อาหารเพื่อสุขภาพมาตรฐานส่งออก ที่ร้าน เกษตรเนรมิต ตลาด อ.ต.ก.-สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ช่วงนี้สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนักในประเทศเรา นอกจากทุกคนต้องพยายามระมัดระวังตัวเองแล้ว ผมในฐานะที่เป็นพ่อบ้านก็ต้องเสาะหาอาหารมาเพื่อเก็บตระเตรียมไว้ เพราะต้องทำงานที่บ้านตามนโยบายของรัฐบาล แต่ก็ยังอดไม่ได้ที่จะต้องมีข้อแม้ว่า อาหารนั้นๆ ต้องอร่อย และให้ประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

เดินไปในตลาด อ.ต.ก.ที่รู้จักกันดีในหมู่นักซื้อของคุณภาพดี ได้เห็นทุเรียนแกะขายเป็นพูๆ สีสวยเหลืองอร่ามน่ากินชะมัด บรรดาพ่อค้าแม่ค้าส่งเสียงเชิญชวนให้ซื้อวาจาไพเราะมากเหลือเกิน ผิดกับช่วงที่ไม่มีโควิด-19 ระบาด

มาถึงที่นี่แล้วก็อดไม่ได้ที่จะต้องแวะไปที่ร้านเกษตรเนรมิต เพราะที่นี่มีอาหารเพื่อสุขภาพมากมาย เจ้าของคือ ดร.พลรชฏ เปียถนอม ที่เรียนจบการศึกษาระดับปริญญาเอกทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้าสื่อสาร แต่เพราะตัวเองเป็นครอบครัวชาวสวน ทำสวนส้มอยู่ที่ อ.สามพราน จังหวัดนครปฐม จึงได้ใช้ความรู้ความสามารถที่ร่ำเรียนมา บวกกับความชำนิชำนาญทางด้านการทำสวนตั้งแต่เป็นเด็กๆ ได้ช่วยแนะนำเป็นแม่แบบให้ชาวสวนที่เป็นเกษตรกร ใน นโยบายเกษตรแม่นยำยั่งยืน โดยริเริ่มโครงการวิสาหกิจเพื่อสังคม พัฒนาคคลัสเตอร์ข้าวหอมยั่งยืน เพื่อทำหน้าที่พัฒนาห่วงโซ่ข้าวหอมมะลิคุณภาพสู่ตลาดอย่างยั่งยืนและรับซื้อข้าวหอมมะลิเขียวอินทรีย์จากเกษตรที่เข้าร่วมโครงการในราคาสูงเพื่อการฟื้นฟูครอบครัวเกษตรกรต้นแบบ

ที่ร้านเกษตรเนรมิต ของ ดร.พลรชฏ นั้น เป็นแหล่งขายข้าวหอมยั่งยืนเกษตรอินทรีย์จากเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการด้วยคุณภาพข้าวออร์แกนิกดีกรี USDA, EURO & CANADA ORGANIC ซึ่งกว่าจะผ่านการทดสอบได้นั้นยากมากครับ มีหลายขั้นตอน จนทุกวันนี้ข้าวหอมยั่งยืนข้าวออร์แกนิกที่มีคุณภาพได้ถูกส่งออกไปยังยุโรป อเมริกา และเอเชียอาคเนย์

ข้าวหอมยั่งยืน เช่น ข้าวกล้องหอมมะลิ 105 เขียว ที่เพาะปลูกในพื้นที่ทุ่งกุลายิ้ม ชาวนาในโครงการจะเก็บข้าวเปลือกสีเขียวที่มีอายุ 21 วัน หลังจากดอกข้าวบาน เพื่อถนอมคุณค่าสารอาหารที่พร้อมกำเนิดชีวิตใหม่ ก่อนที่น้ำนมข้าวจะแปรสภาพเป็นแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรตให้พลังงานสูง ข้าวกล้องอ่อนเลยระยะน้ำนมจะมีปริมาณแป้งน้อยกว่าข้าวกล้องหอมมะลิแก่ 30-40% และด้วยนวัตกรรมเฉพาะทำให้ข้าวกล้องเขียวน้ำนมเมื่อนำไปหุงจะมีกลิ่นหอมนุ่มอร่อยเฉพาะตัว และที่พิเศษ คือ ทาง ดร.พลรชฏ ยังได้ผลิตข้าวต้มข้าวหอมมะลิเขียวพร้อมทาน โดยไม่ต้องอุ่นร้อนเลยอีกด้วย

ข้าวกล้องหอมแดงอ่อน เป็นข้าวที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดงเข้ม เมื่อหุงสุกจะนุ่มเหนียวและมีกลิ่นหอมเหมือนข้าวหอมมะลิ 105 ต้องเก็บก่อนข้าวแก่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ มีดัชนีน้ำตาลต่ำ เหมาะกับคนต้องการลดน้ำตาล ข้าวกล้องหอมแดงอ่อนยังมีให้เลือกเป็นข้าวต้มพร้อมทาน สามารถนำพาไปได้ทุกที่

นอกจากนั้นที่เกษตรเนรมิตยังมีข้าวหอมมะลิบริสุทธิ์ที่ไม่มีสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้องในทุกขั้นตอน ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าว กข.43 พร้อมทั้งผลิตภัณฑ์ข้าวพร้อมทานที่ผลิตด้วยนวัตกรรมใหม่ โดยการหุงต้มแบบ รีทอร์ท ที่สามารถเก็บข้าวไว้ทานได้ถึง 2 ปี มีให้เลือกมากมายหลายอย่างตามใจชอบครับ

นอกจากจะทำเกษตรแม่นยำและยั่งยืนแล้ว ดร.พลรชฏ ยังได้ริเริ่มโครงการสวนเกษตรในโรงเรือนใจกลางกรุงเทพมหานครที่ แดนเนรมิต สถานที่ที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี ให้เป็นแหล่งเพาะปลูกสตรอว์เบอร์รี่ เมล่อน และมะเขือเทศสายพันธุ์ญี่ปุ่นในโรงเรือนที่จะมีผลผลิตนอกฤดูกาลให้ได้ทานกันตลอดปี ซึ่งเมล่อนที่ปลูกจะถูกควบคุมสุขภาวะการปลูกด้วยการเอาใจใส่อย่างดีจากเกษตรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer ที่ปลูกเมื่อวันวิสาขบูชาที่ผ่านมาและจะเก็บผลผลิตได้ช่วงวันที่ 9-18 สิงหาคม เพื่อมอบให้คุณแม่หรือคนที่คุณรัก มีจำนวนจำกัดเพียง 300 ลูก เท่านั้น มีเมล่อนพันธุ์คนามิ เนื้อสีเขียว กรอบนอกนุ่มใน ราคาผลละ 899 บาท พันธุ์โมมิจิ เนื้อสีส้ม หวานฉ่ำละมุนลิ้น ผลละ 799 บาท ค่าจัดส่งทั่วประเทศผลละ 100 บาท ถ้าสลักข้อความลูกรักแม่เพิ่ม 150 บาท สนใจสั่งจองขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ @neramitkaset หรือ โทรศัพท์ 09-3916-2456 ครับ

ที่สำคัญคือที่ร้านเกษตรเนรมิตยังมีผลิตภัณฑ์ที่มีรสชาติอร่อยมาก เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่มักชิม คือ ซาลาเปาเจ๊ง้อ ที่โด่งดัง โดยลูกสาวของเจ๊ง้อ คือ คุณนุสรา วรางค์เดช ที่ต้องการแตกไลน์ของซาลาเปาครัวเจ๊ง้อเป็นยี่ห้อของตัวเอง ใช้ชื่อว่า เจ๊ง้อเปา เพราะนโยบายของเธอต้องการให้ลูกค้าได้ทานของอร่อยๆ และซื้อกลับบ้าน โดยมีซาลาเปาไส้หมูสับ หมูแดง ไส้เจเห็ดรวมที่โด่งดัง ไส้ครีม และไส้เผือกเกาลัด ที่เธอลงมือทำเองด้วยรสชาติที่หวานมันไส้เยอะ มีขายอยู่ที่แห่งนี้รวมทั้งส้มโอจากสวนครัวเจ๊ง้อ และหมี่กรอบของเจ๊ง้อ ให้ได้ซื้อหาเก็บไว้กินได้รสชาติอร่อยมาก ซึ่งปัจจุบันนี้คุณนุสราได้รับมอบหมายให้มาดูแลร้านเกษตรเนรมิตและสวนเกษตรแม่นยำและยั่งยืนอีกด้วยครับ

ชื่อร้าน   เกษตรเนรมิต

เจ้าของ  ดร.พลรชฏ เปียถนอม

สถานที่  ตลาด อ.ต.ก. ร้านอยู่ที่ตรงกันข้ามโครงการหลวงของตลาด อ.ต.ก.เปิดบริการทุกวัน โทรศัพท์ 09-3916-2456, 09-4956-2829

Written By
More from pp
แฟนคลับอินจัด แอบลุ้น ‘แดนนี่-มาร์ค’ จิ้นนอกจอ รับให้กำลังใจกัน ใน ‘เดือนเกี้ยวเดือนไฟนอลซีซั่น’
ผ่านกันมาถึงครึ่งทางแล้ว กับซีรีส์วายในตำนาน “2Moons The Ambassador” เดือนเกี้ยวเดือน ไฟนอล ซีซั่น ที่ทวีความเข้มข้นขึ้นแบบทวีคูณ
Read More
0 replies on “อาหารเพื่อสุขภาพมาตรฐานส่งออก ที่ร้าน เกษตรเนรมิต ตลาด อ.ต.ก.-สันติ อิ่มใจจิตต์”