ยอดฉีดวัคซีน ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ 1 เดือน ทะลุครึ่งล้านโดส ทั้ง sinovac และ AstraZeneca

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ เป็นศูนย์กลางฉีดวัคซีน มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความแออัดจากการเข้าใช้บริการในสถานพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคซีนและเพื่อให้เป็นไปตามแผนการระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร

มีสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานให้บริการฉีดวัคซีนร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ

กลุ่มแรกที่มีการทดสอบระบบบริการฉีดวัคซีนคือผู้ประกอบอาชีพขนส่งสาธารณะ ซึ่งถือเป็นปราการด่านแรกที่มีความเสี่ยงสูง กลุ่มเป้าหมายแบ่งเป็นสองส่วน คือ กลุ่มองค์กร/เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ เช่น กลุ่มผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะ ครูและบุคคลากรในโรงเรียนในเขตกรุงเทพ/ปริมณฑล และกำลังดำเนินการต่อในกลุ่มภัตตาคารและผู้ให้บริการด้านสปา ส่วนอีกครึ่งหนึ่งคือ การให้บริการประชาชนทั่วไปที่จองคิวผ่าน 4 ค่ายมือถือ คือ TRUE NT AIS DTAC

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนังและผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเปิดเผยว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อได้ให้บริการฉีดวัคซีนภายใน 1 เดือน

โดยข้อมูลล่าสุดวันที่ 27 มิถุนายน 2564 มียอดฉีดวัคซีนทะลุ 500,000 โดส โดยแบ่งเป็น sinovac ประมาณ 160,000 คน ฉีดครบสองเข็ม 320,000 โดส และ AstraZeneca 180,000 โดส ผลข้างเคียงที่พบค่อนข้างน้อย คิดเป็นร้อยละ 0.40 คือ ฉีด 1,000 คน เจอมีอาการไม่พึงประสงค์ 4 ราย ตั้งแต่เปิดให้บริการมีผู้มีการรุนแรงจนต้องส่งต่อไปโรงพยาบาลเพียง 14 ราย และทุกรายมีอาการปกติดีหลังจากติดตามผลการรักษา

ทั้งนี้ ตั้งเป้าเร่งฉีดวันละ 15,000-20,000 คน ให้ครอบคลุมประชากรของกรุงเทพและปริมณฑลมากที่สุด

Written By
More from pp
สานพลังสร้างแนวร่วมลดภัยโรคร้าย…มูลนิธิถันยรักษ์ฯ ร่วมกับกลุ่มทรู ประกาศผล 12 โครงการเข้ารอบชิงชนะเลิศ ภารกิจพิชิตมะเร็งเต้านม
สานพลังสร้างแนวร่วมลดภัยโรคร้าย…มูลนิธิถันยรักษ์ฯ ร่วมกับกลุ่มทรู ประกาศผล 12 โครงการเข้ารอบชิงชนะเลิศ ภารกิจพิชิตมะเร็งเต้านม ตั้งชมรมถันยรักษ์ ใน ม.ราชภัฏ ประจำปี 2565 ชิงทุนการศึกษากว่า...
Read More
0 replies on “ยอดฉีดวัคซีน ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ 1 เดือน ทะลุครึ่งล้านโดส ทั้ง sinovac และ AstraZeneca”