“วิษณุ” ระบุ รัฐสภาสามารถโหวตร่างรธน.วาระ 3 ได้ หลังศาลฯ มีคำวินิจฉัย แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐสภา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีข้อถกเถียงหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้รัฐสภามีอำนาจยกร่างรธน.ใหม่ แต่ต้องทำประชามติก่อน ว่าจะสามารถลงมติโหวตในวาระ 3 หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของรัฐสภาจะพิจารณา หากเดินหน้าในวาระ 3 ก็สามารถทำได้ แต่ก็มีโอกาสที่จะเกิดกรณีที่ไม่มีสมาชิกเข้าร่วมประชุม หรือสมาชิกตีรวนได้ ส่วนจะเริ่มทำกันทั้งฉบับ หรือพิจารณาเป็นรายมาตราก็อยู่ที่รัฐสภา

“ส่วนตัวมองว่า ดำเนินการวาระ 3 ให้ได้ข้อยุติไป จะมีผลดีมากกว่าปล่อยให้ค้างคาไว้ ส่วนการทำประชามติเห็นว่าทำช่วงไหนก็ได้ แต่ต้องรอให้ พ.ร.บ.ประชามติมีผลใช้บังคับเสียก่อน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนวาระ 2 แล้ว ทุกอย่างอยู่ที่รัฐสภาจัดทำรายละเอียด โดยเมื่อได้รับการโปรดเกล้าฯ ลงพระปรมาภิไธยและประกาศใช้แล้ว กฎหมายประชามติจะมีผลใช้ได้ทันทีไม่ต้องรอระยะเวลา 90 วัน” รองนายกรัฐมนตรี ระบุ
กรณีที่บางฝ่ายกังวลเรื่องกรอบเวลาที่จะมีขั้นตอนการทำประชามติ และร่าง รธน.ขึ้นมาใหม่ อาจเลยวาระของสภาชุดนี้ นายวิษณุ ย้ำว่า กฎหมายกำหนดระยะเวลาไว้ หมายถึงว่าสามารถทำให้เสร็จก่อนได้ เช่น หากกำหนดว่าต้องทำให้เสร็จภายใน 280 วัน ก็สามารถทำให้เสร็จก่อนภายใน 30 วันได้ ดังนั้นจะทำให้เห็นว่ากรอบเวลา หรือไทม์ไลน์ สามารถยืดหยุ่นได้ ทั้งนี้ รัฐสภาจะเปิดประชุมสมัยวิสามัญในวันที่ 17-18 มีนาคมนี้!!

Written By
More from pp
“ชุมพล-ชุมพร” หารือ ขุดลอกร่องน้ำ – วางทุ่น ให้ผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่ – ประมงพื้นบ้าน
13 ส.ค. 2563 นายชุมพล จุลใส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ หารือสภา 2 เรื่อง 1....
Read More
0 replies on ““วิษณุ” ระบุ รัฐสภาสามารถโหวตร่างรธน.วาระ 3 ได้ หลังศาลฯ มีคำวินิจฉัย แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐสภา”