พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธาน สืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการในพระราชดำริฝนหลวง โดยให้คิดถึงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อช่วยเหลือราษฎรให้ผ่านพ้นจากวิกฤตภัยแล้ง มีน้ำกินน้ำใช้ และทำการเกษตรได้อย่างยั่งยืน

๕ มีนาคม ๒๕๖๔- เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๔ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง ติดตามการปฏิบัติการฝนหลวงพื้นที่ภาคตะวันออก ณ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง สนามบินท่าใหม่ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้เปิดปฏิบัติการฝนหลวง ประจำปี ๒๕๖๔ และตั้งหน่วยปฏิบัติการ ฯ จำนวน ๘ หน่วย ๕ ภูมิภาค ตั้งแต่วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ โดยพื้นที่ภาคตะวันออก มีเครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ชนิด CARAVAN จำนวน ๓ ลำ ปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยแล้ง สร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่าไม้ การเติมน้ำต้นทุนให้อ่างเก็บน้ำ บรรเทาปัญหาหมอกควันไฟป่าและสถานการณ์ฝุ่นละอองในอากาศ

ในโอกาสนี้ได้ติดตามความก้าวหน้าการปรับปรุงสนามบินท่าใหม่ พัฒนาเป็นรันเวย์ ราดแอสฟัลติกส์คอนกรีต ปัจจุบันได้ดำเนินการในระยะที่ ๑ เสร็จเรียบร้อยแล้วตามแผน สำหรับในระยะที่ ๒ จะดำเนินการทาสีตีเส้นจราจรสนามบินและงานระบบไฟฟ้าสนามบิน

โดยสนามบินท่าใหม่จะเป็นฐานบินปฏิบัติการฝนหลวงตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม เนื่องจากสนามบินอยู่ทางด้านต้นลม ในฤดูแล้งของช่วงเวลาดังกล่าวจึงสามารถบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้งและขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรของภาคตะวันออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมพื้นที่ปลูกไม้ผลของจังหวัดจันทบุรี ระยอง ตราด และสระแก้วตอนล่างได้ทั้งหมด

ทั้งนี้ การดำเนินงานดังกล่าวเพื่อให้สนามบินเป็นไปตามมาตรฐานสากลที่จะส่งผลให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น รองรับเครื่องบินขนาดเล็ก (CARAVAN) และเครื่องบินขนาดกลาง (CASA) โดยสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างคุ้มค่าทั้งด้านการปฏิบัติการฝนหลวง และการสนับสนุนภารกิจทางการทหารและความมั่นคงได้เป็นอย่างดี อันจะเป็นการดำเนินงานตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการในพระราชดำริฝนหลวง โดยทรงห่วงใยราษฎรและให้คิดถึงการแก้ปัญหาภัยแล้งเป็นหลัก

ให้กำลังใจแก่นักบินและเจ้าหน้าที่ในการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงตามตำราฝนหลวงพระราชทาน

การปฏิบัติการฝนหลวงตามตำราฝนหลวงพระราชทาน

การปรับปรุงรันเวย์ โดยการราดแอสฟัลติกส์คอนกรีต

ข่าว-ภาพ : https://www.royaloffice.th/

Written By
More from pp
ส.ส.ต่างพรรค ร่วมงานวันเกิดเนวินคึกคัก คาดสมัครสมาชิกภูมิใจไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า
4 ตุลาคม 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับ รายชื่อส.ส. ต่างพรรค ที่คาดว่าจะมาสมัคร สมาชิกพรรคภูมิใจไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า ได้เดินทางมาร่วมงานวันเกิดของ นายเนวิน...
Read More
0 replies on “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธาน สืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการในพระราชดำริฝนหลวง โดยให้คิดถึงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อช่วยเหลือราษฎรให้ผ่านพ้นจากวิกฤตภัยแล้ง มีน้ำกินน้ำใช้ และทำการเกษตรได้อย่างยั่งยืน”