ทำเป็นลืม? – สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ผมไม่นิยมดื่มน้ำอัดลม!

            เนี่ย..ขอออกตัวเสียก่อน แต่ใครจะชอบ-จะดื่ม ผมก็ไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะเข้าใจในสิทธิ์-ในสุขส่วนตัวที่ใครก็ไม่ควรไปขัดใจใครได้

            มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่อง “มารยง-มารยาท” หรอก หากแต่คิดเอาว่า บางสิ่งบางอย่างที่เราไม่ชอบ ก็ไม่จำเป็นต้องแสดงออกให้คนอื่นรู้-เห็น ก็เท่านั้น!

            ฉะนั้น ข่าว-ภาพที่เห็นจากสื่อ “คริสเตียโน่ โรนัลโด้” กองหน้าทีมชาติโปรตุเกส ขยับขวด โคคา โคล่า ออกวางไกลตัวระหว่างการแถลงข่าว อาจจะถูกจริตของใครก็ถูกไป ชื่นชมกันไป

สำหรับผม..โรนัลโด้ ก็เป็นเพียงนักฟุตบอลที่ชอบ-ปลื้ม-คลั่งไคล้ในฝีเท้า แต่ไม่ได้หมายรวมถึง “พฤติกรรม” ทั้งในและนอกสนาม!

การที่โคคาโคล่าวางอยู่บนโต๊ะแถลงข่าว มันไม่ได้เป็นขวดโค้กที่ใครเผลอลืมวางไว้ แต่เป็นความตั้งใจวางให้กล้องจับภาพในฐานะ “สปอนเซอร์หลัก” ของการแข่งขันยูโร 2020

ซึ่ง “สปอนเซอร์” หรือสินค้าแต่ละตัวนั้น เจ้าภาพจะฟีฟ่าหรือจะใครก็ตาม ไม่ได้ถูกขอ (ร้อง) หรือถูกบังคับให้ต้องรับเข้าร่วมสนับสนุนการแข่งขันฯ..

หากแต่เจ้าภาพเองที่เป็นฝ่ายอ้อน-วิงวอนขอ บนเงื่อนไขที่ต่างฝ่ายต่างได้ตกลงกันเป็นที่พอใจ!

ขวดโค้กที่วางบนโต๊ะแถลงข่าวก็น่าจะเป็นหนึ่งในข้อตกลง ซึ่งต่างฝ่ายต่างคงไม่ได้คิดหรอกว่า จะมีใคร-นักฟุตบอลคนไหนจะ (กล้า) ทำในสิ่งที่ไม่ใช่เรื่อง-ไม่ใช่หน้าที่ของตัวเอง

โรนัลโด้ เป็นนักฟุตบอล หน้าที่ก็คือ “ผู้เล่น” ในสนามคนหนึ่ง และแม้จะดัง-จะเด่น เป็น “ดาวเตะซูเปอร์สตาร์” ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ..

โดยเฉพาะในเรื่องของสปอนเซอร์!

เปรียบก็เหมือนพระเอก-นางเอกละคร-หนัง ไหนฐานะ “นักแสดง” จะดังแค่ไหน ก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธการร่วมซีน-ร่วมฉากกับสินค้าที่ผู้กำกับฯ-ผู้สร้างเขาไปตกลงกับเจ้าของ..

นำมา “ไท-อิน” ใส่ไว้ในหนัง-ละคร!

หรือหากแอนตี้-ไม่ชอบใจในสินค้านั้นๆ พระเอก-นางเอกก็บอกปฏิเสธการแสดงไปเลยก็จบ หรือหากยัง (งก) เสียดายเงิน ก็ต้องพูด-ตกลงกับผู้กำกับเสียแต่แรกก่อนจะเข้าฉาก เพื่อทุกฝ่ายจะได้ไม่เสียหาย

ใช่..โรนัลโด้ได้ความรับเสียงชื่นชม เยินยอกับภาพที่แสดงให้เห็นถึง “คนรักสุขภาพ” รณรงค์ให้คนดื่มน้ำเปล่า แต่การที่ตัวเราได้ในขณะที่คนอื่นเสีย (หาย) ..

ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าปลาบปลื้มมิใช่หรือ?

แล้วนี่ เห็นข่าวในโลกออนไลน์เขาขุดคุ้ยภาพ-ข่าวอดีต ยุคที่โรนัลโด้เล่นอยู่กับสโมสรแมนเชสเตอร์ฯ ก็เคยเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ โคคา-โคล่า มาก่อน

ถ้าแบบนี้ก็ควรแล้วที่คนเขาจะแซะ-แซว แหม..พี่โด้ทำเป็นลืม!

อ้อ..แต่พรุ่งนี้-19 มิ.ย. ญาติสนิทมิตรสหายอย่าได้ลืมล่ะ เพราะจะมีพิธีฌาปนกิจศพ “มานะ แพร่พันธุ์” อดีตขุนศึกหนังสือพิมพ์ผู้เกรียงไกร ที่วัดเสมียนนารี เวลา 15.00น.

ขอดวงวิญญาณ “พี่นะ” ไปสู่ภพภูมิที่ดีด้วยเถิด!

Written By
More from pp
ชวนชมเทศกาลเฉลิมฉลองทางวัฒนธรรมที่เก่าแก่ที่สุดแห่งปีของศรีลังกา แคนดี้ เอสละ เประเฮระ (ศรี ดะละดา เประเฮระ)
นครแคนดี้อันรุ่งเรืองกลับมามีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้งในทุกๆ ปี พร้อมกับแสงสี นักระบำไฟ นักกายกรรม นักดนตรี นักระบำพื้นเมือง นักตีกลอง ทั้งหมดนี้มาพร้อมกันในขบวนพิธีอันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นที่มีมากว่า 1,700 ปีมาแล้ว เพื่อเฉลิมฉลองพระเจ้า...
Read More
0 replies on “ทำเป็นลืม? – สันต์ สะตอแมน”