ไทยพร้อมมีส่วนช่วยผลักดันให้การประชุมสุดยอดอาเซียนในวันที่ 24 เมษายน 2564 นี้ ประสบความสำเร็จ

22 เมษายน 2564 เวลา 09.30 น. ณ ห้องโดม ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หารือทางโทรศัพท์กับ นายโจโก วิโดโด (H.E. Mr. Joko Widodo) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นมิตรประเทศที่สำคัญในวันนี้ ฝากความปรารถนาดีไปยังประธานาธิบดีอินโดนีเซียและครอบครัว ชื่นชมบทบาทอินโดนีเซียในเวทีอาเซียน ที่ได้ผลักดันให้มีการประชุมผู้นำอาเซียนเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาที่สำนักเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา ในวันเสาร์ที่ 24 เมษายน 2564 นี้
นายกรัฐมนตรีมีความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ในเมียนมาซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด และตระหนักดีว่าสถานการณ์ในเมียนมาเป็นประเด็นที่มีความท้าทายอย่างยิ่งต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค อย่างไรก็ดี ในฐานะนายกรัฐมนตรีไทยมีความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศ จึงไม่สามารถเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ที่กรุงจาการ์ตาได้
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนพิเศษ (Special envoy) เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งด้วยความห่วงใยในสถานการณ์ นายกรัฐมนตรีได้ฝากความเห็นเพื่อให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้นำเสนอในที่ประชุม พร้อมทั้งอวยพรให้การประชุมประสบผลสำเร็จ ส่งผลให้สถานการณ์ในเมียนมาเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งประเทศไทยพร้อมผลักดันการดำเนินการตามมติของที่ประชุม
ประธานาธิบดีอินโดนีเซียยินดีที่ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ขอบคุณ และชื่นชมบทบาทไทยในเวทีระหว่างประเทศเสมอมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวทางด้านต่างประเทศ และความคิดเห็นของไทยส่งผลสำคัญในการผลักดันภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ เข้าใจดีถึงการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าอาเซียนจะมีส่วนช่วยให้สถานการณ์ในเมียนมาคลี่คลาย

Written By
More from pp
พาพ่อผจญภัยฟรี 5 ธ.ค.นี้ ที่ธีมปาร์คไตรภูมิ…มหัศจรรย์สามโลก
“ไตรภูมิ มหัศจรรย์สามโลก” ธีมปาร์คผจญภัย แบบ 3D วอล์คทรูแห่งแรกของโลก จัดโปรโมชั่นสุดพิเศษฉลองวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคมนี้ พาพ่อผจญภัยฟรี!! นายวิวัฒน์ เอื้อวงศ์วรานนท์...
Read More
0 replies on “ไทยพร้อมมีส่วนช่วยผลักดันให้การประชุมสุดยอดอาเซียนในวันที่ 24 เมษายน 2564 นี้ ประสบความสำเร็จ”