินดีเปิดตลาด “สุขประชามาร์เก็ต ฉลองกรุง” อย่างเป็นทางการ ยกเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญ สร้างอาชีพและรายได้ให้ชุมชน
การเคหะแห่งชาติ และเคหะสุขประชา ร่วมกันเปิดแหล่งเศรษฐกิจแห่งใหม่ของชุมชนฉลองกรุง “สุขประชามาร์เก็ต ฉลองกรุง” อย่างเป็นทางการ พร้อมจัดกิจกรรมเติมเต็มความสุขให้ชุมชน
Read More
0 replies on ““วราวุธ” ยก “เล่งเน่ยยี่” ต้นแบบ “ตรุษจีนวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ย้ำ ลดเผา เท่ากับ ลดฝุ่น PM.2.5”