อาการบ้านหมุนเกิดจากอะไร

อาการเวียนศีรษะบ้านหมุนเป็นอาการเวียนศีรษะที่รู้สึกว่าตัวเองหมุนหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวเองหมุนได้ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้มีอะไรเคลื่อนไหวเกิดขึ้น โดยเกิดจากความผิดปกติของหูชั้นในหรือระบบสมองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทรงตัว ความผิดปกติของระบบไหลเวียนโลหิตหรือสายตา การรับประทานยาบางชนิด และการพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมถึงผู้ป่วยโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคเบาหวาน

เมื่อเกิดอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน อาจทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียนทำให้ร่างกายอาจสูญเสียน้ำและเกลือแร่ ส่งผลให้ความดันในเลือดต่ำและอาจเกิดภาวะช็อกได้ หรืออาจเกิดอุบัติเหตุพลัดตกหกล้มจากการเสียการทรงตัว

ดังนั้น หากมีอาการควรหยุดทำกิจกรรมต่างๆ หาสิ่งมั่นคงยึดจับพยุงตัว ลืมตาหาจุดมองนิ่งๆ และนั่งพักจนกว่าอาการจะดีขึ้น และหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนอิริยาบถอย่างรวดเร็ว แต่หากมีอาการพูดไม่ชัดกลืนลำบาก ชาแขนหรือขาอ่อนแรง หรือยังมีอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนอยู่มาก ควรรีบมาพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม

การดูแลตนเองและป้องกันอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนสามารถทำได้โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ รวมถึงหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นต่างๆ ที่ทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล เป็นต้น

พญ.ปณิธิ โชลิตกุล โสต ศอ นาสิกแพทย์
คลินิกหู คอ จมูก โรงพยาบาลหัวเฉียว

(เกร็ดความรู้เพื่อสุขภาพ)

Written By
More from pp
บพข.จัดงาน บพข. สร้างสรรค์เศรษฐกิจไทย เชื่อมโลกด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม-PMUC RESERCH for Thailand’s Competitiveness 2023
หน่วยงานบริหารจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ยกทัพนักวิจัยชั้นนำของเมืองไทยที่ได้รับการสนับสนุนทุนจาก บพข.
Read More
0 replies on “อาการบ้านหมุนเกิดจากอะไร”