พระภิกษุร่วมกิจกรรมทางการเมือง 2 รูป สมัครใจลาสิกขาแล้ว

จากกรณีที่มีพระภิกษุ 4 รูป เข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 โดยเข้าร่วมกิจกรรมแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศานาแห่งชาติ ติดตามพฤติกรรมของพระภิกษุดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564 สำนักงานพระพุทธศาสนา โดยกลุ่มคุ้มครองฯ สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าคณะแขวงดุสิต กรณีนำตัวพระภิกษุ 2 รูป ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายข้างต้นมาดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ประกอบด้วย พระประนมกร ปราณีต สังกัดวัดเลียบ จ.สุรินทร์ และ พระวิรัช แซ่คู สังกัดวัดราษฎร์รังสรรค์ จ.กระบี่ ซึ่งทั้งสองได้ยอมรับในความผิดที่ได้กระทำ จึงสมัครใจลาสิกขาแล้ว โดยภายหลังจากลาสิกขา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ส่วนอีก 2 รูปยังไม่พบตัวและกำลังติดตามอย่างใกล้ชิด

ในส่วนของการปฏิบัติตนของสงฆ์กับกรณีทางการเมืองนั้น ได้เคยมีคำสั่งมหาเถรสมาคม เรื่อง ห้ามพระภิกษุ สามเณร ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง พ.ศ.2538 และยังคงยึดถือปฏิบัติตามคำสั่งนี้มาจนปัจจุบัน ดังนั้น ในส่วนของอำนาจหน้าที่การดำเนินการตามความผิด เป็นไปตามที่พระสังฆาธิการผู้มีอำนาจดำเนินการ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ทางคณะสงฆ์เห็นสมควร

 

Written By
More from pp
“องอาจ” จี้นายกฯ สั่งทุกหน่วยงาน ใช้งบ 4 แสนล้าน พยุงเศรษฐกิจให้คุ้มค่า
20 พ.ค.2563 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการใช้เงินตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท...
Read More
0 replies on “พระภิกษุร่วมกิจกรรมทางการเมือง 2 รูป สมัครใจลาสิกขาแล้ว”