85 ปี ตำนานความอร่อย ที่ สีฟ้า – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

สโลแกนที่ว่า อย่าลืม..สีฟ้า..เวลาหิว นักชิมทั้งหลายก็จะทราบได้ทันทีว่าหมายถึงร้านสีฟ้า ซึ่งเป็นร้านอาหารระดับตำนานที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองกรุงเทพฯ มาอย่างยาวนานจนปัจจุบันเป็นเวลาถึง 85 ปีแล้ว
ร้านสีฟ้านี้เริ่มต้นจาก คุณเปล่ง รัชไชยบุญ (เงี๊ยบ แซ่โล้ว) ที่อพยพข้ามน้ำข้ามทะเลจากเมืองจีน ได้ร่วมมือกับเพื่อนตั้งร้านอาหารเล็กๆ ที่ย่านราชวงศ์ เมื่อปี พ.ศ.2479

ขายไอศกรีม กาแฟ และผลไม้แช่แข็ง กิจการดำเนินไปด้วยดี จนต้องขยายร้านสู่อาหารจีน ลูกค้าในช่วงนั้นเป็นเหล่าบรรดาไฮโซ คนมีระดับ โดยมีถาดอาหารติดรถเสิร์ฟ ถือเป็นภาพที่คุ้นตาสำหรับผู้คนแถวนั้น

ต่อมามีการทาสีผนังร้านใหม่เป็น สีฟ้า แสงไฟจากหลอดนีออนสะท้อนกับผนังในร้าน ทำให้ผู้คนทั่วไปที่ผ่านมาเห็น จึงเรียกชื่อร้านอาหารที่ราชวงศ์แห่งนี้ว่า ร้านสีฟ้า

กาลเวลาเปลี่ยนไป แต่สีฟ้าก็ไม่เคยหยุดนิ่ง นับตั้งแต่รุ่นแรกก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ร้านให้เข้ากับยุคสมัย แต่ก็ยังไม่ทิ้งรากเหง้าของสีฟ้าดั้งเดิม ให้ความรู้สึกเหมือนย้อนบรรยากาศของสีฟ้ายุคอดีตเมื่อ 85 ปี ที่แล้ว

จนถึงปัจจุบันนับเป็นรุ่นที่ 3 โดยมี ดร.นิษฐา รัชไชยบุญ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการบริหาร สีฟ้ากรุ๊ป ให้เป็นประธานกรรมการบริหาร (CEO) สีฟ้ากรุ๊ป

ปัจจุบันสีฟ้ามีสาขาทั้งหมด 19 สาขา ไม่นับรวมการรับบริหารให้กับสถานประกอบการบางแห่งอีกด้วย โดยมีเมนูอร่อยๆ ตั้งแต่ยุคถนนราชวงศ์จนถึงปัจจุบันนาน 85 ปี แล้ว อย่างครบครัน

และยังมีเมนูเพิ่มใหม่เป็นที่กล่าวขานถึงความอร่อยในหมู่นักชิมอีกหลายเมนู ตามสโลแกนที่พูดกันจนติดปากว่าอย่าลืม สีฟ้า..เวลาหิว

ในฐานะที่ผมเป็นแฟนประจำของสีฟ้า ขออนุญาตแนะนำนักชิมสักนิดว่าเมื่อนั่งโต๊ะแล้วต้องสั่งล่วงหน้าไว้ก่อนเลยคือ ไอศกรีมทุเรียน ที่นี่รสชาติอร่อยมากเหลือเกินเหมือนกินทุเรียนแช่แข็ง ทั้งหอมทั้งหวานทั้งมัน เพราะต้องอย่าลืมนะว่าก่อนที่จะเป็นร้านอาหารสีฟ้านั้น ร้านนี้เปิดขายไอศกรีมก่อนเป็นอันดับแรก

อาหารเด่นๆ เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักชิม เพราะเป็นเมนูแรกๆ ของสีฟ้า ราชวงศ์คือ บะหมี่แห้งอัศวิน ซึ่งเป็นคำเรียกนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่สมัยนั้น ที่มีความสามารถจนได้แหวนอัศวิน เมื่อกลุ่มอัศวินแวะมาทานอาหารที่สีฟ้า ก็นิยมสั่งเป็นพิเศษเพิ่มเครื่องเยอะๆ อาหารชามที่พวกอัศวินสั่งจึงแน่นไปด้วยเครื่องมากมาย

มีตั้งแต่เซี่ยงจี๊กุ้ง หมูแดง หมูหวาน ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง ฮือก๊วย เนื้อไก่ ฯลฯ เส้นบะหมี่ที่ทั้งหอมและนุ่มอร่อยมาก อย่าได้พลาดครับ

ขนมเบื้องญวน เป็นเมนูที่ไม่น่าจะพลาดอีกเช่นกัน เป็นอาหารยอดนิยมจานหนึ่งของร้าน ที่แม่ครัวจะมีเทคนิคการละเลงแป้งบนกระทะร้อนจนบางและเหลืองกรอบ สอดไส้ที่ปรุงจากกุ้งสับ เนื้อมะพร้าว หัวไชโป๊ว ถั่วงอก และเต้าหู้เหลือง เสิร์ฟกับน้ำอาจาดที่ให้รสเปรี้ยว เค็ม บวกกับแตงกวา ทำให้รสชาติเข้ากันเป็นอย่างดี

ราดหน้าไก่ราชวงศ์ แต่เดิมนั้นร้านสีฟ้าเป็นร้านแรกที่เสิร์ฟข้าวนึ่งในโถเซรามิกสีขาวแบบไฮโซจริงๆ โดยทางร้านสั่งโถมาจากเมืองจีน พอโถแพงขึ้นก็เปลี่ยนมานึ่งข้าวด้วยหม้อดิน แต่หม้อดินแตกง่ายก็เลยกลับไปใช้การหุงข้าวแบบสมัยปัจจุบัน

ส่วนราดหน้าไก่นั้น เดิมเป็นสูตรของแต้จิ๋วที่ใช้เฉพาะซีอิ๊วและเหล้าจีนจึงมีสีจืดๆ ในสมัยก่อนนั้นไก่เนื้อเหลืองมีกลิ่นหอม ต่อมาทางร้านปรับเป็นสูตรไหหลำ โดยใส่ซีอิ๊วดำลงไปที่ขาดไม่ได้คือ กุนเชียงทอดน้ำมัน อันเป็นเอกลักษณ์ของเมนูนี้

เมนูคู่บุญของร้านที่มีมาตั้งแต่เปิดร้านคือ หมูสะเต๊ะ ขนมปัง ก็พลาดไม่ได้อีกเช่นกัน เมนูนี้เริ่มต้นจากมีคนมาขายหน้าร้านที่ราชวงศ์แล้วเลิกกิจการไป ทางร้านจึงรับภรรยาของเขาเข้ามาเป็นครูถ่ายทอดเคล็ดลับวิชาการหมักหมูและสูตรการทำน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ

ลักษณะที่โดดเด่นของหมูสะเต๊ะสีฟ้า คือ ใช้เนื้อหมูสันนอกนำมาตัดแต่งเอาพังผืดออกจนหมดเกลี้ยง เหลือไว้แต่เนื้อติดมันโดยจะไม่แล่ให้เนื้อหมูแบนติดไม้แต่จะหั่นเนื้อหมูเต็มชิ้นเสียบไม้หมักกับเครื่องปรุงจนได้เนื้อหมูนุ่ม เวลาย่างใช้ไฟแรง ชโลมด้วยกะทิสด ยกออกมาเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสูตรพิเศษของสีฟ้าแห่งเดียว รวมทั้งอาจาดและขนมปังปิ้งอย่าได้พลาดเป็นอันขาด

ยังมีเมนูเด่นๆ อร่อยๆ อีกมากมายครับ เช่น ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าปลากะพง ที่ไม่มีใครเหมือน ส่วนอาหารทานเล่นๆ ที่ไม่น่าพลาด เกี้ยวกรอบ เต้าหู้เผือก ไชเท้าทอด อร่อยมากครับ

ช่วงโควิด-19 ระบาด ต้องอยู่บ้านเพื่อ หยุดเชื้อเพื่อชาติ นี้ ทางสีฟ้าก็มีบริการเดลิเวอรี่ จัดส่งฟรี เมื่อสั่งอาหารตั้งแต่ 800 บาท ขึ้นไป สั่งขั้นต่ำ 250 บาท ค่าบริการจัดส่ง ครั้งละ 40 บาท ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ที่โทรศัพท์ 0-2800-8080

และที่สำคัญคือ สีฟ้ายังมีอาหารแช่แข็งรสชาติอร่อยมากตามสูตรของสีฟ้า ให้ได้ซื้อหามาเก็บไว้ อยากจะกินเมื่อไรเอาออกมานึ่ง เอาออกมาเวฟได้ทั้งนั้น

มีทั้ง ขนมจีบกุ้ง หมู ซาลาเปาราชวงศ์ มีทั้งไส้ครีม หมูแดง หมูสับ หน้าไก่ราชวงศ์ และโอวนี่ แปะก๊วย รวม 5 ไส้ แล้วแต่จะชอบ บะหมี่ไข่แช่แข็ง และ หมูแดงแช่เข็ง อร่อยมากครับ

พิเศษเมื่อซื้อสินค้าหมวด Frozen นี้ ชิ้นที่สองลดราคาพิเศษ 15% ส่วนชิ้นแรกราคาปกติ

ที่พิเศษสุดอีกก็คือ เพื่อฉลองครบรอบ 85 ปี ร้านสีฟ้าได้มอบส่วนลดพิเศษ 85 บาท เมื่อสั่งอาหารตั้งแต่ 900 บาท ขึ้นไปทาง Line โดยใส่รหัสส่วนลด SEEFAH85 อย่าลืม สีฟ้า..เวลาหิวครับ

ชื่อร้าน สีฟ้า
ประธานกรรมการบริหารสีฟ้ากรุ๊ป ดร.นิษฐา รัชไชยบุญ
สถานที่ สาขาสยามสแควร์ ร้านอยู่ที่สยามสแควร์ ซอย 9 เปิดบริการตั้งแต่เวลา 07.00-23.00 น.โทรศัพท์ 0-2251-551

Written By
More from pp
ททท. ปลุกกระแส “น้ำใจ” ชูความเป็นมิตร เจ้าบ้านที่ดี ดูแลสิ่งแวดล้อม
บ่ายวันนี้ (16 ตุลาคม 2562) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “น้ำใจ” รณรงค์การเป็นเจ้าบ้านที่ดีพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยมีนายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด...
Read More
0 replies on “85 ปี ตำนานความอร่อย ที่ สีฟ้า – สันติ อิ่มใจจิตต์”