“ยุทธพงศ์” เรียกร้องประยุทธ์แจงแผนฉีดวัคซีนหลังประกาศเปิดประเทศ 120 วัน จี้รัฐตอกย้ำสังคมอภิสิทธิ์หรือไม่ หลังมหาดไทยเซนต์อนุมัติจัดสรรวัคซีนให้เอกชนรายใหญ่

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคามและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี ร่วมกันแถลงกรณี ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตั้งเป้าจะเปิดประเทศให้ได้ภายใน 120 วัน นั้น

ไม่น่าจะสามารถทำได้จริง อีกทั้งยังทำให้ประชาชนสับสน ที่เริ่มตั้งแต่กำหนดวันเริ่มนับหนึ่งของนายกฯและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไม่ตรงกัน และวันนี้วัคซีนที่เป็นกุญแจสำคัญยังไม่เพียงพอ การจะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่จะต้องฉีดให้ได้ 70% หรือประมาณ 50 ล้านคน ซึ่งเท่ากับต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 5 แสนโดสต่อวัน

นับตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน ซึ่งประกาศให้การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติเป็นต้นมา เราฉีดได้เพียง 2 แสนหรือ 3 แสนโดสต่อวัน และบางวันยังฉีดได้เพียง 1 แสนโดสเท่านั้น รวมแล้วฉีดวัคซีนไปได้เพียง 7.3 ล้านโดส ซึ่งปัญหาเกิดจากการบริหารจัดการของรัฐบาลที่ล้มเหลวจนทำให้วัคซีนไม่เพียงพอ

ขณะนี้ผู้ติดเชื้อใหม่ยังคงอยู่ในระดับที่สูงต่อเนื่อง แต่เมื่อดูแผนการกระจายวัคซีนของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่าประชาชนแต่ละคนจะสามารถรับการฉีดวัคซีนได้เมื่อไรและจะต้องไปฉีดที่ไหน

ล่าสุดบริษัทขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขนาดใหญ่ได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์วัคซีนเพื่อฉีดให้พนักงาน ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่าขณะนี้วัคซีนไม่เพียงพอ และคนที่จะสามารถฉีดวัคซีนได้ จะต้องมีอภิสิทธิ์หรือไม่ จึงไม่เชื่อมั่นว่าการเปิดประเทศภายใน 120 วันตามที่ได้ประกาศไว้จะทำได้จริงหรือไม่

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ชี้แจงให้ชัดเจนว่าวัคซีนจะได้รับครบถ้วนเมื่อไรและประชาชนแต่ละคนจะได้ฉีดวัคซีนวันใด

Written By
More from pp
“สาธิต” Kick off กิจกรรม “ล้างตลาดทั่วไทย ไล่ COVID-19” จ.จันทบุรี ให้ตลาดเป็นพื้นที่ปลอดภัย ไม่แพร่เชื้อโควิด
25 มีนาคม 2565 ที่ตลาดเทศบาลเมืองท่าใหม่ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช...
Read More
0 replies on ““ยุทธพงศ์” เรียกร้องประยุทธ์แจงแผนฉีดวัคซีนหลังประกาศเปิดประเทศ 120 วัน จี้รัฐตอกย้ำสังคมอภิสิทธิ์หรือไม่ หลังมหาดไทยเซนต์อนุมัติจัดสรรวัคซีนให้เอกชนรายใหญ่”