‘ก้าวไกล’ ยื่น ศาลอาญาฟ้องกลับ ณฐพร – วรงค์ ฐานหมิ่นประมาท จัดหนักเรียกค่าเสียหายคนละ 24 ล้าน

11 ก.พ.64 ที่ศาลอาญารัชดา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลกเขต 1 ในฐานะกรรมการบริหารพรรค และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 25 บางขุนเทียน ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล

เดินทางมายังศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร โดยมี นายพิพัฒน์พงษ์ รุจิตานนท์ ทนายความ เพื่อยื่นฟ้อง นายณฐพร โตประยูร ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดฐานแจ้งหรือกล่าวหาอันเป็นความเท็จว่าพรรคการเมืองกระทําความผิดกฎหมายพรรคการเมือง (มาตรา 101 พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560)
เเละยื่นฟ้อง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี ในความผิดฐานหมิ่นประมาท จากกรณีที่ทั้ง 2 คน ยื่นฟ้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้สั่งยุบพรรคก้าวไกล ด้วยการให้ข้อมูลเท็จว่าพรรคก้าวไกลเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การฟ้องคดีอาญาต่อจำเลยทั้ง 2 คน แบ่งเป็น 2 คดี ในคดีเเรกคือยื่นฟ้องต่อนายเเพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ที่กระทำความผิดจำนวน 2 ครั้ง ในครั้งเเรกคือ เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 และครั้งที่สองเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 โดยข้อหาของการกระทำความผิดส่วนใหญ่เป็นเรื่องการเเถลงข่าว เเละการนำเข้าข้อมูลของเฟสบุคส่วนตัวที่ใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Warong Dechgitvigrom ซึ่งทั้งหมดนั้นมีข้อมูลที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อพรรคก้าวไกล
“พรรคก้าวไกล จำเป็นต้องปกป้องสิทธิเกียรติยศของพรรค และจำเป็นต้องปกป้องสมาชิกของพรรคที่ได้รับผลกระทบจากการให้ข้อมูลดังกล่าว กรณีของนายเเพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ข้อหาที่เกี่ยวข้องจะเป็นข้อหาความผิดที่เกี่ยวเนื่องกับการหมิ่นประมาท ตามมาตรา 326 ของประมวลกฎหมายอาญา ข้อหาตามมาตรา 328 ของประมวลกฎหมายอาญา โดยขั้นตอนเเละกระบวนการในวันนี้เราจะมีการฟ้องในเชิงคดีอาญา มีการเรียกค่าเสียหายทางเเพ่งจำนวน 24,062,475 บาท เเละเรียกร้องให้หยุดพฤติการณ์ที่จะก่อให้เกิดความเสียหาย”
นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อไปว่า ในคดีที่สองที่พรรคก้าวไกล ยื่นฟ้องต่อ นายณฐพร โตประยูร กรณีที่อ้างว่าเคยเป็นที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งจะมีการตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้ง เเละในกรณียื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในลักษณะกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลมีการกระทำที่ละเมิดต่อกฎหมายคือ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (พ.ร.ป.พรรคการเมือง) กรณีของนายณฐพรนั้น เราฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายที่เกี่ยวกับความผิดฐานหมิ่นประมาท เป็นการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานเเละข้อหาที่สำคัญอาจจะไม่เคยมีใครดำเนินการมาก่อนตามมาตรา 101 พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 คือ ข้อหาในลักษณะกล่าวหาพรรคการเมืองโดยตนเองรู้อยู่เเล้วว่าเป็นเท็จ ซึ่งเราเรียกเรียกร้องให้มีการหยุดการกระทำดังกล่าว เเละเรียกร้องค่าเสียหายทางเเพ่งจำนวน 24,062,475 บาท เช่นเดียวกัน
“พรรคก้าวไกลหวังว่า กรณีการฟ้องคดีนั้นเป็นการปกป้องสิทธิของพรรค เเละหยุดพฤติการณ์การกระทำดังกล่าว เเละเพื่อไม่ให้บุคคลทั้งสองไปกระทำการลักษณะเช่นนี้อีกกับบุคคลอื่นหรือพรรคการเมืองอื่น ซึ่งเป็นการทำลายสถาบันการเมือง ไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยที่มีการติชมข้อความที่เหมาะสม เเละถูกต้องต่างๆ วันนี้ตนทั้ง 3 คน จะเป็นตัวเเทนของพรรคในการฟ้องคดีต่อศาลโดยมิได้มีการร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนก่อน เพราะเรามองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เเละขอให้ศาลเป็นที่พึ่งว่าจะพิจารณาเเละดำเนินการอย่างไรต่อไป”  นายณัฐวุฒิ กล่าว
ทั้งนี้ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวต่อไปว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลยื่นฟ้องเป็นความผิดทางคดีอาญา ในส่วนโทษจำคุกนั้นต้องให้ศาลเป็นผู้พิจารณาตามกระบวนการยุติธรรม โดยเราในฐานะผู้ถูกกระทำมีหน้าที่พิสูจน์ความจริง พิสูจน์ให้ศาลเห็นว่าเราได้รับผลกระทบจากกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่ากรณีความผิดฐานหมิ่นนั้น เมื่อวานนี้ (10 กพ. 64) พรรคก้าวไกลได้ยื่นแก้ไขกฏหมายที่เกี่ยวข้องเพราะเรามองว่าการเเสดงความเห็นที่ถูกต้องเหมาะสมสามารถกระทำได้ แต่ต้องไม่เกิดความเสียหายต่อบุคคลอื่น โดยพรรคก้าวไกลหวังเเต่เพียงว่าจะได้รับความเป็นธรรมต่อกระบวนการยุติธรรมของศาล
หลังจากที่รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องต่อศาล ปดิพัทธ์ สันติภาดา ในฐานะกรรมการบริหารพรรค ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า ศาลรับคำร้องทั้ง 2 คดี พร้อมนัดจำเลยไต่สวนมูลฟ้องครั้งเเรกในวันที่ 21 มิถุนายน 2564 โดยประทับคำร้องที่ฟ้องต่อ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ในคดีอาญาหมายเลข 307/ 2564 ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง ในวันที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 09.00น. เเละคำร้องฟ้องต่อนายณฐพร โตประยูร ในคดีอาญาหมายเลข 308 / 2564 ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง ในวันที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 13.00 น.
โดยหลังจากนี้ทางศาลจะมีการส่งสำเนาคำฟ้องไปยังจำเลยทั้ง 2 คน เมื่อจำเลยรับคำฟ้องเเล้วก็จะเป็นกระบวนการในยื่นคำให้การต่างๆ โดยพยานจะเเบ่งเป็น 3 ส่วน คือ พยานเอกสาร พยานบุคคล คือพรรคก้าวไกล โดยทางฝ่ายกฎหมายของพรรคจะกลับไปหารืออีกครั้ง เเละพยานบุคคลเเวดล้อมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีคดีทั้ง 2 คดี โดยการไต่สวนมูลฟ้องจะเป็นการตรวจสอบเเค่เบื้องต้นว่าคดีนี้มีมูลหรือไม่ เเละเมื่อศาลรับคดีอย่างเป็นทางการ ถึงจะมีการพิจารณาอีกครั้ง เเละหวังว่าจะได้รับความยุติธรรมจากศาลอาญาในการรับเเละพิจารณาคดีต่อไป

Written By
More from pp
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ตอกย้ำความสำเร็จด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ล่าสุดได้รับคัดเลือกเป็นอาคารต้นแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมถึง 4 อาคาร
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 4 ใน 12 อาคารต้นแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Residence 2565) ประเภทอาคารชุด เพื่อร่วมพัฒนาเกณฑ์ประเมินคุณภาพอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
Read More
0 replies on “‘ก้าวไกล’ ยื่น ศาลอาญาฟ้องกลับ ณฐพร – วรงค์ ฐานหมิ่นประมาท จัดหนักเรียกค่าเสียหายคนละ 24 ล้าน”