อยู่ที่บุญวาสนาของเรา-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

จั่วหัวนี้ ผมไม่ได้พูด แต่เป็นคำกล่าวของ “หญิงลี ศรีจุมพล” นักร้องลูกทุ่งสาวเจ้าของเสียงเพลง “ขอใจแลกเบอร์โทร” น่ะ!

คือ..หลังจากที่เธอเข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา อย่า..อย่าทำหน้าสงสัยสิ..

หญิงลีเธอทำธุรกิจ “รีสอร์ต” อยู่ใน 8 กลุ่มเสี่ยงที่ต้องพบเจอผู้คนมากมาย จึงมีสิทธิได้ฉีดวัคซีนก่อน..เข้าใจ๋?

เธอเล่าว่า เธอกับคุณแม่และพนักงานฉีดวัคซีนแล้วก็ไม่ได้มีอาการข้างเคียงอะไร เป็นปกติดี จึงอยากเชิญชวนทุกคนให้ฉีด

“ไม่รู้ว่าเราจะเชื่อมั่นในตัววัคซีนแค่ไหน แต่ความจำเป็นควรฉีด เลือกวัคซีนไม่ได้ เลือกได้แค่ฉีดหรือไม่ฉีด เลยเลือกว่าฉีด เห็นคุณหมอยกมือไหว้ขอร้องให้มาฉีดวัคซีน

และเราเคยยกมือไหว้ขอให้คุณหมอรักษาเรา คุณหมอขอร้องเราให้ฉีดเราก็ควรฉีด มันจะเป็นยังไง ผลลัพธ์เป็นอย่างไร ก็อยู่ที่บุญวาสนาของเราที่ต้องสู้กัน”

ครับ..ก็เป็นความน่ารักของคนลูกทุ่งที่มักจะพูดตรงๆ ไม่เสแสร้ง-สร้างภาพ..เราเคยยกมือไหว้คุณหมอให้ช่วยรักษา แต่คราวนี้คุณหมอกลับยกมือไหว้เรา ให้ช่วยกันฉีดวัคซีน..

มันจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับบุญวาสนา..ต้องสนองคุณคุณหมอ!

ตรงใจผมนัก ด้วยเคยพูดหลายหนหลายกาล “ทุกอย่างถูกกำหนดเอาไว้แล้ว” ถ้าจะตายเพราะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะฝืน-เลี่ยงอย่างไร สักวันก็ต้องฉีด และก็ต้องตาย!

เห็นภาพวันที่น้าค่อมเดินลงบันไดบ้านขึ้นรถตู้ไปโรงพยาบาลได้ไหม ใครจะคิดว่านั่นคือการเดินออกจากบ้านแล้วไม่ได้กลับไปอีกเลย และใครจะคิดว่าน้าค่อมจะมาเสียชีวิตกับโรคโควิด-19?

น้าค่อมน่าจะตายตั้งแต่ยังอดยากปากแห้ง อดมื้อ-กินมื้อ หรือช่วงใช้ชีวิตที่สมบุกสมบันเสียมากกว่า แต่เมื่อเขาถูกกำหนดมาอย่างนี้ ก็ต้องเป็นไปตามนี้..

หรืออย่างที่หญิงลีว่า..ขึ้นอยู่กับบุญวาสนาของแต่ละคน!

ฉะนั้น..คุณหมอก็อย่าถึงกับยกมือไหว้วิงวอนของร้องให้คนไปฉีดวัคซีนเลยครับ แค่บอกกล่าว-อธิบายให้รู้-ให้เข้าใจเท่าที่สติปัญญาของแต่ละคนมี ก็ถือว่าเป็นบุญโขแล้ว

จากนี้..ใครใคร่ฉีด..ฉีด ใครไม่อยากฉีดก็ไม่ต้องฉีด ทุกคนมีสิทธิ์มีความคิด (อิสระ) ของตัวเองในการเลือกหรือตัดสินใจ

แต่ถ้าไม่ฉีดก็อย่าได้ทำตัวอย่างที่คุณนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เลยนะ..

“เกรียนสวะ..มี​คนที่เรียกตัวเองว่าคนรุ่นใหม่ เข้าไปกวนเพจของสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำไทย เป็นเกรียนคีย์บอร์ด ใจบอด มือบอด ต่อว่าทางการจีนที่ส่งวัคซีนชิโนแวคมาให้ไทยอีก 5 แสนโดส

ถ้อยคำที่เข้าไปกวนในเพจของทางการจีน ว่า ขายไม่ออกใช่ไหม ถึงได้บริจาค ประเทศอื่นไม่ใช้ มีแต่ไทยที่เอามาใช้กับคนไทย มีของดีๆ ทำไมไม่เก็บไว้ใช้เอง

ใครอยากรีบ ฉีดก่อนเลย กรูไม่ใช่สัตว์ อันที่ฉีดแล้วตายใช่ไหม เป็นต้น

อ่านแล้ว อาย อายทางการจีนที่มีคนรุ่นใหม่ สวะๆ อย่างนี้ในเมืองไทย ทำไมจิตใจถึงได้มืดบอดเช่นนี้ คนชาติอื่นยังมีน้ำใจต่อคนไทยที่กำลังเผชิญโรคระบาดครั้งใหญ่ ส่งมาช่วย แต่กลับเจอคน

ต้องเรียกว่า บัดซบ มือไม่พายแต่เอาเท้าราน้ำ แยกแยะไม่ออกว่า อะไรเป็นเรื่องการเมืองภายในประเทศ อะไรเป็นเรื่องความสัมพันธ์กับต่างประเทศ

จะเกลียดรัฐบาลไทยมากขนาดไหน ก็ทำอย่างนี้ไม่ได้ ไม่อยากฉีดก็อย่าฉีด ไม่มีใครบังคับ แต่ไม่ใช่ไปเที่ยวระรานคนอื่นอย่างนี้ ติดโควิดตายไปก็ไม่มีใครสนใจ”

เออนะ..ชั่วช้าได้ใจ!

Written By
More from pp
ประกันสังคม เร่งเยียวยาผู้ประกันตน ที่สถานประกอบการถูกสั่งปิดชั่วคราวจากได้รับผลกระทบโควิด-19 พร้อมให้การดูแลผู้ประกันตนรับสิทธิว่างงานเหตุสุดวิสัย
ตามที่รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีความห่วงใยความปลอดภัยด้านสุขภาพของพี่น้องแรงงาน พร้อมให้การดูแลผู้ประกันตน ที่มีกว่า 16.5 ล้านคน
Read More
0 replies on “อยู่ที่บุญวาสนาของเรา-สันต์ สะตอแมน”