ร้อยเอ็ด จัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เนื่องในงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวด ประจำปี 2564

จังหวัดร้อยเอ็ด จัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ บริเวณศาลหลักเมือง และบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการจัดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวด ประจำปี 2564
เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2564 นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ บริเวณศาลหลักเมือง บวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ณ บริเวณสมสมเด็จพระศรีนครินทร์ บึงพลาญชัย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

พร้อมด้วย ทันตแพทย์หญิง ศิริรัตน์ ศิริมาศ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดร้อยเอ็ด นายเธียรชัย พุทธรังษี นายสมชัย คล้ายทับทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายชูศักดิ์ ราชบุรี ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด และหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน เพื่อความเป็นสิริมงคลในการจัดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวด ประจำปี 2564 เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนระลึกถึงคุณงามความดีในการบำเพ็ญทานบารมีขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ส่งเสริมและสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามส่งเสริมการท่องเที่ยวและการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ในระหว่าง 6 – 7 มีนาคม 2564 นี้

หลังจากนั้นได้จัดพิธีมอบสัตสดกมหาทาน ที่ เวทีลานสาเกตนคร สัตสดกมหาทาน ปรากฏในเวสสันดรชาดก ตอนที่พระเวสสันดรโพธิสัตว์ ถูกขับไล่ออกจากเมือง ให้เสด็จไปอยู่เขาวงกตในป่าหิมพานต์ เหตุเพราะพระองค์ได้บริจาค มงคลหัตถีให้แก่พราหมณ์ทั้งแปด ที่เดินทางมาจากแคว้นกาลิงคะ โดยก่อนเดินทางท่าน ประสงค์สั่งสมมหาทานบารมีให้ยิ่งๆขึ้นไป โดยทรงบริจาคสัตสดกมหาทานคือ การให้ทาน วัตถุ 7 ชนิด ชนิดละ 700 ได้แก่ ช้าง 700 เชือก ม้า 700 ตัว รถ 700 คัน สตรี 700 นาง แม่โคนม 700 ตัว ทาสหญิง 700 คน ทาสชาย 700 คน

ในส่วนของจังหวัดร้อยเอ็ด ได้จัดพิธีมอบสัตสดกมหาทาน อย่างละ 101 ชิ้นเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้ จาก 20 อำเภอ อำเภอละ 4 คน รวมเป็น 80 คน ประกอบด้วย เงินสด 1,000 บาท ข้าวสารเจ้าชนิดดีถุงละ 5 กิโลกรัม ผ้าห่ม ยาตำราหลวง น้ำปลาชนิดดี ผงซักฟอกขนาด 2,700 กรัมและ ถังพลาสติกขนาด 18 นิ้ว โดยมีผู้แทนอำเภอทุกอำเภอ และผู้แทนสำนักงานเทศบาลอำเภอเมืองมารับมอบเพื่อนำสิ่งของไปมอบให้แก่ราษฎรต่อไป

กำหนดพิธีเปิดในวันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 2564 โดยทางจังหวัดได้เชิญนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม มาเป็นประธานในพิธี ในส่วนของพิธีถวายกัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน ในปีนี้มุ่งเน้นแบบ New normal โดยจะกำหนดให้ส่วนราชการ เอกชน ห้างร้าน ชุมชน และประชาชนได้ลงทะเบียนแจ้งจองกัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน ที่จะนำมาร่วมถวายในงาน เพื่อลดการแออัดจากการมาชุมนุนของพี่น้องประชาชนที่จะมาถวายเกิดความเป็นระเบียบและป้องกันโรคโควิด -19

Written By
More from pp
อคติจนลืมประชาธิปไตย?-สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน ก็ไม่รู้ทุกวันนี้ “ก้มหัว” ให้ใครอยู่? คุณนิติธร ล้ำเหลือ หรือ “ทนายนกเขา” ถึงได้กล่าว.. “วันนี้ชัดเจนว่าอำนาจการเมือง กลุ่มทุน...
Read More
0 replies on “ร้อยเอ็ด จัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เนื่องในงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวด ประจำปี 2564”