ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ชวนอัปเดตเทรนด์ต้นไม้มงคลฉบับ 2021 ปรับฮวงจุ้ย กระตุ้นโชคลาภ เรียกทรัพย์ เสริมงาน เสริมรัก วันนี้คุณมีแล้วยัง

ยืนหนึ่งในการเป็นเทรนด์เด่นของคนเมือง สำหรับงานอดิเรกยอดฮิตอย่างการปลูกต้นไม้  ซึ่งนอกจากจะได้ประโยชน์ในการเพิ่มโอโซนและพื้นที่สีเขียวสบายตาให้กับตัวเองแล้ว ตามคติความเชื่อต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ที่มีชื่อมงคลมักเป็นที่นิยม และมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของคนผู้คนทั่วโลกมาตั้งแต่สมัยโบราณ

ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก (ราชประสงค์) ขอนำลิสต์ต้นไม้มงคลที่กำลังโดดเด่นเป็นเทรนด์มาแรงในปี 2021 มานำเสนอ ซึ่งนอกจากความสวยงามแล้วเชื่อว่าไม้มงคลเหล่านี้จะช่วยปรับฮวงจุ้ย กระตุ้นโชคลาภ เรียกทรัพย์สินมั่งคั่ง เสริมหน้าที่การงาน  เสริมดวงความรัก ให้แก่ผู้ปลูกได้เป็นอย่างดี

ซึ่งหากใครแวะมาที่ด้านหน้าทางเข้า ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก (ราชประสงค์) ทั้งชั้น และชั้น ก็จะมีร้านต้นไม้เรียงรายในบรรยากาศร่มรื่นคุ้นตาผู้คน ถือเป็นศูนย์รวมพันธุ์ไม้นานาชนิดแห่งเดียวในย่านราชประสงค์ ซึ่งทุกคนสามารถตามหาต้นไม้มงคลตามลิสต์ด้านล่าง มาปลูกกันได้เลย เพราะพ่อค้าแม่ค้าใจดีได้เลือกสรรมาเอาใจคนรักต้นไม้สายมูกันไว้มากมายเลยทีเดียว

1. ต้นเดซี่ (daisy) ต้นไม้ให้ดอกน่ารักชวนหลงใหล มีความหมายดีคือ Everyday Happy มีทั้งสีขาว สีม่วง  สีเหลือง สีส้ม สีแดง เป็นต้นไม้ที่คนทางฝั่งยุโรปโปรดปรานมาก เป็นสัญลักษณ์เมื่อฤดูร้อนมาเยือนหากเห็นดอกเดซี่บานสะพรั่ง นั่นหมายถึงช่วงเวลาแห่งความสุขได้มาถึงแล้ว ปัจจุบันในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยม

ซึ่งต้นไม้ทุกต้นที่นำมาจำหน่ายหน้า ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ได้รับการปรับปรุงสายพันธุ์ให้เข้ากับสภาพอากาศเมืองไทยเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นการดูแลรักษาจึงสะดวกง่ายดาย สีสันของดอกเดซี่มีการแทนสัญลักษณ์ในหลายๆ ด้าน เช่น สีขาว เป็นตัวแทนแห่งความบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ดอกเดซี่สีส้ม หมายถึง คุณคือแสงสว่างในชีวิตของฉัน ดอกเดซี่สีแดงเป็นสัญลักษณ์ของความโรแมนติคความหลงใหล และความรักที่ทุ่มเท ดอกเดซี่สีเหลือง สื่อความหมายว่า ฉันจะเอาชนะใจเธอให้ได้ และเป็นสัญลักษณ์ของความสุขและมิตรภาพอีกด้วย

2. พิทูเนีย (Petunia) ความหมายคือต้นไม้แห่งความไม่สิ้นหวัง มีกลิ่นอายแห่งความงดงาม และสีสันสดใสเต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา ในยุโรปนิยมนำมาแขวนปลูกไว้หน้าบ้านแทบทุกระเบียงเป็นสัญลักษณ์เมื่อฤดูหนาวผ่านไป ความหวังครั้งใหม่กำลังเริ่มต้นขึ้น สำหรับในประเทศไทยหลายคนคงได้ก็เห็นดอกและต้นพิทูเนียสีสันสวยงามปลูกแขวนตามระเบียงหน้าบ้านด้วยเช่นกัน โดยจะมีสายพันธุ์ดอกเล็กซึ่งชอบแดดรำไร ส่วนสายพันธุ์ดอกใหญ่จะชอบแดดจัด ผู้ปลูกควรศึกษาเพื่อจัดวางตำแหน่งที่เหมาะสมให้กับต้นไม้มงคลของตนเอง

3. พัดโบก ต้นไม้ไทยโบราณที่หลายคนอาจลืมกันไปแล้ว แต่ปัจจุบันกำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ความหมาย พัด’ คำแรกคือพัดพาทุกข์โศกโรคภัยออกไป โบก’ คือโบกสิ่งดี สิ่งอันเป็นมงคลเข้ามา ให้ความสวยงามรูปทรงของใบคล้ายพัดสมัยโบราณ ด้วยใบสีเข้มหนามีคุณสมบัติในการดูดซับมลพิษ ฟอกอากาศ เป็นต้นไม้น้ำชอบที่น้ำขังแฉะมีกลีบดอกสีขาวสวยงาม

4. ไทรหัวใจเศรษฐี หรือสาลิกาล้อมเพชร ไม้มงคลที่ควรมีสำหรับบ้านคนไทยอย่างยิ่ง ไทร หมายถึงความแผ่ไพศาล และใบที่เป็นเป็นรูปทรงหัวใจ ตามความหมายผู้ที่ศึกษาเรื่องของศาสตร์จักระ หัวใจ คือจักระที่ 4 และสีประจำจักระที่ ก็คือสีเขียว ทั้งหมดล้วนผูกพันเชื่อมโยงหลายเรื่องราวอยู่ในความมงคลของต้นไม้ต้นเดียว หากผู้ปลูกยิ่งศึกษาจะยิ่งสนุกไปกับการปลูกต้นไม้เหล่านี้มาก ซึ่งแต่ละร้านได้คัดสรรมาแล้วอย่างดี ทั้งไม้มงคล ไม้ประดับสวยงาม และไม้ที่อยากให้คนไทยได้รู้จักกันมากขึ้น

 5. Happy Bell Balloon แปลความหมายเป็นภาษาไทยก็คือ “ระฆังแห่งความสุข” กำลังเป็นเทรนด์ไม้ดอกสวยงามความหมายดีที่กำลังมาแรงอยู่ในตอนนี้ ตัวดอกตอนแรกจะกลมตูมรูปทรงเหมือนบอลลูน ก่อนที่จะค่อยๆ  แตกกลีบดอกออกมาเป็นแฉก แฉก ตามคติความเชื่อไทยบ้านไหนที่มีระฆังบ้านนั้นจะไม่มีสิ่งอันเป็นอัปมงคลเข้ามา ในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีได้รับความนิยมมาก เมื่อนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยราคาจึงค่อนข้างสูง แต่หากมาซื้อกับร้านที่ ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก รับรองว่าราคาย่อมเยาเพื่อให้นักปลูกจับจองเป็นเจ้าของได้แน่นอน การเพาะปลูกดูแล Happy Bell Balloon จะเหมือนต้นกุหลาบคือยิ่งตัดยิ่งแตกดอก ชอบเจอแดดจัดเจอน้ำได้บ่อยๆ และมีอายุยืนยาวหลายปี

6. เดหลีหน้าวัว เป็นพืชปลูกง่ายสายพันธุ์นำเข้าจากฮอลล์แลนด์ เพาะปลูกอยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทย มีเอกลักษณ์โดดเด่นสะดุดตาคือเป็นต้นไม้ที่มีใบและดอกเป็นรูปทรงหัวใจ มีใบหนาเขียวเข้มที่สามารถช่วยฟอกอากาศดูดซับสารพิษ ในเวลากลางคืนจะคายน้ำออกมาทำให้ฝุ่นละอองในอากาศมาเกาะไว้ที่ใบนักปลูกจึงนิยมปลูกในห้องนอนได้ ชอบแดดรำไร อยู่ในอากาศเย็นหรือห้องแอร์ได้สบายๆ ถือเป็นไม้มงคลที่มาแรงมากในปีนี้เนื่องจากเป็นนักษัตรปีฉลูหรือปีวัว หลายๆ คนจึงนิยมนำดอกหน้าวัวสีแดงมาปลูกและมาตกแต่งไว้หน้าบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล

7. เดหลีใบมัน หรือเดหลีกวักเทพมงคล ต้นไม้ชื่อมงคลอีกต้นหนึ่ง มีความแตกต่างจากต้นเดหลีหน้าวัวสายพันธุ์ทั่วไปจะมีลักษณะใบหงายออก แต่ต้นกวักเทพมงคลจะมีดอกงองุ้มรูปทรงเหมือนมือองค์เทพที่ยกขึ้นกวักโชคลาภเงินทองและความเป็นมงคลมาสู่เจ้าของ มีใบหนามันช่วยฟอกอากาศดูดซึมสารพิษ ในเวลากลางคืนจะคายน้ำและช่วยสกัดฝุ่นละออง เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ตั้งไว้ในบ้านได้ไม่ต้องการแสงแดดมาก รดน้ำ วันครั้ง และให้ปุ๋ยเดือนละครั้ง

8. ถังทอง Golden brain เป็นกระบองเพชรชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดแถตะวันออกของประเทศเม็กซิโก  เมื่อปลูกไปนานๆ จะมีหนามแหลมสีเหลืองทองสวยงามมาก นอกจากปลูกเพื่อความสวยงามแล้ว ยังมีความเชื่อว่าปลูกไว้ในบ้าน หรือที่ทำงานจะช่วยให้มีโชคลาภ เพราะต้นคล้ายถังและหนามสีเหลืองทองช่วยป้องกันเภทภัยต่างๆ นอกจากนี้  ในต่างประเทศยังมีการวิจัยว่ากระบองเพชรมีคุณสมบัติช่วยลดปัญหารังสีอันตรายที่แผ่ออกมาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย ถังทองมีทั้งพันธุ์หนามสั้น และหนามยาว ชอบแสงแดดจัด ให้น้ำสัปดาห์ละครั้ง ให้ปุ๋ยเดือนละครั้ง

9. คล้ามาแรนต้า มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่บราซิล หรืออเมริกาใต้ คนโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นคล้าจะช่วยคุ้มครองรักษาให้มีความสงบสุข เนื่องจากคำว่า คล้า‘ มีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า คลุ้ม‘ ที่แปลว่าการคุ้มครอง นอกจากนี้ยังพ้องเสียงกับคำว่า คล้าคลาด‘ หรือแคล้วคลาดปลอดภัย จึงถือว่าคล้าเป็นไม้มงคลที่หลายคนนิยมปลูกไว้ติดบ้านเพื่อความสวยงามและสิริมงคล นอกจากนี้ยังเป็นไม้ฟอกอากาศชั้นดี มีเสน่ห์ที่ชวนมองที่ลักษณะลวดลายของใบ พืชตระกูลคล้ามีหลายสายพันธุ์ ชอบแดดรำไร และชอบให้รดน้ำทุกวัน

นอกจากการปลูกไม้มงคลตามคติชื่อนามมงคลเหล่านี้แล้ว นักปลูกสายมูหลายคนยังมีวิธีเลือกปลูกทั้งการดูทิศที่เหมาะสม การเลือกให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่และสภาพอากาศของสถานที่ปลูก และหลายคนยังเลือกปลูกตาม วันเกิดและลัคนาราศี เพื่อช่วยเรื่องของฮวงจุ้ย ส่งเสริมดวงชะตาของคนในบ้าน นอกจากนี้ยังช่วยประดับตกแต่งสถานที่ให้ร่มรื่นสบายตาอีกด้วย นอกจากไม้มงคลเหล่านี้แล้ว ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก (ราชประสงค์) ยังมีร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ต่างๆ อาทิเช่น ต้นไม้ฟอกอากาศ, ต้นไม้มงคล, ไม้ดอกไม้ประดับ, ไม้ด่าง, ไม้โชด, ไม้อวบน้ำ, แคคตัส และไม้พันธุ์หายาก Rare Item ตลอดจนอุปกรณ์การปลูกต้นไม้ และการตกแต่งสวน ให้ได้เลือกนำกลับไปปลูกกันได้อย่างเพลิดเพลินอีกด้วย

Written By
More from pp
สฟอ. ผนึกกำลัง กฟผ. และพันธมิตร ผลักดันการจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในไทย ตอบโจทย์เศรษฐกิจหมุนเวียน
สฟอ. ร่วมกับ กฟผ. ผนึกกำลังภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา เปิดตัวโครงการ “ศึกษาวิจัยจำลองกระบวนการจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์” เพื่อผลักดันให้เกิดระบบการจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือขยะอิเล็กทรอนิกส์
Read More
0 replies on “ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ชวนอัปเดตเทรนด์ต้นไม้มงคลฉบับ 2021 ปรับฮวงจุ้ย กระตุ้นโชคลาภ เรียกทรัพย์ เสริมงาน เสริมรัก วันนี้คุณมีแล้วยัง”