โฆษกเพื่อไทย จี้ มช.เปิดพื้นที่ให้ความคิด-งานศิลป์ อย่ามัวเอาใจรับใช้ผู้มีอำนาจ

25 มีนาคม 2564 ผศ.ดร. อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ แถลงการณ์ว่าเจ้าหน้าที่ของคณะได้ทำถูกต้องแล้ว

หลังเกิดเหตุการณ์ที่คณะวิจิตรศิลป์ จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ และมีอาจารย์บางท่านในคณะเคยนำเสนอผลงานศิลปะธงชาติแบบเดียวกันในอดีต มีการสะท้อนผ่านธงชาติและการวิพากษ์ถึงอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็จะเห็นว่าไม่ได้มีการปิดกั้นใดๆในการแสดงออก

ผศ.ดร. อรุณี กล่าวต่อว่า ตนในฐานะศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอตั้งคำถามกับคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยและคณะผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ สิ่งที่ท่านกระทำต่อผลงานนักศึกษาท่านกำลังเลือกปฎิบัติหรือไม่

“อย่าปิดพื้นที่งานศิลปะเพื่อกดทับความคิดคนในสังคม ศิลปะ คือการแสดงทางสัญลักษณ์ที่ไร้ความรุนแรง เป็นอารยะขัดขืนที่งดงาม ในความเห็นต่างทางการเมือง” การยอมรับความหลากหลายและความสร้างสรรค์ คือ พื้นฐานของสังคมประชาธิปไตย แต่ถ้าเมื่อใดปิดกั้น เลือกปฎิบัติ สังคมนั้น คือประชาธิปไตยแค่เปลือก รับเผด็จการ

มหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่สำหรับนักศึกษา ในการแสวงหาความรู้และพัฒนาทักษะ ของนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นประเด็นทางศิลปะหรือสังคม ไม่ควรจำกัดกั้นพื้นที่ หรือเอาใจ รับใช้ผู้มีอำนาจ ในฐานะศิษย์เก่าคนหนึ่งจึงรู้สึกไม่สบายใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ผศ.ดร. อรุณี ระบุ

Written By
More from pp
ครอบครัวหรรษา-สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน 312..ไม่ได้ใบ้หวย! แต่เป็นตัวเลขที่ 8 พรรคการเมืองฝ่ายว่าที่รัฐบาลมีอยู่ในมือ และถ้าวันที่ 14-15 ก.ค.ที่คาดว่าจะเป็นวันลงมติเลือกนายกฯ ไม่มีอีก 64 เสียงมาเติม
Read More
0 replies on “โฆษกเพื่อไทย จี้ มช.เปิดพื้นที่ให้ความคิด-งานศิลป์ อย่ามัวเอาใจรับใช้ผู้มีอำนาจ”