คลายข้อสงสัย ทำไมต้อง “เหยียบพรมก่อนเข้าอาคาร” กับขั้นตอนการฆ่าเชื้อ COVID-19 ของเส้นใยชนิดพิเศษ

ในวันแรกที่บรรดาห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ออฟฟิศ หรือโรงพยาบาลต่างๆ เปิดทำการช่วง COVID-19 พร้อมกับการวัดอุณหภูมิและการถูมือด้วยแอลกอฮอล์ ถือเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่เราต้องเจอ

ซึ่งนอกจากด่านบังคับทั้ง แล้ว อีกหนึ่งสิ่งแปลกปลอมที่ผ่านตา (รวมถึงผ่านเท้า) ก็คงเป็นเจ้า พรมผืนหนา’ ที่กางแผ่ราบขวางกั้นอาคารและโลกภายนอก มาพร้อมกับคำแนะนำจากพนักงานว่า ช่วยเดินผ่านพรม เพื่อฆ่าเชื้อด้วยครับ/ค่ะ 

ซึ่งหลายๆ คนก็เกิดคำถามว่า พรมที่เราเดินเหยียบนั้น มีความสามารถในการฆ่าเชื้ออยู่ตรงไหน? แล้วทำไมถึงจัดการกับ COVID-19 ที่เพิ่งค้นพบได้กันแน่?

จนได้มีโอกาสไปร่วมฟังเสนา การเลือกผลิตภัณฑ์และสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวันเพื่อการป้องกันโควิดในงานเปิด ห้องผู้ป่วยพิเศษละมุนใจ ไกลโควิดที่ SMC หรือศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นเลิศ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  

และพบว่าไม่ใช่ทุกพรมสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ แต่ปัจจุบันมีพรมที่พัฒนามาจากนวัตกรรมสิ่งทออัจฉริยะ AVATM Anti Viral Allergy Free” ที่สามารถจัดการกับเจ้าโควิด-19 ได้

AVA™ หรือนวัตกรรมสิ่งทออัจฉริยะที่มีชื่อเต็มๆ ว่า “AVA™ Anti Viral Allergy Free” คือเส้นใยที่ถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นโดย “The Carpet Maker Thailand” ซึ่งช่วงก่อนที่ COVID-19 จะก่อเกิดและแพร่ระบาดไปทั่วโลก พรม AVA™ ก็ได้ทำหน้าที่ของมันอยู่ก่อนแล้ว นั่นคือเป็นหน้าด่านในการจัดการกับเชื้อโรค ไรฝุ่น รวมถึงมลภาวะต่างๆ ที่เท้าของเราเหยียบย่ำมาตลอดการเดินทางโดยที่ไม่มีใครสังเกต แต่เมื่อ COVID-19 แพร่ระบาดหนักขึ้น พรม AVA™ จึงมีบทบาทเต็มตัวในการ กำจัด’ ไวรัสชนิดนี้ด้วยนั่นเอง

การ กำจัด’ ของ AVA™ ไม่ใช่แค่ดักจับหรือกักไวรัสไว้ที่พรม แต่หมายถึงการจัดการทิ้งจริงๆ ชนิดที่ว่าทันทีที่ฝ่าเท้าสัมผัสกับพรม เชื้อ COVID-19 จะถูกกะเทาะเปลือกโปรตีนและไขมันตรงนั้น ในแบบที่แพร่กระจายต่อไม่ได้อีกเลย

ซึ่งหากต้องลงลึกกว่านั้น ก็คงต้องมานั่งทำความเข้าใจกันก่อนว่า COVID-19 ที่ใครๆ ก็เบือนหน้าหนี มันมีวิธีการเพิ่มตัวเองอย่างไร จนสามารถแพร่ระบาดในตัวมนุษย์ได้อย่างรวดเร็วนัก

COVID-19 เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ของไวรัสโคโรนา หรือ CoV ซึ่งเป็นไวรัสชนิด RNA สายเดี่ยวเชิงบวก ที่มีมากมายหลายสายพันธุ์ โดยแต่ละสายพันธุ์ก็มีหน้าตาคล้ายๆ กันคือ รูปทรงกลมและมีหนามรอบตัวเหมือนแสงอาทิตย์

ซึ่งเจ้าหนามตัวนี้แหละ คือที่อยู่ของโปรตีนที่เรียกว่า Spike Protein อันเป็นอาวุธหลักในการเข้ายึดกับ โปรตีนตัวรับ’ ที่อยู่บนเซลล์ของมนุษย์ แล้วจึงทำการส่งหน่วยพันธุกรรมสู่กระบวนการ คัดลอก’ ตัวเองซ้ำๆ แล้วแพร่กระจายไปยังเซลล์ข้างเคียงอีกหลายรอบ จนเข้าไปทำลายหลอดลมและปอดในท้ายที่สุด

ซึ่งเจ้าไวรัสโคโรนาที่แพร่กระจายในลักษณะนี้ และเป็นที่รู้จักกันดี ก็ได้แก่ MERS-CoV หรือโรคเมอร์ส และ SARS-CoV หรือโรคซาร์ส ที่แพร่ระบาดเมื่อหลายปีก่อน แต่ที่ COVID-19 หรือ *SARS-CoV-2 ระบาดหนักกว่าสายพันธุ์อื่นๆ นั่นก็เพราะโปรตีนที่ใช้ยึดจับของมัน เข้าจับกับโปรตีนตัวรับได้ง่ายกว่า และยึดจับได้เหนียวแน่นกว่าญาติๆ ของมันนั่นเอง (*ชื่อคล้ายโรคซาร์สเพราะมีรหัสพันธุกรรมคล้ายกันเกือบ 80%)

จุดนี้เองที่เป็นพื้นที่ทำงานของ AVA™ โดยคุณสมบัติพิเศษของนวัตกรรมที่ฝังอยู่ในทุกอณูเส้นใย จะทำหน้าที่เป็นอาวุธหนักในการกะเทาะเปลือกโปรตีน Spike Protein จนแตก และทำให้ตัวไวรัส ไม่สามารถเข้ายึดจับกับโปรตีนตัวรับได้ ไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้ และสลายหรือตายลงในที่สุด ไม่ว่าจะเป็น COVID-19 โรคเมอร์ส โรคซาร์ส รวมถึงไวรัสชนิด RNA สายพันธุ์อื่น

นอกจากนี้ AVA™ ยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจอีกข้อ นั่นคือการยับยั้งเชื้อราและแบคทีเรีย ซึ่งมลภาวะทั้ง อย่างนี้ คือห่วงโซ่อาหารหลักของไรฝุ่น ซึ่งเมื่อวงจรห่วงโซ่อาหารถูกขัดขวาง ก็ทำให้ไรฝุ่นค่อยๆ ตายลง และช่วยลดสาเหตุของการเกิดภูมิแพ้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยความสามารถที่หลากหลาย ในการจัดการกับเชื้อไวรัส เชื้อรา แบคทีเรีย และไรฝุ่น ทำให้หลายคนมองว่า AVA™ เป็นนวัตกรรมที่ดีเกินกว่าจะอยู่แต่ในพรมเท่านั้น เช่นเดียวกันกับ “SMC” หรือ ศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นเลิศ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้จับมือกับผู้ผลิตนวัตกรรม AVA™ รายใหญ่อย่าง ไอเคคร๊าฟท์” (IKKraft™) ในการนำเส้นใน AVA™ มาไว้ในผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอ (Home Textile) ทุกชิ้นในห้องผู้ป่วย จัดตั้งเป็น ห้องผู้ป่วยพิเศษละมุนใจ ไกลโควิด เปิดตัวใช้ในศูนย์ SMC โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ที่ผ่านมา

และบรรดาสิ่งทอจากนวัตกรรม AVA™ ยังได้ผ่านการทดสอบอีกขั้น เพื่อให้มั่นใจในประสิทธิภาพในการจัดการกับเชื้อไวรัสได้มากกว่า 90% รับรองด้วยสถาบันทดสอบระดับนานาชาติ ภายใต้มาตรฐาน ISO 18184 ได้แก่ ยับยั้งเชื้อไวรัสได้ 91.7% โดยสถาบัน MSL ประเทศอังกฤษ, 99.17% โดยสถาบัน SGS ประเทศฮ่องกง และ 99.37% โดยสถาบัน Nelson Lab ประเทศสหรัฐอเมริกา

เมื่อก่อนเราเคยเห็นเส้นใยผ้ากันน้ำได้ เปลี่ยนสีได้ แต่ตอนนี้เรามีผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสิ่งทอที่สามารถฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้ และหาซื้อเองได้ตามร้านค้าออนไลน์ของ IKKraft  ไม่ว่าจะเป็น หน้ากากอนามัย ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดตัว ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน  และสารพัดสิ่งทอ อีกมากมาย ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ เราต่างเดินเหยียบมันอยู่ทุกวัน แบบที่ไม่เคยรู้ตัวเลย….

Written By
More from pp
โฆษกรัฐบาลเผย คลังตอบรับข้อสั่งการนายกฯ เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ครอบคลุมกลุ่มตกหล่น ขณะที่ยอดใช้จ่ายมาตรการลดค่าครองชีพของรัฐหลังปรับมาตรการพุ่งเกือบ 7.5 หมื่นล้าน
นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการคลังทบทวนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนให้ทั่วถึง
Read More
0 replies on “คลายข้อสงสัย ทำไมต้อง “เหยียบพรมก่อนเข้าอาคาร” กับขั้นตอนการฆ่าเชื้อ COVID-19 ของเส้นใยชนิดพิเศษ”