สังสรรค์

“สังสรรค์” เขียน  ส เสือ  ไม้หันอากาศ  ง งู  ส เสือ  ร หัน  ค ควาย  การันต์ หมายความถึง การพบปะเพื่อความสนุกสนานรื่นเริงกัน

เช่น เราจัดงานสังสรรค์กันในวันขึ้นปีใหม่.

ปิดภาคเรียนนี้นักเรียนจัดงานสังสรรค์กันที่โรงเรียน.

งานสังสรรค์ไม่ใช่งานฉลองหรืองานรื่นเริงตามเทศกาล แต่เป็นงานรื่นเริงที่เน้นการพบปะวิสาสะในหมู่คนที่รู้จักสนิทสนมกันคุ้นเคยกัน หรือได้ทำงานทำกิจกรรมร่วมกัน 

คำว่า สังสรรค์ มาจากคำภาษาสันสกฤต ว่า สํสรฺค (อ่านว่า สัง-สะ-ระ-คะ) แปลว่า ความคลุกคลี ความเกี่ยวข้อง ภาษาไทยนำมาใช้ในความหมายว่า พบปะวิสาสะเพื่อความสนุกสนานรื่นเริง.

ที่มา :  บทวิทยุรายการ “รู้ รัก ภาษาไทย”  ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๐ เวลา ๗.๐๐-๗.๓๐ น.

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

Written By
More from pp
ปีใหม่นี้ ทุก ‘การให้’ จะมีความหมายกว่าที่เคย ด้วยกระเช้าปีใหม่จากชุมชนสู่คนที่คุณรัก ที่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท
บรรยากาศแห่งความสุขส่งท้ายปีกำลังวนกลับมาอีกครั้ง เชื่อว่าหลายๆ คนกำลังมองหาของขวัญชิ้นพิเศษสำหรับมอบให้กับคนที่รัก จะดีแค่ไหน? ถ้า ‘การให้’ ในครั้งนี้ ได้สร้างความสุขและรอยยิ้มให้ชุมชนที่ห่างไกล ด้วยการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท ขอชวนส่งต่อความสุขด้วยแรงบันดาลใจของการให้ไม่รู้จบ กับแคมเปญ “Blissful...
Read More
0 replies on “สังสรรค์”