ไทยโพสต์ เดลิเวอรี่-สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ช่วงนี้สถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะย่านคลองเตยที่สำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ตั้งอยู่ ก็เป็นสถานที่ที่มีการระบาดรุนแรงมากแห่งหนึ่ง แต่ผมคิดว่าอีกไม่นานนักรัฐบาลจะควบคุมสถานการณ์ได้ ร้านอาหารต่างๆ ที่เราเคยไปนั่งพบปะสังสรรค์ ก็คงจะเปิดให้บริการต่อไปในเร็วๆ นี้

แต่เมื่อยังไม่ถึงเวลานั้น ผมมีร้านอาหารที่ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ เพื่อดูแลให้พนักงานมีงานทำ ธุรกิจร้านของตัวเองจะได้มีรายได้มาหมุนเวียนและเพื่อให้ลูกค้าขาประจำได้ชิมอาหารอร่อยๆ รสชาติที่แต่ละคนเคยคุ้นลิ้นมาแนะนำ เช่น

ร้านครัวเจ๊ง้อสี่พระยา เรื่องรสชาติอาหารของครัวเจ๊ง้อคงแทบจะไม่ต้องพูดถึง เพราะเจ๊ง้อได้คัดสรรแต่วัตถุดิบชั้นดี พิถีพิถันในการทำอาหารให้สด สะอาดอร่อย เพราะถือว่าคุณภาพอาหาร คือ คุณภาพชีวิต

โดยเฉพาะ หมี่กระเฉด ของครัวเจ๊ง้อนั้นว่าเป็นต้นตำรับ และที่ร้านยังมีโรงเรียนสอนการทำอาหารอีกด้วย

ยิ่งในช่วงนี้เจ๊ง้อมีลูกสาวคนสวย อดีตแอร์โฮสเตสของการบินไทย คือ คุณนุสรา วรางค์เดช มาช่วยคุณแม่บริหารร้านอีกแรง ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะช่วงนี้เท่านั้น โดยมีเมนูเด็ดๆ มากมาย เช่น

ชุดหมี่กระเฉดกุ้ง (จานเล็ก) ส้มตำไทย เผือกหิมะ (3 ชิ้น) ราคา 192 บาท ชุด ข้าวผัดแซลมอนเค็ม ปลาทอด เกี๊ยวฮองเฮา ราคา 195 บาท ชุดหมี่กระเฉดหมูกรอบ (จานเล็ก) ส้มตำไทย เผือกหิมะ (5 ชิ้น) ราคา 160 บาท ชุด เนื้อปูผัดผงกะหรี่ ลูกชิ้นปลาลวก ข้าวสวย กล่องละ 150 บาท ฯลฯ

และยังมีเมนูเด่นที่สุดของร้าน คือ หมี่กระเฉด ข้าวผัดปลาเค็ม ข้าวผัดปู ขายในราคาพิเศษ กล่องละ 100 บาท เท่านั้น ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 7.30-20.30 น. ดาวน์โหลดแอปและสั่งอาหารผ่านแอปได้ที่ Robinhood,Lineman,Grab Food โทรศัพท์ 0-2233-2478-9,08-6520-9560 ครับ

ร้าน 83 CORNER Cafe’ อยู่ที่ย่านสวนผัก บางกรวย-ราชพฤกษ์-นนทบุรี ของ คุณอ้อม กัญจนันภัช ลิ้มพานิชภักดี อดีต พีอาร์โรงแรม ที่คลุกคลีกับอาหารโรงแรมมานานหลายสิบปี ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษคืนกำไรให้ลูกค้าด้วยความอร่อยคุ้มค่า สด สะอาด แถมยังบริการส่งฟรีในรัศมี 2 กิโลเมตร จากร้าน เมื่อซื้อครบ 250 บาท

โปรโมชั่นเรียกว่าอร่อยตีพุง โดยมีเมนูเด็ดๆ อร่อยๆ มากกว่า 30 รายการ อย่างเช่น อาหารจานเดียว ราคา 59 บาท เท่านั้น มีตั้งแต่ ยำหมูยอ ผัดมักกะโรนีไส้กรอก เส้นใหญ่ผัดขี้เมา ข้าวหมกไก่เทอริยากิ ฯลฯ และอาหารตามสั่งอีกมากมาย สามารถสั่ง เดลิเวอรี่ Line@83 Corner Grab Foodpanda Lineman Robinhood หรือโทร.08-9776-4115

ผมเชื่อว่านักชิมคงจะจำชื่อร้านอาหารไทยทองหล่อ ที่อยู่ในถนนทองหล่อ ซอย 5 ได้เป็นอย่างดี เพราะที่ร้านนี้เป็นที่หลอมรวมความอร่อยของอาหารไทยพื้นบ้านที่มีความร่วมสมัยโดยฝีมือของ เชฟโทมัส คุณวรพล อิทธิคเนศร ที่เรียนจบการศึกษาทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ด้วยคะแนนเกียรตินิยมอันดับ 1 ทั้งสามระดับ แถมด้วยได้ทุนเรียนฟรีจนจบปริญญาเอก มีประสบการณ์ทั้งในและต่างประเทศมากมาย เคยเป็นอาจารย์สอนทางด้านอาหารที่สถานีโทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาที่อยู่ข้างๆ วังไกลกังวลหัวหิน เคยเข้าแข่งขันการทำอาหารในระดับนานาชาติ คว้ารางวัลชนะเลิศแทบทุกครั้ง

ช่วงโควิด-19 เชฟโทมัสได้ทำเมนูพิเศษหอมเย็นชื่นใจ สำหรับหน้าร้อน คือ ข้าวแช่ ตามรำพันพิลาปของสุนทรภู่ ที่ว่า ฤดูร้อนก่อนเก่าทำข้าวแช่ น่าชมแต่เครื่องกับสำรับฉัน ช่างทำเป็นดอกจอกและดอกจันทน์ งานจนชั้นกระชายทำเหมือนจำปาฯ

ซึ่งสูตรของข้าวแช่นี้เป็นตำรับทองหล่อ ของเชฟโทมัส ที่เรียกตัวเองว่าเป็นเชฟข้างวัง โดยจะมีเครื่องเคียงต่างๆ ที่เป็นมงคล 9 อย่าง คือ เกสรไพลิน (ดอกอัญชัญสอดไส้ไข่เค็ม) หอมแดงสอดไส้กุ้ง พริกหยวกยัดไส้ หัวไชโป๊วหวานผัดน้ำตาลโตนด หมูฝอยเส้นทอง ลูกกะปิทอด ปลายี่สนผัดหวาน การะเวกสอดสี (หมุสับห่อกุนเชียง) เครื่องสดผักเคียงจักดอก โดยการล้างเม็ดข้าวของร้านทองหล่อ จะล้างถึง 7 ครั้ง ตามสูตรโบราณ ที่นำเอาข้าวสารไปล้างน้ำและขัดด้วยสารส้ม ขัดเบาๆ ล้างและขัดสารส้มจนน้ำล้างขาวใส ซึ่งจะต้องมีเคล็ดลับในการที่จะทานข้าวแช่ให้อร่อยอีกด้วย

ข้าวแช่ที่ร้านจะขายแบบเดลิเวอรี่พร้อมเครื่องเคียง 9 อย่าง ในราคาชุดละ 495 บาท ครับ และที่พิเศษพลาดไม่ได้คือ ข้าวต้มมัดใจ ที่เชฟโทมัสบรรจงทำอย่างพิถีพิถันตั้งแต่เลือกใบตองก็ต้องใช้ใบอ่อนๆ เพราะมีกลิ่นหอม ต้องทิ้งเอาไว้ค้างคืนเพื่อให้ใบตองนิ่ม กล้วยที่จะนำมาใช้ก็ต้องเป็นกล้วยที่งอมจัด เพื่อเวลานึ่งหรือต้มไส้ของข้าวต้มมักจะมีสีแดงสวยมีกลิ่นหอมรสชาติหวาน โดยข้าวเหนียวก็ต้องเลือกข้าวเหนียวพันธุ์เขี้ยวงู ที่เวลานึ่งเสร็จแล้วข้าวจะเป็นเม็ดขึ้นเงาสวยงาม กะทิก็ต้องคั้นด้วยน้ำอุ่น ซึ่งมีขั้นตอนในการทำอย่างพิถีพิถันด้วยความใส่ใจ จึงเรียกว่าข้าวต้มมัดใจของร้านทองหล่อ คือขนมที่ทำจากใจ ขายในราคากล่องละ 90 บาท ครับ

ช่วงนี้มีเพียงข้าวแช่กับข้าวต้มมัดใจเท่านั้น แต่ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 9 พ.ค.จะให้บริการทุกเมนูเหมือนเดิม ติดต่อ เดลิเวอรี่ ผ่านไลน์:Thonglor Cusine โทร.09-2966-2563,0-2000-4701 เว็บไซต์ www.thonglor.com ครับ

 

Written By
More from pp
ผู้หญิงคนนั้นมีอะไรให้ต้องกลัว?-สันต์ สะตอแมน
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน “ขอแนะนำว่า.. คนที่จะมาเป็นผู้ว่าฯ กทม.คนต่อไป ควรที่จะมีคุณสมบัติที่สามารถทำงานร่วมกับทางสภากทม.ได้ดี..
Read More
0 replies on “ไทยโพสต์ เดลิเวอรี่-สันติ อิ่มใจจิตต์”