“กรวีร์” อัด สำนักงบฯ จัดลำดับความคัญแก้โควิด-19 เป็นอันดับ 6 ตัดงบ สธ.-ท่องเที่ยวฯ คาดหวัง ศบค.แก้โควิด-กทม. จบ! ทุกคนกลับใช้ชีวิตได้ตามปกติ

นายกรวีร์ กล่าวว่า ในการจัดสรรงบประมาณในปี 2565 นี้ โจทย์ใหญ่และใจความสำคัญคือการแก้ปัญหาโควิด -19 เพื่อให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตปกติ แต่ในการจัดงบประมาณให้กับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นกระทรวงหลักในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของ Covid 19 นั้น

กลับถูกตัดงบประมาณลดลง 4,338 ล้านบาท การจัดงบประมาณสะท้อนถึงการจัดลำดับความสำคัญ

หากสำนักงบประมาณเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ให้กับประชาชน กระทรวงสาธารณสุขจะไม่ถูกจัดเป็นอันดับ 6 ซึ่งการสร้างความมั่นคงขนะนี้คือการสร้างความมั่นคงทางสาธารณสุข ไม่ใช่การสร้างความมั่นคงอื่นๆ

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคที่เป็นหน่วยงานควบคุมการแพร่ระบาดของโลก ถูกตัดงบประมาณ 479 ล้านบาท และงบจัดซื้อวัคซีน 12,000 ล้านบาท ส่วนกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หน่วยงานที่ออกไปคัดกรอง Covid-19 ได้ถูกตัดงบประมาณ 144 ล้านบาท

“ตนขอท้วงติง สำนักงบประมาณ ว่าทราบหรือไม่ว่าการฉีดวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดส ไม่ใช่เพียงมีวัคซีนและเข็มฉีดยาเท่านั้น แต่ต้องมี อุปกรณ์สื่อสารอื่นๆร่วมด้วยเช่นเครื่องวัดความดัน ออกซิเจน จุดบริการน้ำดื่ม และอื่นๆ ซึ่งต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น แต่ไม่สนับสนุนงบประมาณ ตามโรงพยาบาลประจำหน่วย ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ แต่กลับทำให้เป็นภาระของสาธารณสุข”

นายกรวีร์ ยังกล่าวอีกว่า “การแพร่เชื้อระบาด Covid – 19 ระลอก 3 ซึ่งมีการแพร่เชื้อระบาดเป็นจำนวนมากในกรุงเทพฯ แต่หน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ กลับไม่ใช่เป็นกระทรวงสาธารณสุข แต่เป็นกระทรวงมหาดไทย โดย ศบค. ที่ระบุว่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่รวดเร็ว ฉับไว แต่ตัวเลขขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากกว่าหลายพันคนต่อวัน

นอกจากนี้มีการระบุว่าจะมีการระดมวัคซีน ของคนต่างจังหวัดมาฉีดในพื้นที่กทม. แต่ทั้งนี้ต้องมั่นใจว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้จริงและจบการระบาดได้ ซึ่งงบประมาณในปีนี้ (2565) จัดสรรอยู่ที่ 3.1 ล้านล้านบาท เป็นงบรายได้ที่มาจากการท่องเที่ยว 2.4 ล้านล้านบาท และกู้เพื่อชดเชยการขาดดุล 7 แสนล้านบาท ทั้งนี้ ในปี 2565 มีการคาดการณ์ เป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยว 20.8 ล้านคน และจะสร้างรายได้ 2.5 ล้านล้านบาท แต่ สำนักงบประมาณ กลับไปตัดงบการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 1,965 ล้านบาท”

 

Written By
More from pp
รมว.สุชาติ ปลื้มเด็กไทย! คว้า15 เหรียญ โชว์ผลงานจากเวทีแข่งขันแรงงานอาเซียนสิงคโปร์ จัดงานฉลองชัยและมอบรางวัล
29 กรกฎาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตร เงินรางวัลแก่เยาวชน และโล่ขอบคุณผู้สนับสนุนการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 ที่สาธารณรัฐสิงคโปร์
Read More
0 replies on ““กรวีร์” อัด สำนักงบฯ จัดลำดับความคัญแก้โควิด-19 เป็นอันดับ 6 ตัดงบ สธ.-ท่องเที่ยวฯ คาดหวัง ศบค.แก้โควิด-กทม. จบ! ทุกคนกลับใช้ชีวิตได้ตามปกติ”