ดร.วรัชญ์ ครุจิต ที่ปรึกษาศบค. แจงสายพันธุ์แอฟริกาใต้พบจริง แต่ไม่ได้มาจากการติดเชื้อในเรือนจำ

เมื่อคืนวันที่ 22  พ.ค. ที่ผ่านมา  ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ พร้อมย้ำให้ประชาชนรอฟังแถลงข่าวจาก ศบค. ในวันที่ 23 พ.ค.

โดยข้อความที่ ผศ.ดร.วรัชญ์ โพสต์ มีเนื้อหาดังนี้

สรุป กรณีโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ เท่าที่มีข้อมูลในขณะนี้ (22 พ.ค. 22.00 น.)

1. ข่าวที่บอกว่ามีการติดเชื้อในเรือนจำ จ.นราธิวาส ไม่เป็นความจริง

2. กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้ทีมสืบสวนโรคชื่อ CONI ตรวจรหัสพันธุกรรม แล้วพบว่าตัวอย่างที่ได้จากคลัสเตอร์ ต.เกาะสะท้อน  อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้จริง แต่ไม่ได้บอกจำนวนผู้ติดเชื้อ

3. คลัสเตอร์เกาะสะท้อนนั้น มีการตรวจคัดกรองมาตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. รวมมากกว่า 500 คน และพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก (ยอดสะสมประมาณ 60 คน) ทำให้ทางจังหวัดสั่งปิดทั้ง 9 หมู่บ้านของตำบลเกาะสะท้อน มาตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. จึงไม่มีคนเข้าออกตำบลนี้มา 10 กว่าวันแล้ว

4. แม่ทัพภาค 4 ยังไม่ยืนยันว่าเป็นโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้จริงหรือไม่

5. โควิดสายพันธ์แอฟริกาใต้ มีแนวโน้มทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนลดลง แต่จากการวิจัยพบว่า วัคซีนแอสตราเซเนก้า สามารถป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ 100% (ส่วนซิโนแวคยังไม่มีการศึกษา แต่ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ก็เชื่อว่าวัคซีนทุกตัวสามารถจะช่วยลดความรุนแรงของทุกสายพันธุ์ได้)

6. มีแนวโน้มว่าสายพันธุ์นี้สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเดิม แต่ยังไม่มีหลักฐานว่าจะทำให้การติดเชื้อรุนแรงขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่น

รายละเอียดเพิ่มเติม รอฟังแถลงข่าวจากศบค. วันนี้นะครับ


Written By
More from pp
PEA จัดโครงการรณรงค์ “การใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัด (SAVE THAI)” ชวนคนไทย “ใช้ไฟ เซฟ เซฟ” เป็นฮีโร่ช่วยชาติ
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) จัดโครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ “การใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัด (SAVE THAI)” เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้แนวคิด “เซฟไทย คนไทยใช้ไฟ เซฟ เซฟ”
Read More
0 replies on “ดร.วรัชญ์ ครุจิต ที่ปรึกษาศบค. แจงสายพันธุ์แอฟริกาใต้พบจริง แต่ไม่ได้มาจากการติดเชื้อในเรือนจำ”