ไช้เถ่าก้วยทอด (ขนมผักกาด) ที่ ฮกกี่โภชนา ถนนบรรทัดทอง – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ร้านอาหารจีนที่จะแนะนำให้ไปชิมในวันนี้ เป็นร้านอาหารจีนเก่าแก่ระดับตำนาน เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักชิมว่า ถ้าอยากจะพาครอบครัวไปชิมอาหารจีนแต้จิ๋ว รสชาติดั้งเดิม ต้องไปที่ร้านฮกกี่โภชนาผู้ก่อตั้งร้านฮกกี่โภชนาคือ คุณฮ่งเอี้ยว แซ่โล้ว ที่เคยเป็นลูกจ้างร้านอาหารที่ประเทศจีน เมื่ออพยพมาเมืองไทยก็นำความรู้ในเรื่องการปรุงอาหารที่ติดตัวมาประกอบอาชีพ

เริ่มตั้งแต่เดินหาบกระเพาะปลาและหูฉลามขาย โดยมีลูกน้องคอยช่วยหิ้วถังน้ำเดินตามและลูกน้องคนนี้ ปัจจุบันมีลูกชายเรียนจบเป็นแพทย์รักษาคนไข้นานหลายปีแล้ว คำนวณดูก็แล้วกันว่าขายมานานขนาดไหน

ฝีไม้ลายมือในด้านอาหารของคุณฮ่งเอี้ยวเป็นที่รู้จักกันทั่วจึงได้รับเชิญให้ไปเป็นพ่อครัวปรุงอาหารให้เป็นผู้บริหารธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งโดยทำแต่เพียงมื้อเย็นเท่านั้น ทำแบบนี้เป็นประจำทุกๆ วัน

เมื่อมีประสบการณ์มากมายแล้วจึงได้เปิดร้านอาหารเป็นของตัวเองขึ้น คุณฮ่งเอี้ยวได้ตั้งชื่อร้านว่า ฮกกี่ แปลว่า เจริญรุ่งเรือง ลูกค้าเมื่อได้มาชิมต่างพากันบอกต่อว่าอาหารที่นี่ใช้วัตถุดิบดี อาหารสด รสชาติอร่อยมีความพอดี ที่สำคัญคือ ราคาไม่แพง

ปัจจุบันที่ร้านมี คุณมะลิดา มงคลชัยวิวัฒน์ หรือ คุณเง็ก บุตรสาวคนโตของคุณฮ่งเอี้ยว และ คุณสุวรรณ (ช้าง) กนกไพบูลย์ เป็นผู้บริหารร้าน

เมนูอาหารเด็ดๆ ที่ลูกค้าส่วนใหญ่ใครไปใครมาต้องสั่งเป็นประจำอันดับแรก ก็คือ
ขนมผักกาด (ไช้เถ่าก้วย) ทอด ซึ่งเป็นเมนูจากเมืองจีนที่มีส่วนผสมตั้งแต่ถั่วลิสงจากเมืองจีน เกาลัด หมูสามชั้น กุ้งแห้ง เห็ดหอม

ซึ่งมีวิธีการทำ เริ่มจากนำเกาลัดมาแกะ นำไปนึ่งให้สุกแล้วสับให้เป็นชิ้นเล็กๆ ส่วนถั่วลิสงก็ต้องนำมานึ่งให้สุกเช่นกัน ทุกอย่างที่เป็นส่วนผสมต้องนำมานึ่งหรือผัดก่อน แป้งที่ใช้คือ แป้งข้าวเจ้า แป้งมันสำปะหลัง มีเคล็ดลับคือถ้าจะทอดให้สวยต้องใส่ตู้เย็นไว้ก่อน แล้วจึงนำมาทอดจนสุก

เวลากินจิ้มกับซีอิ๊วสูตรพิเศษของร้านจะได้รสชาติอร่อยนุ่มปากนุ่มคอ เมนูนี้ถ้าไปกันหลายคนสั่งมาครั้งเดียว 2 จาน ก็จะเป็นการดีที่สุด เมนูนี้ราคาลูกละ 60 บาท หั่นได้ 5 ชิ้นใหญ่ครับ

อย่าได้หลงระเริงกับรสชาติความอร่อยของขนมหัวผักกาดจนอิ่มเสียก่อนนะครับ ยังมีเมนูอร่อยๆ ที่ขึ้นชื่อของฮกกี่โภชนาอีกหลายอย่าง เช่น

ห่านพะโล้หรือเป็ดพะโล้ แล้วแต่จะชอบเป็ดหรือห่านครับ เมนูนี้มีมาตั้งแต่เริ่มเปิดร้าน เคล็ดลับในการต้มห่านพะโล้ก็คือ เครื่องต้องถึง ต้มให้นิ่มและห่านที่ใช้ต้องเป็นห่านตัวเมีย เนื้อจะนิ่มกว่าตัวผู้ที่เนื้อค่อนข้างแข็ง

สูตรพะโล้เครื่องที่ใช้ก็มีพริกไทยเม็ด พริกหอม เปลือกไม้ ยี่หร่า รากผักชี ข่าแก่ ในน้ำพะโล้จะใส่ใบเตยเข้าไปด้วย

ห่านสามารถนำไปทำได้อีกหลายเมนู เช่น นำไปผัดก็ได้ ส่วนขาเอาไปทำน้ำแดง ปัจจุบันนี้จะหาห่านอร่อยๆ กินยากมากครับ

แต่ต้องอย่าลืมสั่ง ออส่วนหอยนางรม มาชิมเป็นอันขาด เพราะที่ฮกกี่โภชนาจะเลือกใช้หอยนางรมตัวโตๆ มาทำออส่วน ชิมแล้วจะนุ่มปากนุ่มคอ อย่าลืมตักซอสราดลงไปสักนิดนะครับ จะเพิ่มรสชาติความอร่อยให้มากขึ้น

อาหารเด็ดอีกอย่างคือ หัวปลาหม้อไฟ ที่นี่คุณมะลิดาจะเลือกใช้หัวปลาจีนมาทอดจนสุกพอดีใส่มาในหม้อไฟใหญ่ น้ำซุปจะทั้งหอมทั้งหวานเผือกหอมชิ้นโตๆ เนื้อร่วนซุยหวามมันเต็มปากเต็มคำ ตักหัวปลาค่อยๆ แคะเนื้อออกมากินจะทั้งกรอบทั้งหอมส่วนน้ำซุปซดคล่องคออร่อยมาก จนต้องขอน้ำซุปเพิ่มอีกเชียวครับ

ขอแนะนำสำหรับนักกินปลาต้องสั่ง หัวปลานึ่งบ๊วย มาค่อยๆ นั่งละเลียดกิน ก็จะมีความสุขอย่างล้นเหลือครับ

ยังมีเมนูอร่อยๆ ฉบับแต้จิ๋วอีกมากมายหลายอย่าง เช่น ปวยเล้งน้ำมันหอย เก้งผัดพริก ปลากะพงผัดขึ้นฉ่าย ผัดโป๊ยเซียน ฯลฯ

ส่วนของหวานอย่าได้พลาด คือ เผือกหิมะ โอวนี่แป๊ะก๊วยเผือก ของที่นี่ไม่เป็นรองใครครับ

ช่วงโควิด-19 นี้ มีอาหารชุดพิเศษ เลือก 3 อย่าง ราคา 330 บาท และเลือก 5 อย่าง ราคา 599 ครับ

ชื่อร้าน ฮกกี่โภชนา
เจ้าของ คุณสุวรรณ กนกไพบูลย์
สถานที่ ถนนบรรทัดทอง ร้านอยู่ที่ซอยจุฬา 34 ถนนบรรทัดทอง เปิดบริการตั้งแต่เวลา 10.00-21.30 น. 0-2214-1416, 0-2214-2439

Written By
More from pp
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยินดีต่อความก้าวหน้าหลังการปรับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย
เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2565- นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือเจ้าชายฟัยศ็อล บิน ฟัรฮาน อัลซะอูด รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย และร่วมยินดีต่อความก้าวหน้าหลังการปรับความสัมพันธ์...
Read More
0 replies on “ไช้เถ่าก้วยทอด (ขนมผักกาด) ที่ ฮกกี่โภชนา ถนนบรรทัดทอง – สันติ อิ่มใจจิตต์”