วิตามินและแร่ธาตุช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

Immune system stop coronavirus. Virus protection - vitamin c and d. Medical prevention human germ. Healthy man reflect bacteria attack with shield. Boost Immunity.

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย มาเสริมสร้างภูมิคุ้มกันกันนะคะ พญ.อนงนุช ชวลิตธำรง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก Addlife CheckUp Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) ได้มาให้ข้อมูลเรื่องระบบภูมิคุ้มกันว่า

ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายก็เปรียบเสมือนรั้วบ้านที่คอยป้องกันอันตรายจากภายนอก เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันเป็นด่านแรกในการป้องกันการคุกคามจากภาวะผิดปกติต่างๆ โดยเฉพาะการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อรา ไวรัส แบคทีเรีย ถ้าระบบภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรง ก็จะทำให้ร่างกายเราแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย โดยวิตามินและแร่ธาตุที่ส่งผลโดยตรงต่อการเสริมภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่

  1. Vitamin C

ช่วยเสริมความแข็งแรงของภูมิคุ้มกันต่อโรคติดเชื้อ  ช่วยให้หายจากการเจ็บป่วย เช่น ไข้หวัด หรือติดเชื้อจากไวรัส ได้เร็วกว่าคนที่ไม่ได้รับวิตามินซีเสริม เราสามารถให้วิตามินซีทั้งโดยการรับประทาน หรือการให้ขนาดสูงทางหลอดเลือดซึ่งจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามการได้วิตามินซีเกินขนาดก็อาจเกิดอันตรายได้ ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัยค่ะ

  1. Vitamin D

ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรียวิตามินดีพบมากในปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาทู ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน เป็นต้น หรือได้รับจากการสังเคราะห์ผ่านผิวหนังจากกระตุ้นด้วยแสงแดด  แต่การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง อาจเสี่ยงต่อการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือดได้ รวมถึงการตากแดดเป็นเวลานาน อาจเสี่ยงต่อการได้รับปริมาณรังสียูวีเกินขนาด เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ค่ะ ดังนั้น อาจเลือกรับประทานในรูปแบบของอาหารเสริมที่อยู่ในรูปของ Vitamin D3 ที่มีประสิทธิภาพสูงในการเพิ่มระดับ Vitamin D ค่ะ

  1. Zinc

ช่วยการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน  ช่วยป้องกันไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ รวมถึงช่วยลดการอักเสบ บำรุงผิว ผม เล็บ ที่สำคัญคนที่มีภาวะZinc ต่ำจะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย

Zinc พบมากในอาหารประเภทโปรตีน เช่น หอยนางรม ตับ เนื้อแดง  เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบในข้าวกล้อง งา เมล็ดพืช ผักใบเขียวต่างๆ แต่อาหารบางชนิดก็เสี่ยงต่อการเกิดไขมันในเลือดสูง หรือต้องระวังในผู้ที่มีปัญหาโรคไต นอกจากนี้การได้รับ Zinc เกินขนาด อาจทำให้เกิดการคลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ ท้องเสีย หรือเกิดภาวะโลหิตจางได้ ดังนั้น ควรมีการตรวจเลือดดูระดับ Zinc เพื่อการรับประทานในขนาดที่เหมาะสมและปลอดภัย

ถึงแม้ว่าวิตามินและแร่ธาตุจะมีประโยชน์ แต่หากรับประทานไม่ถูกวิธี ไม่ถูกขนาด ก็ย่อมก่อโทษได้นะคะ ดังนั้น อย่าลืมปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเสมอนะคะ

Written By
More from pp
ทดแทนฟันธรรมชาติ.. ด้วยรากเทียม
รากเทียม หรือรากฟันเทียม คือ รากฟันที่ถูกสร้างขึ้นจากวัสดุไททาเนียม เพื่อทดแทนฟันธรรมชาติที่สูญเสียไป โดยส่วนของตัวรากเทียมจะยึดอยู่กับกระดูกขากรรไกร และมีส่วนครอบฟันหรือฟันเทียมชนิดถอดได้สวมทับ ซึ่งจะใช้งานได้ใกล้เคียงฟันธรรมชาติ เพราะแรงบดเคี้ยวจะกระจายลงบนกระดูกขากรรไกรคล้ายฟันธรรมชาติ
Read More
0 replies on “วิตามินและแร่ธาตุช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน”