“เต้าหู้ทอดหาดใหญ่” ที่ ครัวพี่เล็กหาดใหญ่ ลาดพร้าว 71 – สันติ อิ่มใจจิตต์

เวลาที่ผมไปเที่ยวหรือได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับเรื่องอาหารให้บรรดาผู้ประกอบการอาหารที่ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลาฟัง เมื่อเสร็จภารกิจก็จะตระเวนชิมอาหารพื้นเมืองไม่ว่าจะเป็นร้านหรอย นัดพบยูงทอง ครัวชื่นสุข ร้านอุดม ร้านคูเต่า ฯลฯ แต่ทุกครั้งจะไม่พลาดต้องแวะร้านครัวพี่เล็ก 59 ที่ถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 ตรงกันข้ามกับโรงแรมซากุระ

ร้านครัวพี่เล็ก 59 นี้ เปิดขายมานานกว่า 30 ปี มีเมนูอาหาร อร่อยๆ มากมาย ทั้งอาหารของภาคใต้หาดใหญ่ อาหารจีน อาหารทะเล มีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวมาเลเซีย-สิงคโปร์มาอุดหนุนกันแน่นร้าน ไม่มีที่นั่ง จนบางครั้งผมก็ต้องรอคิว แม้กระทั่งคุณอ้วน อรชร อดีตบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ที่ล่วงลับไปแล้ว ก็เป็นแฟนประจำที่ร้านนี้

ปัจจุบันนี้ ถ้าอยากจะกินอาหารภาคใต้หาดใหญ่ของร้านครัวพี่เล็ก 59 ผมไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงหาดใหญ่แล้วครับ เพราะ คุณเล็ก สุวรรณา วิเชียร เธอได้ยกเมนูเด็ดๆ ของร้านครัวพี่เล็ก 59 มาเปิดร้านแห่งใหม่ที่กรุงเทพมหานคร ใช้ชื่อว่า ครัวพี่เล็กหาดใหญ่ อยู่ลาดพร้าว 71 ใกล้ๆ บ้านของผม

เป็นร้านที่มีที่นั่งทั้งห้องส่วนตัว ห้องแอร์ และที่นั่งโล่งๆ ดูรถราวิ่งผ่านไปมา นักชิมที่ได้มาชิมเมื่อรู้รสชาติก็จะบอกต่อๆ กันไปจนคุณเล็กเธอได้รับเชิญไปออกรายการทางโทรทัศน์โชว์การทำอาหารภาคใต้แทบจะทุกรายการ เพราะคุณเล็กเธอเน้นรสชาติความอร่อยของอาหารแต่ละเมนูนั้น ต้องใช้วัตถุดิบของแท้จากภาคใต้ ราคาแพงเท่าไรก็ไม่ว่า เช่น ซีอิ๊วตราไก่ เต้าเจี้ยวตราดอกบัวคู่ เวลาที่เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่หาดใหญ่ครั้งใดก็จะขนเอาวัตถุดิบต่างๆ มาเอง อาหารของที่นี่รสชาติจึงไม่ผิดเพี้ยนจากที่เดิมมีแต่จะอร่อยเพิ่มมากขึ้น

เมื่อเลือกที่นั่งได้เรียบร้อยแล้วก่อนที่จะสั่งอาหารขอแนะนำว่า ที่ร้านนี้มีของพิเศษไม่เหมือนใครจนเป็นที่เลื่องลือไปทั่ว ถือว่าเป็นต้นตำรับก็ว่าได้ คือ มะม่วงเบาแช่อิ่ม อร่อยจนมีลูกค้าสั่งเป็นประจำครั้งละหลายๆ กิโลกรัม จนมีมะม่วงเบาแช่อิ่ม เตรียมไว้จนเต็มตู้แช่เกือบ 10 ตู้ เพราะมะม่วงเบาแช่อิ่มที่นี่นั้นไม่เหมือนที่ไหนๆ เริ่มตั้งแต่ต้องคัดเลือกมะม่วงเบาจากเจ้าประจำที่ปลูกไว้ส่งให้คุณเล็กโดยเฉพาะเท่านั้น แล้วจึงนำมาแช่อิ่มตามสูตรโบราณ ได้รสชาติที่กรอบหวานอมเปรี้ยวนิดๆ มีรสชาติเฉพาะตัวของมะม่วงเบาที่ยิ่งกินก็ยิ่งอร่อย ขอแนะนำว่าระหว่างที่รออาหารสั่งมาชิมสักจานจะเรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดีครับ

ส่วนเมนูอาหารที่พลาดไม่ได้และหากินที่ไหนๆ ก็แทบจะไม่ได้ คือ เต้าหู้ทอดหาดใหญ่ ฟังชื่อเมนูแล้วแสนจะธรรมดาแต่อย่าได้เผลอตักเข้าปากเชียวนะครับ จะต้องอุทานว่าทำไมจึงรสชาติอร่อย ก็เพราะว่าคุณเล็กเธอจะเลือกสั่งเต้าหู้มาจาก ตำบลคลองแงะ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นเต้าหู้ทำจากถั่วเหลืองแท้ๆ ไม่ผสมแป้ง พ่อครัวจะทอดออกมาจนสุกพอดี ผิวด้านหน้ากรอบ ด้านในจะนุ่ม ที่แปลกและผมเชื่อว่านักชิมบางท่านอาจจะไม่เคยได้ชิม คือ ต้องจิ้มกับน้ำจิ้มที่ทำจากน้ำเกลือใส่ใบกุยช่ายซอย อีกถ้วยจะเป็นน้ำจิ้มบ๊วยโรยด้วยถั่วลิสงที่คั่วเอง เต้าหู้ทอดกรอบๆ มันๆ จิ้มกับน้ำจิ้มก็จะเข้ากันได้อย่างดีครับ

สามชั้นคั่วเกลือ พ่อครัวจะนำหมูสามชั้นสดๆ หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ลงไปคั่วนานประมาณ 20-30 นาที ใส่น้ำตาลโตนด เกลือ เคียงข้างด้วยกระเทียม พริกขี้หนูจากภาคใต้ ตักทุกอย่างกินพร้อมกันจะได้รสชาติที่ทั้งหวานมันกรอบอร่อยดีครับ

อาหารเด็ดที่ต้องไม่พลาดเด็ดขาด คือ แกงคั่วปูใบชะพลู ที่ร้านนี้คุณเล็กเธอจะทำพริกแกงเองวันต่อวัน เริ่มตั้งแต่กะปิก็ต้องคัดกะปิอย่างดีจากหาดใหญ่ พริกก็ต้องคัดเกรดจะทำให้เครื่องแกงหอม นำมาแกงคั่วใส่หัวกะทิเข้มข้น เรียกว่าแกงถึงกะทิ ใส่เนื้อปูก้อนชิ้นโตๆ รสชาติจะเผ็ด แต่ไม่เผ็ดร้อนเกินไปจะเผ็ดนัวๆ กินกับเส้นหมี่หรือขนมจีนก็จะเข้ากันได้เป็นอย่างดี

ยังมีอาหารอร่อยๆ อีกหลายอย่าง เช่น แกงส้มไข่ปลาริวกิว สะตอกุ้งผัดกะปิ เนื้อปูผัดพริกเหลือง ซี่โครงหมูอบเผือก ฯลฯ

นอกจากร้านครัวพี่เล็กหาดใหญ่ ที่ลาดพร้าว 71 แล้ว ลูกชายคุณเล็กที่มีฝีไม้ลายมือเป็นที่กล่าวขานไม่น้อยกว่าคุณแม่ ยังไปเปิดร้านขายข้าวแกง ชื่อร้านพี่เล็กข้าวแกงหาดใหญ่อยู่หลังแม็คโคร วังหิน ตามไปลองชิมรสชาติได้ครับ แต่อย่าลืมขากลับ ซื้อมะม่วงเบาแช่อิ่มกลับไปฝากคนทางบ้านด้วยครับ

ชื่อร้าน ครัวพี่เล็กหาดใหญ่

เจ้าของ คุณสุวรรณา (เล็ก) วิเชียร

สถานที่ ถนนลาดพร้าว 71 จากถนนลาดพร้าวเลี้ยวเข้าซอยลาดพร้าว 71 ไปประมาณ 500 เมตร จะพบร้านอยู่ทางด้านขวามือก่อนถึงสามแยกถนนสังคมสงเคราะห์ (จอดรถได้บริเวณหน้าร้านและที่จอดรถด้านหลังร้าน) เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.30-21.00 น. โทรศัพท์ 08-7287-5959, 08-1959-4915

Written By
More from pp
ทิพยประกันชีวิต แสดงความยินดีผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่  
บริษัท ทิพยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) โดยนายนพพร บุญลาโภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มอบดอกไม้แสดงความยินดีกับนายวิทัย รัตนากร  ในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารออมสิน โดยมีนายศุภชัย จงศุภวิศาลกิจ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการตลาด บมจ.ทิพยประกันชีวิต และนางสาวสุกัลยา ศุภมงคล ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานเครือข่ายธุรกิจ...
Read More
0 replies on ““เต้าหู้ทอดหาดใหญ่” ที่ ครัวพี่เล็กหาดใหญ่ ลาดพร้าว 71 – สันติ อิ่มใจจิตต์”