เอาที่สบายใจเป็นเจ้าเรือน? – สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ย้ายประเทศกันเถอะ..

            เป็นอีกแคมเปญ (ใหม่) ที่ท้าทายของคนทำ “การตลาด” ให้กับม็อบสารพัดยี่ห้อ หลังจากที่ อุตส่าห์หยิบเอา “ขี้” มาละเลง แต่ก็ไม่สำเร็จดังใจ.. “กวิ้น-รุ้ง” ยังนอนคุกอยู่ต่อไป!

            และนี่..แคมเปญ “ย้ายประเทศ” จะเป็นอย่างไรก็ต้องติดตามดูกัน แต่เท่าที่สดับตรับฟัง เสียงส่วนใหญ่ดูเหมือนจะยินดีสนับสนุน เพราะในเมื่อบ้านนี้-ประเทศนี้ มันไม่น่าพิสมัย-ไม่น่าอยู่..

ทุกคนมีสิทธิที่จะเลือกอยู่-เลือกไป!

ว่าแต่..ที่นักร้อง-นักแสดงหนุ่ม “อัด-อวัช รัตนปิณฑะ” โพสต์ทวิตเตอร์.. มันไม่แปลกที่คนรุ่นใหม่จะรู้สึกสิ้นหวังกับประเทศนี้ แม้พวกเขาพยายามจะสู้และเปลี่ยนแปลงแค่ไหนก็ตาม

แต่กลุ่มที่จมอยู่กับอดีตยังคงคอยขัดขวาง ฉุดรั้งการเปลี่ยนแปลงและความเจริญ รวมถึงพาประเทศถอยหลังไปสู่ความมืดมนขึ้นเรื่อยๆ ไม่แปลกที่การย้ายออกจากประเทศนี้จะเป็นความหวังของคนรุ่นใหม่”

ตกลง..การย้ายประเทศก็เป็นความหวังของอัดด้วยใช่ไหม แล้วเลือกและศึกษารายละเอียดประเทศที่จะย้ายไปรึยังล่ะ?

ถ้ายัง..ลองอ่านที่ “ผู้กำกับหนังไทย” ท่านหนึ่ง (ขอสงวนชื่อ) ได้เขียนไปคุยกับผมเล่นๆ เพลินๆ ก่อนดีมั้ย ตามนี้..

“ย้ายประเทศมันย้ายไม่ได้หรอกครับ มันก็ตั้งอยู่ที่เดิมนี้แหละจนกว่าโลกจะแตก  แต่ควรบอกว่า “อพยพ” หรือ “หาประเทศใหม่อยู่กันเถอะ” ถึงจะถูก

หรือถ้ายก-ย้ายประเทศได้ แล้วจะเอาไปวางไว้ตรงไหน  แถวๆ ไซบีเรียเป็นไง เหมาะนะเพราะจะเจอเชื้อสายบรรพบุรษไทยที่เทือกเขาอัลไตอีก

เนี่ย บางคนไม่เชื่อว่าบรรพบุรุษไทยอพยพลงมาจากแถบเทือกเขาอัลไต แต่การตรวจดีเอ็นเอยืนยัน คนไทยสยามปัจจุบันมียีนประจำชาติพันธุ์วรรณาที่ตรงกันเป๊ะกับคนแถบเทือกเขาอัลไต!

แบบนี้จะไม่ให้เชื่อได้ไง บางคนว่าบังเอิญหรือเปล่า ไม่บังไม่บงหรอกครับ เพราะพระพุทธเจ้าทรงบอกไว้ ความบังเอิญไม่มีในโลก ทุกอย่างล้วนมีเหตุปัจจัย..

ก็..กฎอิทัปปัจจยตา ไงล่ะ เพราะสิ่งนี้ๆ มี สิ่งนี้ๆ จึงมี!

แต่ไม่ต้องไปนับญาติกับพวกเขานะ เดี๋ยวจะหน้าแตกเอา คนไทยชอบนับญาติกับคนต่างชาติ แต่ไม่ค่อยนับญาติกับคนในชาติเดียวกัน

จากที่สังเกตก็แปลก ทีเขมรนี้ลูกพี่ลูกน้องกับไทยเลย แต่ไม่เคยได้ยินใครไปเรียกเขมรว่าบ้านพี่เมืองน้อง  ดันไปเรียกชาวลาวบ้านพี่เมืองน้อง คนประเทศนั้นเลยย้อนเอาเงิบมาแล้ว..

ใครเป็นพี่เป็นน้องกับมึง?

ชาวพื้นเมืองแถบเทือกเขาอัลไต  พวกเขาถือสัญชาติรัสเซีย ถ้าคิดจะไปนับญาติเขาก็คงแค่ งงๆ มึงมาจากไหน ไม่ถึงกับย้อน หรือไม่ก็มองว่า..เป็นต่างชาติหลงทางจนเพี้ยน!  

            อ้อ..คิดจะย้ายประเทศ ไปเมกา ไปอังกฤษดูสเตทเม้นท์บัญชีเงินฝากของตัวเองด้วยนะ ประเทศไหนในโลก ก็ไม่ต้องการเพิ่มขอทานในประเทศเขาหรอก..รู้ไว้”

ครับ..ก็ขำๆ สบายๆ ให้มองทุกอย่างง่ายๆไว้..ใครใคร่ค้าม้าค้า  ใครใคร่ฉีดวัคซีนฉีด ใครใคร่กินกระชาย-ฟ้าทะลายโจรกิน หรือใครจะย้ายก็ย้ายไป..

เอาที่สบายใจเป็น “เจ้าเรือน” นั่นแหละดี!

ขอบคุณภาพ : IG ud_awat

Written By
More from pp
โตโยต้า แนะนำ YARIS “รุ่นปรับปรุงใหม่” แรงและประหยัดมากขึ้น
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แนะนำ YARIS อีโคคาร์แฮทช์แบ็คยอดนิยม “รุ่นปรับปรุงใหม่” ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ Dual VVT-iE ได้รับการพัฒนาขึ้นไปอีกระดับ ให้สมรรถนะการขับขี่ที่เหนือใคร ประหยัดน้ำมันขั้นสูงสุด ครบครันด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยมาตรฐานระดับสากล นอกจากนี้ยังผ่านการรับรองมาตรฐานมลพิษ EURO 5 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม...
Read More
0 replies on “เอาที่สบายใจเป็นเจ้าเรือน? – สันต์ สะตอแมน”