จีนจะสนับสนุนไทยในการต่อสู้กับโควิด-19 ต่อไป

นายหวัง อี้ เน้นย้ำว่าไวรัสเป็นศัตรูของมนุษยชาติ จีนยินดีร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งไทยเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดและสร้างกำแพงเมืองที่แข็งแกร่งในการต้านทานไวรัสอย่างมีประสิทธิภาพ ความร่วมมือด้านวัคซีนระหว่างจีน-ไทยประสบผลสำเร็จอย่างดีเยี่ยม

คนไทยได้ฉีดวัคซีนจีนเป็นจำนวนมาก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจและความเชื่อมั่นในวัคซีนของจีน จีนจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อตอบสนองความต้องการวัคซีนของไทย และสนับสนุนให้บริษัทจากทั้งสองประเทศหารือการจัดตั้งศูนย์บรรจุวัคซีนโควิดในไทย หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะกระชับความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด การวินิจฉัยและการรักษา และการแพทย์แผนโบราณเพื่อสร้างประชาคมด้านสุขภาพอนามัยที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ
ฝ่ายไทยตอบสนองต่อข้อริเริ่มของฝ่ายจีนอย่างกระตือรือร้น
​นายดอน ปรมัตถ์วินัย กล่าวขอบคุณจีนที่สนับสนุนและช่วยเหลือประเทศไทยอย่างจริงใจในการต่อสู้กับโควิด-19 และกล่าวว่าไทยและจีนเป็นมิตรประเทศและญาติพี่น้องที่ดี มีความเข้าใจและสนับสนุนซึ่งกันและกันมาโดยตลอด ประเทศไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับข้อริเริ่มสำคัญต่าง ๆ ที่นำเสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีความยินดีและคาดหวังให้จีนยังคงมีบทบาทสำคัญในธรรมาภิบาลระดับโลกต่อไป
ประเทศไทยชื่นชมคุณูปการของจีนในด้านสาธารณสุขระดับโลก และหวังที่จะทำงานร่วมกับจีนต่อไปเพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 และหวังว่าจะมีโอกาสร่วมมือกับบริษัทจีนในการผลิตวัคซีนและร่วมสร้างสรรค์เส้นทางสายไหมแห่งสุขภาพ ฝ่ายไทยขอแสดงความยินดีที่ีจีนประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ และยินดีที่จะใช้วาระครบรอบ 30 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์คู่เจรจาอาเซียน-จีน และครบรอบ 5 ปีของความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง เป็นประโยชน์ในการร่วมสร้างสรรค์ “สายแถบและเส้นทาง” และร่วมส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือระดับภูมิภาค เพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค
​นายดอน ปรมัตถ์วินัย กล่าวว่า เคยไปเยือนนครฉงชิ่งเมื่อ 20 ปีก่อนและสัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงในการมาเยือนครั้งนี้ ความสำเร็จของนครฉงชิ่งเป็นตัวอย่างที่ดีของการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของจีนในยุคใหม่ ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างเต็มที่ว่าจีนได้เลือกเส้นทางการพัฒนาที่ถูกต้องและเหมาะสมกับสภาพความเป็นจริงของตนและเชื่อว่าจีนจะมีอนาคตที่งดงามยิ่งขึ้น
ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคที่สนใจร่วมกัน

Written By
More from pp
กรอ.เข้มลุยดำเนินคดี-สั่งปิดโรงงานทำผิดกฎหมายสร้างความเดือดร้อนชาวบ้านในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดคุมเข้มป้องกันโรงงานแตกแถวสร้างความเดือดร้อนชาวบ้าน ด้าน กรอ. เผย7เดือน มีชาวบ้านร้องเรียนโรงงานอุตสาหกรรมที่สร้างความเดือดร้อนและปล่อยมลพิษ 90 ครั้ง ลดลง 25% พร้อมทั้งสั่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินคดี สั่งปิดชั่วคราวและแก้ไขให้ถูกต้อง...
Read More
0 replies on “จีนจะสนับสนุนไทยในการต่อสู้กับโควิด-19 ต่อไป”