เตือนสาวพลัสไซส์ กิน “แมงลักแคปซูล” ระวังถึงตาย

พบอีกโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ “แมงลักแคปซูล” ทางสื่อออนไลน์ อ้างสรรพคุณลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน สลายไขมันส่วนเกิน ตรวจสอบพบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และเคยตรวจพบไซบูทรามีน ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 เตือนระวังผลข้างเคียง อาจถึงตาย

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้รับเรื่องร้องเรียนการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารแมงลักแคปซูล ขายผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ โดยพบการอ้างสรรพคุณในการลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วนแบบเร่งด่วน สลายไขมันส่วนเกินบนร่างกาย

เมื่อตรวจสอบข้อมูลในระบบพบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และเคยตรวจพบไซบูทรามีน ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก ขาย หรือครอบครอง  โดยไม่ได้รับอนุญาต หากฝ่าฝืนมีโทษสูงสุดจำคุกตั้งแต่ 5 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 5 แสนบาท – 2 ล้านบาท หากขายจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 4 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 4 แสนบาท – 2 ล้านบาท

ไซบูทรามีน (Sibutramine) ถือเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดโรคความดันโลหิต โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ผลข้างเคียงจากการใช้ไซบูทรามีน เช่น ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูก ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว และ  หากได้รับในปริมาณมากอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่ง อย. ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาแหล่งลักลอบผลิตและจำหน่ายแล้ว

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า สาว สาว พลัสไซส์ ที่อยากลดน้ำหนักควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค ควบคุมอาหาร รวมทั้งออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ไม่ควรหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ ตามที่โฆษณากล่าวอ้างทางสื่อออนไลน์ เพราะไม่ได้ผลแถมอาจมีสารที่เป็นอันตราย มีผลข้างเคียงรุนแรงถึง   ขั้นเสียชีวิตได้ หากผู้บริโภคพบเห็นเบาะแสการโฆษณา การผลิต/จำหน่ายผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือ Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

Written By
More from pp
เตือนผู้ใช้แรงงานอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม กรณี ก.แรงงานเปิดรับสมัครแรงงานภาคเกษตร ไปทำงานเกาหลีใต้ช่วงเดือน เม.ย นี้
19 มกราคม 2567 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำเตือนแรงงานอย่าหลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ กรณีมีเผยแพร่ว่า กระทรวงแรงงานเปิดรับสมัครแรงงานภาคเกษตร อายุ 25-39...
Read More
0 replies on “เตือนสาวพลัสไซส์ กิน “แมงลักแคปซูล” ระวังถึงตาย”