ไปดีเถอะนะ!-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ค่อยๆ คิดอ่านดีไหม?

            ผมหมายถึง ดารานักแสดงหนุ่ม คุณณัฐ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ที่ข่าวว่าเตรียมหอบลูกเมียย้ายไปอยู่ที่อเมริกา น่ะ

            ซึ่งเหตุผลที่ทำให้เขาอยากไปให้พ้นประเทศไทย ตามข้อความที่โพสต์คือว่า..ผมเกิดเมืองไทย รักเมืองไทย รักคนไทย รักความเป็นไทย รักภาษาไทย รักอาหารไทย

รักความหลากหลายทางวัฒนธรรม และภูมิประเทศที่สวยงามของประเทศไทย

ยอมรับเลยว่าไม่เคยคิดจะไปอยู่ที่ไหนนอกจากเมืองไทย จนกระทั่งเนล่าเกิด ไม่ได้กังวลเรื่อง ความเป็นอยู่เลย ลำพังผมทำงานเลี้ยงครอบครัวได้สบาย ถึงจะไม่ได้ร่ำรวยล้นฟ้า แต่ก็ไม่ได้ลำบากอะไร

แต่สิ่งที่ผมกังวลคือ ลูกจะโตมาในสังคมแบบไหน เพราะในวันนี้ คนผิด คนโกง คนที่ทำเพื่อผลประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง กลับกลายเป็นคนมีอำนาจในสังคม

เป็นคนมีหน้ามีตา เดินชูคอลอยหน้าลอยตาได้ในสังคมแบบไม่สะทกสะท้านอะไรเลย แล้วผมจะสอนลูกให้เป็นคนดีได้ยังไงถ้าวันนึงลูกพูดว่า ทำผิดไม่เห็นเป็นไรเลยใครๆ ก็ทำกัน

ถ้าอะไรๆ ยังไม่ดีขึ้น ผมก็คุยกับนาน่า แล้วว่าอาจจะย้ายไปอยู่อเมริกาภายใน ปีสองปีเพราะนาน่าเกิดที่ Miami คุณพ่อคุณแม่และครอบครัวก็อยู่ที่โน่นหมด ผมอาจจะต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่กับครอบครัว

แต่อย่างน้อยลูกผม เค้าก็จะได้มีสิทธิ์เสรีภาพทางความคิด มีความละอายในการทำผิด ได้อยู่ในสังคมที่มีความเหลื่อมล้ำน้อยลง และมีความเท่าเทียมมากกว่านี้

มันคงไม่เพอร์เฟ็กต์หรอก แต่ผมคิดว่าน่าจะดีกว่าที่เมืองไทยตอนนี้ ถ้ามีช่องทางไปได้ เพราะเราไม่ต้องไปแบบติดลบ..เสียดายที่คนเลวๆ ไม่กี่คน ทำให้เมืองไทยไม่น่าอยู่อีกต่อไป”

ครับ..เป็นการพูด (เขียน) อย่างกว้างๆ แต่อ่านแล้วก็เห็นจริงว่าประเทศไทยเราเป็นอย่างนี้มาโดยตลอด..

คนผิด คนโกง คนที่ทำเพื่อผลประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง กลับกลายเป็นคนมีอำนาจในสังคม มีมาทุกยุคสมัย

เพียงสงสัย ทำไมคุณณัฐเพิ่งจะมารู้สึกเอาในยุครัฐบาลนี้ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เมื่อตัดสินใจจะย้ายไปอยู่อเมริกา ผมก็ได้แต่เสียดาย ที่วงการบันเทิงต้องเสียนักแสดงที่มากความสามารถไปอีกคน!

สหรัฐอเมริกาเป็นอย่างไรผมก็ไม่รู้ แต่เท่าที่ดูจากหนังฮอลลีวู้ดมาตั้งแต่ยุคพระเอกคาวบอย “ชาร์ล บรอนสัน” จนถึงวันนี้

เรื่องราวของหนังมักสะท้อนปัญหาของอเมริกาให้เห็นมาตลอด ทั้งคอรัปชั่น ทั้งยาเสพติด ทั้งมาเฟีย ทั้งคนผิด คนโกง กลับกลายเป็นคนมีอำนาจในสังคม

และที่ผู้กำกับฯ ทำหนังแนวนี้ออกมา ก็น่าจะด้วยต้องการ “ตีแผ่” ความจริงให้ชาวโลกรู้..อเมริกาเป็นแบบนี้นะ!

ส่วนที่คุณณัฐว่า.. “ลูกผม เค้าก็จะได้มีสิทธิ์เสรีภาพทางความคิด มีความละอายในการทำผิด” นั้น ว่าไปแล้วประเทศไทยทุกวันนี้ “สิทธิเสรีภาพ” ดูจะล้น-เกินเสียด้วยซ้ำ..

ถึงขั้นประกาศปฏิรูปสถาบันกันก็เห็นอยู่ ส่วนความละอายในการทำผิด ต่อให้อยู่ที่ไหน ถ้าพ่อ-แม่ หรือลูกมีนิสัยเป็นสันดาน มันก็ไม่ต่างกัน!

ฉะนั้น..ผมจึงว่า น่าจะค่อยๆ คิดอ่านให้ถี่ถ้วน แต่หากหมดใจ ทนไม่ไหวกับประเทศนี้แล้วล่ะก็..

ไปดีเถอะนะ!

Written By
More from pp
สามารถ โต้ปิยบุตร ย้ำประเทศไทยมีระบบเดียวคือ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
สามารถ โต้ปิยบุตร บอกว่าชาวบ้านไม่ให้ราคาหลังจะตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ ระวังจะเจอชาวบ้านโห่ไล่ทั้งประเทศย้ำประเทศไทยมีระบบเดียวคือ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ถ้าไม่พอใจให้ไปประเทศอื่น 1 เม.ย.64 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ...
Read More
0 replies on “ไปดีเถอะนะ!-สันต์ สะตอแมน”