CWIE DAY ครั้งที่ 11 “สหกิจศึกษาบูรณาการทำงาน : แบ่งปันประสบการณ์ ประสานความร่วมมือ”

6 มิถุนายน 2564 ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดงานวันสหกิจศึกษาบูรณาการกับการทำงาน (CWIE DAY) ครั้งที่ 11 ประจำปี พ.ศ. 2564 ณ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ถนนศรีอยุธยา) โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสมาคมสหกิจศึกษาไทย ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงฯ ศาสตราจารย์ และ ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงฯ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานดังกล่าว

งานวันสหกิจศึกษาบูรณาการกับการทำงาน (CWIE DAY) ครั้งที่ 11 ประจำปี พ.ศ. 2564 นี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สหกิจศึกษาบูรณาการทำงาน : แบ่งปันประสบการณ์ ประสานความร่วมมือ” โดยเป็นการจัดงานแบบออนไลน์เต็มรูปแบบ โดยมีกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การปาฐกถาพิเศษเพื่อนำเสนอมุมมองของ CWIE ในระดับประเทศและระดับสากล โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้าน CWIE ในประเทศและต่างประเทศ การเสวนาจากผู้ผลิต ผู้ใช้บัณฑิต และบัณฑิต CWIE

รวมทั้งการประกาศรางวัลผลงาน สหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงานดีเด่นระดับชาติ ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศ แก่องค์กร และบุคคลดีเด่นผู้ทำคุณประโยชน์ด้าน CWIE ประจำปี พ.ศ. 2563 และ ปี พ.ศ. 2564 ถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่จะสะท้อนภาพความเข้มแข็งของความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษา สถานประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

รวมทั้งเป็นเวทีกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับ การดำเนินงาน CWIE ในมิติและมุมมองที่แตกต่างกันทั้งในระดับประเทศและระดับสากล ซึ่งจะเป็นแนวทางในการพัฒนา CWIE ของประเทศให้ต่อเนื่อง ก้าวหน้าและยั่งยืน

รมว.อว. กล่าวตอนหนึ่งว่า ปัจจุบันนี้เราพูดถึงเรื่องต่างๆ ที่ชี้ให้เห็นความสำคัญของการปฏิบัติ มหาวิทยาลัยต้องไปสู่การปฏิบัติ มิเช่นนั้นมหาวิทยาลัยอาจจะต้องเลิกไป มหาวิทยาลัยจะต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะความรู้สามารถหาจากที่ไดก็ได้ ไม่จำเป็นจะต้องหาจากห้องเรียนเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญคือ การที่นักศึกษาได้เข้าสู่การปฏิบัติ ได้เรียนรู้จากการปฏิบัติ และนำการปฏิบัตินั้นมาเติมด้วยทฤษฎี หัวใจของอุดมศึกษาต่อจากนี้จะเป็นเรื่องของการปฏิบัติ อุดมศึกษาหรือการศึกษาทั้งหลายจะต้องไม่ห่างเหินจากการปฏิบัติ

“ขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับนักศึกษา คณาจารย์ ผู้ปฏิบัติงานด้าน CWIE สถาบันอุดมศึกษาและสถานประกอบการ ที่ได้รับรางวัลผลงานสหกิจศึกษาและการศึกษา เชิงบูรณาการกับการทำงาน ดีเด่นระดับชาติ ประจาปี พ.ศ. 2563 และ ปี พ.ศ. 2564

ซึ่งทุกผลงานเกิดจากความทุ่มเทพลังกายและพลังใจ จึงเป็นเกียรติประวัติและเป็นที่ประจักษ์ว่า การจัดการศึกษาแบบ CWIE คือการจัดการศึกษาที่ทุกคนมีส่วนร่วมและตรงกับความต้องการของทุกภาคส่วน นำไปสู่การขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้เจริญเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน และขออวยพรให้การทำงานนี้ได้ผลที่มากขึ้น เป็นเลิศขึ้นอีกต่อไป” ดร.เอนก กล่าวในตอนท้าย

 

Written By
More from pp
“จุรินทร์” เร่งเจรจาอำนวยความสะดวกการค้าชายแดนและผ่านแดน – เปิดช่องทางระบายผลไม้ไทยไปจีน – เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์รถไฟจีน-ลาว
26 เมษายน 2565 เวลา 8:30 น. นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์...
Read More
0 replies on “CWIE DAY ครั้งที่ 11 “สหกิจศึกษาบูรณาการทำงาน : แบ่งปันประสบการณ์ ประสานความร่วมมือ””