นานาจิตตัง-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

“คนอยากย้ายบ้านไม่ใช่เพราะแค่โรคระบาด  เพราะคนเลวได้บริหารประเทศก็เป็นอีกเหตุผลนึง”

นี่..เป็นมุมมองของคนในวงการบันเทิง คุณอ๊อด-บัณฑิต ทองดี อดีตนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ซึ่งก็เป็นสิทธิที่จะคิด-จะมอง และจะพูด-จะเขียน

ดีครับ..ประชาธิปไตยเต็มใบมันก็ต้องแบบนี้ หากเป็นเผด็จการนั่นรึ ป่านนี้คงได้หนี-ได้ย้ายประเทศกันไปจริงๆหลายรายแล้ว

และยิ่งชนิดขึ้นป้ายหรา “โจรอุ้มโจร” อย่างนั้นด้วยแล้ว เผด็จการที่ไหนเขาจะเอาไว้เกะกะตา แต่นี่ก็ไม่แน่ใจ ว่าเจ้าของภาพเขาจะใจดี ยอมอดทน อดกลั้น ปล่อยวางได้หรือไม่อย่างไร?

ถ้า “ไม่” คำพูดประกอบภาพที่ว่านี้ ก็น่าจะถึงครูอังคณา เอ๊ยศาลจนได้!

ว่าแต่คุณอ๊อดมีความคิดจะย้ายบ้านเพราะคนเลวได้บริหารประเทศกับเขาด้วยไหม? ถ้าย้ายก็ขอบอกตามตรงล่ะ..“เสียดาย” เพราะวงการหนังไทยจะขาดหายผู้กำกับฝีมือดีไปอีกคน

อย่างไรก็ตาม ในฐานะคนรักใคร่ชอบพอกัน ลึกๆ ผมก็ไม่อยากให้คุณอ๊อดย้ายบ้าน-ย้ายประเทศหรอก และยิ่งด้วยเหตุผล “คนเลวบริหารประเทศ” ก็ยิ่งไม่เห็นด้วยที่จะปิ้งปลาประชดแมว

คุณอ๊อดจะไปตกระกำลำบากในต่างบ้าน-ต่างเมืองทำไมด้วยวัยที่ควรจะอิ่มท้อง-นอนหลับ ในเมื่อที่ผ่านมาก็อยู่ได้สุขบ้าง-ทุกข์บ้างตามอัตภาพทั้งๆ ที่ก็..คนเลวได้บริหารประเทศ!

หรือคุณอ๊อดจะมองว่า “คนดีได้บริหารประเทศ” ในห้วงเวลานั้น เพราะยังมีหนังให้ทำ มีละครให้กำกับฯ ต่างกับตอนนี้ ที่แทบจะกลายเป็นคนตกงาน..

และถ้าการตกงานเพราะเศรษฐกิจทั้งโลกพัง หนังไม่มีคนดู แล้วทำให้คุณอ๊อดสรุปเอาด้วยใจหยาบๆ เป็นเพราะ “คนเลวได้บริหารประเทศ” จะไม่เป็นการเห็นแก่ตัว-แก่ได้ไปหน่อยไหม?

คุณอ๊อดครับ..จะดี-จะเลว ประชาชนทั้งประเทศก็เป็นผู้เลือกพวกเขาเข้ามาตามกติกาถูกต้องทุกประการ แต่หากคุณอ๊อดอึดอัดขัดข้องใจกับความเลวระยำของผู้บริหารประเทศจนทนไม่ได้..

ถ้ายึดหลักประชาธิปไตยอย่าง “นักประชาธิปไตย”.. หนึ่งก็ต้องทนอยู่ภายใต้การบริหารประเทศของคนเลวไปจนกว่าจะครบเทอม แล้วเลือกตั้งกันใหม่

กับสอง..ออกมาเดินขบวนขับไล่ เหมือนอย่างที่กลุ่มพันธมิตร กลุ่มกปปส.เคยทำมาในอดีต (ใกล้ๆ) ด้วยความสันติ-สงบ แม้จะต้องพบกับเสียงปืน เสียงระเบิด เอ็ม79 บาดเจ็บล้มตายก็ต้องสู้!

สู้กับคนเลวที่บริหารประเทศน่ะ ไม่ใช่สู้แบบพวก 3 สัส 3 กีบสู้อยู่ในเวลานี้ เพราะผมเชื่อ100 ทั้ง 100 คุณอ๊อดไม่ใช่ประเภทนั้น

 แต่..ผลจะออกมาแบบไหน-อย่างไรก็ต้องทำใจ เพราะอาจจะได้ทหารออกมาควบคุมประเทศแทน!

คุณอ๊อดเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ น่าจะเข้าใจกับคำว่า “นานาจิตตัง” ได้อย่างดี อย่างหนังคุณอ๊อดทำออกมาดี-มีคุณภาพคนชื่นชมให้กำลังใจ แต่ก็ยังมีคนที่ดูแล้วบ่น-ด่า..

หนังห่าอะไร ยังกับเอาส้นเท้าทำ!

ผู้บริหารประเทศเวลานี้ก็ประมาณนั้น ประชาชนที่ชื่นชม-ให้กำลังใจก็มีอยู่มาก พวกที่บ่น-ด่าก็มีอยู่ไม่น้อย

และในเมื่อคนดูหนังไทยก็ยังต้อง (ทน) ดูหนังไทยอยู่ต่อไปโดยไม่คิดจะย้ายไปดูหนังฝรั่ง หนังจีน หนังแขก หนังเขมร หนังพม่า เพราะหวังว่าสักวันหนังไทยต้องดี มีคุณภาพ

พูดอย่างงี้ คุณอ๊อดจะไม่ยอมทนยอมอยู่เพื่อจะได้ดู-ได้เห็นผู้บริหารประเทศดีบ้างเล่า..

ใจดำนะเรา!

Written By
More from pp
“วัน-ภาดาท์” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ภท.มุ่งแก้ปัญหาพลังงานแบบไม่เกรงใจกลุ่มทุน ชำแหละปัญหาพลังงาน มองค่าไฟฟ้าแพงเหตุมีโรงไฟฟ้ามากเกิน
“วัน-ภาดาท์” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ภท.มุ่งแก้ปัญหาพลังงานแบบไม่เกรงใจกลุ่มทุน ชำแหละปัญหาพลังงาน มองค่าไฟฟ้าแพงเหตุมีโรงไฟฟ้ามากเกิน
Read More
0 replies on “นานาจิตตัง-สันต์ สะตอแมน”