สันดาน ส.ส. ป.ม.! – สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            วันแรกไม่ดู วันสองดูหน่อย วันสามตั้งใจดู..

            นี่หรือ “สภาผู้แทนราษฎร” นี่หรือ “ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ” ?..ขอโทษท่านประธานที่เคารพ ผมนึกว่ากำลังนั่งไทม์แมชชีน ย้อนกลับไปดู “สภาโจ๊ก” ในอดีตเสียอีกแน่ะ!

            และอย่าว่านู่นนี่ “สภาโจ๊ก” ถึงจะไร้สาระมีแต่สนุกโปกฮา แต่วาจา-กิริยา-มารยาทที่สื่อสารผ่านจอ ไม่ได้ต่ำตม บัดซบ เลวทราม หรือพูดแบบภาษา “คนตลก” เขาเรียก..

            “มุกสะอาด”ครับ!

            ก็..ถูกต้อง และสมควรที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะได้แสดงความรู้สึกผิดหวังกับการอภิปรายในสภา ที่มีแต่การเสียดสี ดูถูก เหยียดหยาม

ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ กระทั่งคุณชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้กล่าว.. “ยอมรับว่าเหมือนบางคนมีเจตนาจะมาแข่งกัน ใช้ถ้อยคำที่แรงกว่ากัน ก็ดีที่ว่าห้ามแล้วฟัง

แต่คำเหล่านั้นก็บันทึกอยู่ในที่ประชุมสภาว่าคำใดไม่เหมาะสม ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย อย่างไรก็ตาม ขออย่ามองว่าส.ส.ในสภาจะเหมือนกันทุกคน

พื้นฐานแต่ละคนก็ต่างกัน นิสัยใจคอ กิริยา มารยาท ก็ต่างกัน บางอย่างคุมไม่ได้ ระเบียบข้อบังคับคุมได้ แต่กิริยามารยาทคุมไม่ได้”

ยังดีที่ท่านประธานชวนไม่พูดว่า.. “สันดอนขุดง่าย แต่สันดานขุดยาก” แต่ผมขออนุญาตพูดเองก็แล้วกัน ว่าการแสดงออกทั้งวาจา กิริยา ท่าทางของส.ส.บางท่านในศึกซักฟอกขณะนี้นั้น..

มันบ่งบอก-บ่งชี้ให้เห็นถึง “สันดาน” นิสัยใจคอที่มีมาแต่กำเนิดอย่างแท้จริง!

ไม่ว่าจะหญิงหรือชาย จะเตี้ยจะสูง..สันดานเป็นอย่างไร ก็จะแสดงออกมาให้เห็นในทุกกาล แม้จะอยู่ในสถานที่รโหฐานอย่างรัฐสภา ก็ไม่สามารถจะควบคุม-ยับยั้ง นิสัยดั้งเดิมนี้ได้เลย!

และแม้ผมจะไม่เห็นด้วยกับคำพูดที่ว่า “ประชาชนเป็นอย่างไร นักการเมืองเป็นอย่างนั้น” แต่พอย้อนอ่านที่คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ เขียนในเฟซบุ๊กเมื่อปีสองปีก่อน ก็ให้รู้สึกลังเลๆ

ลองทบทวนดูหน่อยก็ได้ ตามนี้.. “ผมนี่ไม่ได้เป็น ส.ส.กับเขาหรอก แต่เห็นประชาชนก่นด่า ส.ส.แล้วอดไม่ได้ ต้องออกมาอธิบายปกป้องท่าน ส.ส.เขาหน่อย ก็อยากจะบอกว่าอย่าโทษผู้แทน หรือ ส.ส.เลยครับ

 ระบบมันเป็นอย่างนี้ ในความเป็นจริงคือ “ประชาชนเป็นอย่างไร ผู้แทนเป็นอย่างนั้น” เหมือนเราส่องกระจก มันก็จะเจอหน้าที่เหมือนเราอยู่ในกระจก มันก็คือหน้าของเรานี่แหละ

จะหล่อ หรือไม่หล่อ สวย หรือไม่สวย มันก็คือหน้าเรานั่นแหละ อย่าไปด่าหน้าที่เห็นอยู่ในกระจกเลย

ปัญหาคือ เรามักคิดว่าเราเหนือกว่า หรือเราดีกว่า ส.ส.หรือดีกว่าผู้แทน หากคิดอย่างนี้ เราก็จะดูถูก ส.ส.หรือผู้แทนอยู่ตลอดเวลา

เอาเป็นว่า ส.ส.หรือผู้แทนสะท้อนตัวตนส่วนใหญ่ของประชาชน เพราะเวลาเลือกผู้แทน เรามักจะเลือกคนที่เหมือนเรา หรือจริตจะก้านคล้ายตัวเรามากที่สุดเป็นผู้แทน

นี่เป็นหลักธรรมดาครับ (หมายถึงเลือกอย่างอิสระไม่มีอามิสเงินหรือสิ่งอื่นมาเจือปน) เพราะงั้น เวลาเห็นการกระทำบางอย่างของผู้แทน

เช่น ผู้แทนที่เป็นผู้หญิงเรียกผู้แทนที่เป็นผู้หญิงด้วยกันว่า “อี” ก็อย่าไปพิโรธโกรธเคืองท่านเลย เพราะท่านคือตัวแทนของเรา..”

สรุป..ประชาชนเป็นอย่างไร ผู้แทนเป็นอย่างนั้น กระนั้นหรือ?

Written By
More from pp
‘ทักษิณ’ หงายไพ่-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม ฝุ่นตลบครับ… มีทั้งที่มองเห็น และมองไม่เห็น เอาที่มองเห็นก่อน เย็นวานนี้ (๑๗ พฤษภาคม) ๖ พรรคเขานัดกันที่ ร้านอาหาร Chez...
Read More
0 replies on “สันดาน ส.ส. ป.ม.! – สันต์ สะตอแมน”