จะรอหรือขอเป็นทหาร?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

 “คองโกเผยข่าวสุดช็อก โควิด-19 คร่าชีวิตสมาชิกรัฐสภาแล้ว 32 ราย”

เห็นพาดหัวข่าวผู้จัดการออนไลน์นี้แล้ว ก็ได้แต่ภาวนา..ขอให้รัฐสภาไทยที่เต็มไปด้วยบุคคลผู้มีจริยธรรม คุณธรรม คนดี-คนเก่ง จงแคล้วคลาด ปลอดภัย..

อย่าได้เกิด “ข่าวช็อก” แบบเขาเลย เจ้าประคู้นนน!

นี่..พูดถึงโควิด-19 เฉพาะในหมู่คนบันเทิงที่แห่กันติดเชื้อ และได้ประกาศกักตัวเองบ้าง เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลบ้าง ถึงตอนนี้มีใครพอจะเผยตัวได้ไหมว่า หายป่วยแล้ว หรือกำลังป่วย-รักษาตัวอยู่

ทั้งนี้ ถ้าหายดีแล้วมิตรรัก-แฟนคลับ ก็จะได้ไม่ต้องเป็นห่วงเป็นใย หรือหากยังต้องนอนรักษาตัวอยู่ ก็จะได้ส่งกำลังใจไปให้ อย่างคุณพลอย เฌอมาลย์ เวลานี้อาการเป็นอย่างไรบ้าง..

หากยังอยู่ในโรงพยาบาล ก็ขอให้รีบหายไวๆ นะ!

ส่วนดารา นักร้องที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกหรือเข็มสองกันไปแล้วนั้น จะมีหรือไม่มีอาการข้างเคียงอย่างไร ว่างๆ อยากให้เล่าสู่กันฟังบ้างก็ดี

แต่บอกก่อน..ต้องเล่าความจริงเท่านั้น ไม่ต้องใส่สีตีไข่ ไม่ต้องอวยหรือบิดเบือนอะไรทั้งนั้น ขอให้สงสาร-เห็นใจประชาชนตาดำๆ กันด้วย

แค่ฟังส.ส.-นักการเมืองพูดเรื่องโควิด-วัคซีนรายวัน ก็สับสน-ปวดหัวจนประสาทแดกพอแล้ว ดารา-คนบันเทิงขออย่านำ “ข่าวมั่ว-บิดเบือน” เข้าสู่สมอง ซ้ำเติมอีกเลย!

อย่างคุณนุ๊ก-สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา ที่ให้คีโมรักษาโรคมะเร็งไทรอยด์อยู่ เธอก็เพิ่งได้ฉีดวัคซีนโควิด-19ไปเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ตามสิทธิที่ลงทะเบียนไว้

และเธอได้เล่าถึงอาการ (ขออนุญาตลอกจากผู้จัดการฯ) ว่า.. “จริงๆ ไม่ได้อยากฉีด เพราะเป็นคนที่ไม่ชอบกินยา ปวดหัวยังทน ไม่กินยา

แล้ววัคซีนเร่งด่วน ที่ยังไม่ได้ผ่านการทดลองที่สมบูรณ์เหมือนวัคซีนปกติทั่วไป วัคซีนตัวอื่นต้องใช้เวลาในการทดลองเป็น 10 ปี ถึงจะเอามาใช้ได้ พอเป็นอย่างนี้เราก็กังวลเหมือนกัน

แต่ก็มองว่ามันถึงคราวแล้วแหละ แล้วเราก็เลือกไม่ได้ มันไม่เหมือนคนอื่นๆ ที่แข็งแรง คนอื่นเขาอาจจะอยากรอยี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้ เราอาจจะเลือกไม่ได้แล้ว..

นุ๊กก็ถามไปว่าก่อนฉีดเราจะต้องลดหรือหยุดยาที่กินอยู่ไหมหรือยังไง คุณหมอแกก็ตอบมาว่าฉีดได้ ปลอดภัย ก่อนไปฉีดสามารถใช้ชีวิตปกติได้เลย เราก็เลยรู้สึกสบายใจ คือนุ๊กคิดอย่างนี้นะ

ตอนแรกนุ๊กก็คิดเหมือนกันว่าฉีดแล้วจะตายไหม เราก็มีโรคอยู่ ก็คิดว่างั้นเราก็คิดเสียว่าเราเป็นทหารแล้วกัน นาทีนี้มันหน้าสิ่วหน้าขวาน เหมือนเราออกรบ เราสู้กับโควิด-19

ถึงรู้ว่าออกไปเราอาจจะไปตาย แต่เราก็ต้องออกไป มันเป็นหน้าที่ แต่นุ๊กก็เข้าใจคนที่ไม่อยากฉีดนะคะ เพื่อนนุ๊กก็มีหลายคนที่ไม่อยากฉีด เขาปกตินี่แหละ ก็เข้าใจเขา

เพราะถ้าเราเลือกได้เราก็อยากเลือกวัคซีนในใจเราเหมือนกัน แต่มันไม่ใช่จุดที่เราเลือกได้เท่านั้นเอง

ก่อนฉีดนุ๊กก็เตรียมตัวพักผ่อนให้เต็มที่ ไม่เครียด ปล่อยวาง นุ๊กขอให้ตัวเองได้ฉีดไว้ก่อน เราอาจจะไม่เครียด มันก็เลยไม่มีผลอะไร

เพราะเท่าที่ได้ยินมาความเครียด ความกังวลมันก็มีส่วนด้วยเหมือนกัน”

ครับ..ก็อ่านไว้-รู้ไว้ ส่วนจะสวมบททหาร หรือรอวัคซีนที่ถูกใจ..

เลือกเอา!

Written By
More from pp
คนอายุน้อย…ทำไมเป็นมะเร็งปอดมากขึ้น
โดย ผศ.นพ.ศิระ เลาหทัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยศาสตร์ทรวงอกเฉพาะทางด้านการผ่าตัดส่องกล้องในช่องทรวงอก โรงพยาบาลวชิรพยาบาล โดยส่วนใหญ่หลาย ๆ คนมักคิดว่า “โรคมะเร็งปอด” ควรจะต้องเป็นในคนอายุมากหรือคนที่สูบบุหรี่เท่านั้น แต่แท้จริงแล้วโรคมะเร็งปอดสามารถเกิดขึ้นได้ในคนอายุน้อยเช่นเดียวกัน
Read More
0 replies on “จะรอหรือขอเป็นทหาร?-สันต์ สะตอแมน”