คณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า หารือเพิ่มนกชนหินเป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่​ 20​และพิจารณาเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์

8 มี.ค. 64 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ครั้งที่ 1/2564 โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 17 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

การประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองกฎหมายลำดับรองประกอบพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 การกำหนดให้นกชนหินเป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 20 เพื่อช่วยยกระดับความคุ้มครองนกชนหินและถิ่นอาศัยให้สอดคล้องกับมาตรการนานาชาติ ให้สังคมเพิ่มความตระหนักในการอนุรักษ์มากขึ้น
สำหรับประชากรนกชนหินในประเทศไทยมีขนาดประชากรเล็ก (ประมาณไม่เกิน 100 ตัว) ความสามารถในการขยายพันธุ์ต่ำ มีแนวโน้มสูญพันธุ์สูง เนื่องจากพื้นที่อาศัยถูกคุกคาม ทำลายแยกเป็นหย่อมป่าขาดความต่อเนื่อง และถูกล่าเพื่อเอาโหนก มีการค้าผิดกฎหมายผ่านช่องทางออนไลน์
สถานภาพของนกชนหินในปัจจุบันจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 และอยู่ในบัญชีที่ 1 ของอนุสัญญาไซเตส (CITES) ขณะที่สหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรรมชาติ หรือ IUCN จัดให้นกชนิดนี้อยู่ในสถานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างยิ่ง
นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ​ ยังได้ร่วมกันพิจารณาการประกาศพื้นที่เตรียมกำหนดเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และพื้นที่เตรียมการกำหนดเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า จำนวน 24 แห่ง เนื้อที่รวมกว่า 619,681 ไร่ เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของประเทศ

Written By
More from pp
เก็บตัวอย่างหนูและค้างคาวตรวจหาเชื้อไวรัสก่อโรค Covid-19พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว-เขาช่องพราน จังหวัดราชบุรี
วันที่ 13 กันยายน 2563 นายสมชาย ปานพวงแก้ว หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว-เขาช่องพราน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช...
Read More
0 replies on “คณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า หารือเพิ่มนกชนหินเป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่​ 20​และพิจารณาเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์”